RSS

Mỹ gửi hàng viện trợ đến biên giới Venezuela

Hoa Kỳ đã gửi thực phẩm và thuốc đến biên giới Colombia với Venezuela, các quan chức Mỹ cho biết hôm thứ Ba (5/2), mặc dù vẫn chưa rõ làm thế nào viện trợ sẽ vượt qua sự phản đối của Tổng thống Nicolas Maduro, người đã chặn các chuyến hàng trong quá khứ .

Hai quan chức phát biểu với điều kiện giấu tên cho biết khoản viện trợ sẽ được tổ chức phân phát tại cửa khẩu biên giới chính giữa Colombia và Venezuela ở Cucuta. Một quan chức cho biết nhiều nguồn cung sẽ được tổ chức ở Brazil và Caribbean.

Venezuela
Người dân đi qua Venezuela qua cây cầu quốc tế Simon Bolivar ở Cucuta, Colombia ngày 4 tháng 2 năm 2019. (Ảnh: Reuters)

Các quan chức Hoa Kỳ cho biết các xe tải chở hàng viện trợ, bao gồm thực phẩm giàu protein, sẽ đến Cucuta trong tuần này theo yêu cầu của lãnh đạo phe đối lập Venezuela Juan Guaido, người hồi tháng trước tuyên bố mình là tổng thống lâm thời của đất nước Nam Mỹ.

Giám đốc không gian mạng CH Séc muốn Huawei, ZTE bị loại trừ

Các nhà mạng của Trung Quốc gồm Huawei và ZTE sẽ bị loại khỏi các cuộc đấu thầu của nhà nước, người đứng đầu cơ quan giám sát mạng của Cộng hòa Séc, cho biết hôm thứ Ba.

Cơ quan thuế đã trở thành cơ quan đầu tiên của Séc ngăn chặn các công ty Trung Quốc tham gia đấu thầu, theo cảnh báo của Cơ quan Giám sát mạng (NUKIB) vào tháng 12. Khi được hỏi liệu có thể có nhiều trường hợp các công ty Trung Quốc bị loại khỏi đấu thầu hay không, giám đốc NUKIB Dusan Navratil nói với tờ báo Pravo: “Có, chúng tôi hy vọng nó sẽ như thế”.

ZTE
(Ảnh: Reuters)

Huawei đang phải đối mặt với sự giám sát của quốc tế về mối quan hệ với chính phủ Trung Quốc và cáo buộc rằng Bắc Kinh có thể sử dụng công nghệ của mình để làm gián điệp, điều mà Huawei phủ nhận. Cơ quan giám sát của Séc đã cảnh báo các nhà mạng vào cuối năm 2018 chống lại việc sử dụng phần mềm hoặc phần cứng do hai công ty Trung Quốc sản xuất, nói rằng chúng có thể gây ra mối đe dọa.

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ sẽ đàm phán với Trung Quốc vào tuần tới

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Steve Mnuchin và Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer có kế hoạch tổ chức các cuộc đàm phán thương mại tại Bắc Kinh vào đầu tuần tới, Dow Jones đưa tin hôm thứ Ba, trích dẫn một quan chức chính quyền cấp cao không xác định.

Steve Mnuchin
Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Steve Mnuchin nói chuyện với các phóng viên của Capitol Hill sau khi được phóng viên Nhà lãnh đạo đa số Steny Hoyer (D-MD) yêu cầu Bộ Tài chính trì hoãn việc dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với hai công ty gắn liền với đầu sỏ Nga Oleg Deripaska quyết định tại Washington, Mỹ, ngày 15 tháng 1 năm 2019. (Ảnh: Reuters)

Trung Quốc đã đồng ý mở rộng các cuộc thảo luận thương mại để bao gồm chủ đề tin tặc. Hai bên đã gặp nhau tại Washington vào tuần trước để hội đàm cấp cao, với Tổng thống Donald Trump nói rằng ông sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình để cố gắng ký kết một thỏa thuận thương mại toàn diện. Phái đoàn thương mại Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố rằng các cuộc đàm phán đã tạo ra tiến bộ quan trọng, hãng tin Tân Hoa Xã nói.

Lãnh đạo đảo chính Thái Lan có thể tham gia bầu cử

Người đứng đầu chính phủ Thái Lan Prayuth Chan-ocha nổi tiếng vì mất bình tĩnh trước công chúng, nhưng gần đây, ông đã thể hiện một khía cạnh nhẹ nhàng hơn trong bối cảnh suy đoán ông có thể ra tranh cử trong cuộc bầu cử đầu tiên kể từ khi quân đội nắm quyền vào năm 2014.

Vị thủ tướng xuất thân từ tướng lĩnh quân đội đã lên truyền hình nhà nước nấu một món cà ri gà cho dân làng và lái máy kéo với nông dân. Tháng trước, ông đã phát hành một trong những bản ballad thương hiệu của mình, được phát liên tục trên đài phát thanh. Nói ngắn gọn, Prayuth đã hành động rất giống một chính trị gia – ngay cả khi ông chưa công bố liệu ông sẽ là ứng cử viên trong cuộc tổng tuyển cử bị trì hoãn lâu dài để khôi phục chế độ dân sự, hiện được ấn định vào ngày 24/3.

Prayuth Chan-ocha
Ông Prayuth Chan-ocha (Ảnh: Reuters)

Cuộc bầu cử được coi là một cuộc chiến giữa các cử tri trung thành với thủ tướng dân túy bị lật đổ Thaksin Shinawatra và em gái Yingluck – cả hai bị phế truất trong các cuộc đảo chính quân sự – và những người theo chủ nghĩa truyền thống, những người buộc tội Shinawatras tham nhũng. Một đảng thân quân, Palang Pracharat, tuần trước đã yêu cầu Prayuth làm ứng cử viên thủ tướng của nó. Tuy nhiên, ông Prayuth nói cần thời gian để suy nghĩ.

Tổng thống Pháp tuyên bố ngày nạn diệt chủng Armenia ở Pháp

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm thứ Ba tuyên bố 24/4 là ngày kỷ niệm cuộc diệt chủng người Armenia ở Pháp, một vấn đề gây ra xích mích thường xuyên giữa Thổ Nhĩ Kỳ và các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu.

Macron, tuân thủ lời hứa chiến dịch năm 2017, đã nói trong một bữa ăn tối hàng năm của Hội đồng điều phối các tổ chức Armenia ở Pháp rằng Pháp là một trong những quốc gia đầu tiên tố cáo vụ săn lùng giết người Armenia ở Đế chế Ottoman. Pháp chính thức công nhận cuộc diệt chủng người Armenia năm 2001.

Armenia
Một người biểu tình Armenia cầm chiếc biển ghi “1915 không bao giờ nữa” khi cô tham gia một cuộc biểu tình gần Tòa án Nhân quyền Châu Âu tại Strasbourg, ngày 28 tháng 1 năm 2015. (Ảnh: REUTERS / Vincent Kessler)

Thổ Nhĩ Kỳ chấp nhận rằng nhiều người Armenia sống trong Đế chế Ottoman đã bị giết trong các cuộc đụng độ với lực lượng Ottoman trong Thế chiến thứ nhất, nhưng tranh cãi về các nhân vật và phủ nhận các vụ giết người được dàn dựng một cách có hệ thống và tạo thành một cuộc diệt chủng.

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.