RSS

Thái Lan lại rộ tin đồn đảo chính

Đêm Chủ nhật (10/2), mạng xã hội Thái Lan bắt đầu rộ lên tin đồn về khả năng xảy ra đảo chính quân sự.  “Đảo chính” cũng đang là từ khóa nóng nhất trên mạng xã hội nước này vào đêm 10/2. “Hãy chấm dứt vòng luẩn quẩn này. Ngừng các cuộc đảo chính. Đã quá đủ rồi. Chúng tôi muốn bầu cử”, tài khoản Facebook tên Waaddao Chumaporn đêm Chủ nhật bày tỏ bức xúc. “Tôi hy vọng những tin đồn về đảo chính là sai sự thật. Tôi tin rằng tiến trình dân cử có thể giải quyết mọi vấn đề. Chỉ cần chúng ta tin tưởng nhân dân”, Rangsiman Rome, ứng viên đảng Tiến đến Tương lai, chia sẻ.

Phichit, Thailand
Tỉnh Phichit nằm ở phía bắc thủ đô Bangkok đang có những diễn biến bất thường về an ninh, gây lo ngại về khả năng xảy ra đảo chính. (Đồ họa: Google Maps)

Lần gần nhất xảy ra đảo chính tại Thái Lan là tháng 5/2014 đứng đầu bởi tướng Prayuth Chan-o-cha. Ông Prayuth đang giữ chức Thủ tướng Thái Lan và lãnh đạo Hội đồng Hòa bình và Trật tự Quốc gia (NCPO). Chuyên gia Virot Ali của Đại học Thammasat bày tỏ sự hoài nghi trước những động thái chuyển quân vừa qua ở Thái Lan. Thời điểm diễn ra các diễn biến bất thường này khiến giới quan sát bối rối, đặc biệt khi Thái Lan và Mỹ cùng các đồng minh sắp tiến hành cuộc tập trận thường niên quy mô lớn.

Đàm phán an ninh biên giới của Hoa Kỳ bế tắc

Các cuộc thảo luận về tài trợ an ninh biên giới đã sụp đổ sau khi các nhà lập pháp Dân chủ và Cộng hòa xung đột về chính sách giam giữ người nhập cư khi họ làm việc để ngăn chặn đợt đóng cửa khác của chính phủ Hoa Kỳ, một thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa cho biết hôm Chủ nhật.

“Các cuộc đàm phán đang bị đình trệ ngay bây giờ”, Thượng nghị sĩ Cộng hòa Richard Shelby nói với Fox Sunday. Ông nói rằng sự bế tắc đã vượt qua mong muốn của đảng Dân chủ để giới hạn số giường trong các cơ sở giam giữ cho những người vào nước này bất hợp pháp. Các nỗ lực để giải quyết tranh chấp về tài trợ an ninh biên giới kéo dài vào cuối tuần dù một hội đồng đàm phán đặc biệt của quốc hội muốn đạt được thỏa thuận vào hôm nay (11/2), các nhà lập pháp và trợ lý cho biết.

biên giới Mexico ở Tornillo, Texas
Trẻ em nhập cư hiện đang ở trong một khu lều trại tại cơ sở gần biên giới Mexico ở Tornillo, Texas, Hoa Kỳ ngày 19 tháng 6 năm 2018. (Ảnh: Reuters)

Một điểm nghẽn đàm phán là đảng Dân chủ muốn chi ngân sách ít giường giam hơn cho những người bị bắt bởi các nhân viên của Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Hoa Kỳ (ICE). Trong khi đó, đảng Cộng hòa muốn tăng số lượng giường như một phần trong nỗ lực để tăng tốc độ trục xuất người nhập cư.

Taliban bác đề nghị cung cấp văn phòng ở Afghanistan

Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani hôm Chủ nhật đã đề nghị Taliban mở một văn phòng ở Afghanistan, nhưng đề xuất này đã bị nhóm này từ chối nhanh chóng. Cho đến nay, Taliban quyết không cho chính phủ tham gia vào việc đàm phán hòa bình.

Ông Ghani lặp lại đề nghị trước đó về việc cung cấp cho Taliban một địa chỉ chính thức an toàn để hỗ trợ bất kỳ hoạt động ngoại giao nào trong tương lai giữa hai bên. “Nếu Taliban muốn có một văn phòng, tôi sẽ cung cấp cho họ ở Kabul, Nangarhar hoặc Kandahar vào ngày mai”, Tổng thống Ghani nói khi đến thăm tỉnh Nangarhar, một điểm nóng bạo lực ở biên giới với Pakistan. “Chúng ta sẽ mang lại một nền hòa bình lâu dài và danh dự cho đất nước”.

Afghanistan Ashraf Ghani
Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani hôm Chủ nhật 10/2/2019  đã trao cho Taliban khả năng mở văn phòng tại Afghanistan. (Ảnh: Reuters)

Các quan chức Taliban ở Moscow tuần trước nhấn mạnh tầm quan trọng của một văn phòng chính thức trong số các yêu cầu bao gồm xóa bỏ các lệnh trừng phạt của phương Tây và cấm đi lại đối với các thành viên Taliban, thả tù nhân và chấm dứt tuyên truyền chống lại nhóm. Người phát ngôn của Taliban, Sohail Shahin sau đó nói với Reuters rằng trọng tâm là sự công nhận quốc tế đối với địa điểm hiện tại của họ ở Doha, Qatar.

Người biểu tình Madrid từ chối chính sách Catalonia của chính phủ

Hàng chục ngàn người vẫy cờ đỏ và vàng Tây Ban Nha biểu tình tại Madrid vào Chủ nhật để phản đối bất kỳ sự nhượng bộ nào của chính phủ đối với các đảng ủng hộ độc lập ở Catalan và kêu gọi bầu cử sớm.

Các đảng cực hữu và phe đối lập kêu gọi biểu tình, tìm cách thể hiện vũ lực chống lại chính phủ Sanchez bằng cách tận dụng sự tức giận với các nhà lãnh đạo ly khai của Catalonia. Khoảng 45.000 người tham dự, các quan chức cho biết.

Tây Ban Nha biểu tình
Hàng chục ngàn người vẫy cờ đỏ và vàng Tây Ban Nha biểu tình tại Madrid vào Chủ nhật để phản đối bất kỳ sự nhượng bộ nào của chính phủ đối với các đảng ủng hộ độc lập ở Catalan và kêu gọi bầu cử sớm. (Ảnh: Reuters)

Đề xuất của chính phủ vào thứ Ba tuần trước để chỉ định một báo cáo viên trong các cuộc đàm phán giữa các đảng chính trị để giải quyết cuộc khủng hoảng độc lập ở Catalan đã làm cho phe đối lập coi đó là sự phản bội và đầu hàng trước sức ép của phe ly khai Catalan.

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.