RSS

Thế giới đêm qua: Cựu quan chức Đài Loan tuyệt thực đòi độc lập cho hòn đảo

12:00 08/07/2019

Hôm nay thứ Hai ngày 8/7, sau đây là tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua.

Cựu quan chức Đài Loan tuyệt thực đòi độc lập cho hòn đảo

Ông Hoàng Hóa, Cựu cố vấn chính sách quốc gia của Đài Loan, đã quyết định tuyệt thực để đấu tranh đòi độc lập cho hòn đảo quê hương của ông. Tính tới ngày thứ Hai (8/7), ông Hoàng đã bước sang ngày thứ 51 gần như chỉ uống nước, theo Taiwan News.

Ông Hoàng, 80 tuổi, ban đầu chỉ uống khoảng 1.000 cc nước ép trái cây, 1.000 cc sữa và nước mỗi ngày, nhưng kể từ ngày 2/6, ông chỉ uống nước. Ông bắt đầu thực hiện hành động đấu tranh theo “phong cách Gandhi” của mình vào ngày 19/5 tại sảnh chính của Ga xe lửa Đài Bắc.

Taiwan News cho hay, mục đích chính của nhà hoạt động này là lan tỏa một động lực mới cho phong trào đòi quyền tự quyết của Đài Loan và cho sự thành lập một nước Cộng hòa Đài Loan.

Trong cuốn sách có tựa đề “Không còn lựa chọn nào khác”, ông Hoàng nói rằng người Đài Loan đã bất đắc dĩ phải chịu làm thần dân nhà Thanh, sau đó là Nhật Bản và hiện nay là Trung Hoa Dân quốc. ông Hoàng tuyên bố đã đến lúc người dân Đài Loan phải đứng lên để đòi độc lập cho mình.

ông Hoàng Hóa. (Ảnh: Taiwan News)

Người biểu tình Hồng Kông quyết bám trụ đường phố trong đêm 

Sự hỗn loạn đã xảy ra trên đường phố của khu thương mại Mong Kok ở Hồng Kông vào tối Chủ nhật khi cảnh sát và hàng trăm người biểu tình đã xảy ra xô xát.

SCMP cho hay, có khoảng 230 ngàn người Hồng Kông đã tham gia cuộc biểu tình hôm Chủ nhật, và nhiều người vẫn tiếp tục ở lại trên các con đường của Mong Kok trong đêm.

Cảnh sát cáo buộc người biểu tình tụ tập bất hợp pháp. Đã có ít nhất hai người bị bắt đi. Đến nửa đêm, cảnh sát đã chiếm được phần lớn không gian trên đường phố Mong Kok, nhưng hàng chục người vẫn tiếp tục tập trung ở các khu vực khác nhau.

Cảnh sát đang trấn áp người biểu tình Hồng Kông trong đêm Chủ nhật. (Ảnh: Sam Tsang)

Động đất mạnh ở Indonesia

Một trận động đất mạnh đã xảy ra ở khu vực biển Molucca của Indonesia, theo Chanel News Asia

Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ cho biết trận động đất này có cường độ 6,9 xảy ra ở vị trí 133 km tính từ thành phố Ternate, North Maluku, Indonesia.

Hệ thống cảnh báo sớm sóng thần của Indonesia đề nghị chính quyền các địa phương và khu vực cần “chú ý và ngay lập tức hướng dẫn người dân rời khỏi bãi biển và bờ sông” để tránh rủi ro do sóng thần gây ra. Hiện tại, cảnh báo sóng thần đã được gỡ bỏ.

Vị trí xảy ra trận động đất 6,9 độ richter ở Indonesia. (Ảnh: Fox News)

Ông Trump nói Iran cần ‘cẩn thận’ sau tuyên bố làm giàu uranium

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm Chủ nhật nói Iran nên “cẩn thận hơn”, vài giờ sau khi Tehran tuyên bố sẽ sớm tăng cường việc làm giàu uranium trên mức cho phép của thỏa thuận hạt nhân năm 2015, theo Reuters.

Trước đó, trong một cuộc họp báo được truyền hình trực tiếp, các quan chức cấp cao của Iran đe dọa sẽ phá vỡ hiệp định hạt nhân ký với các cường quốc năm 2015, nói rằng Tehran sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc làm giàu nguyên liệu cho vũ khí hạt nhân sau mỗi 60 ngày trừ khi các bên tham gia thỏa thuận can thiệp để chính quyền Trump rút lại các lệnh trừng phạt đối với họ.

“Chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ để làm giàu uranium ở mọi cấp độ và với bất kỳ số lượng nào”, Behrouz Kamalvandi, phát ngôn viên của Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran, tuyên bố.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: AP)

Venezuela: phe đối lập sẽ đối thoại với đại diện chính phủ Maduro

Đại diện của chính phủ Guaido và đại diện của chính phủ Maduro sắp tới sẽ có cuộc đàm phán tại Barbados, một quốc đảo thuộc Caribbean, nhằm tìm lối ra cho cuộc khủng hoảng trầm trọng diễn ra nhiều năm qua tại Venezuela, theo Reuters.

Lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido, người được hơn 50 nước trên thế giới công nhận là tổng thống hợp pháp của Venezuela, nói rằng bất kỳ cuộc đàm phán nào cũng phải dẫn đến một giải pháp bền vững cho cuộc khủng hoảng và không cho đảng Xã hội của Maduro lợi dụng để trì hoãn thời gian từ bỏ quyền lực.

“Người dân Venezuela, các đồng minh của chúng ta và các nền dân chủ thế giới nhận ra sự cần thiết của một tiến trình bầu cử thực sự tự do và minh bạch sẽ cho phép chúng ta vượt qua khủng hoảng và xây dựng một tương lai tốt đẹp”, văn phòng của ông Guaido nói trong một tuyên bố, không đề cập tới lịch biểu cụ thể cho cuộc đối thoại.

Hiện ở Venezuela đang tồn tại song song hai chính phủ, một do Tổng thống lâm thời Juan Guaido (trái) lãnh đạo, chính phủ còn lại do Maduro lãnh đạo. (Ảnh: Reuters)

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.