RSS

Thế giới đêm qua: Liên Hợp Quốc kêu gọi Libya ngừng bắn; Trung Quốc phủ nhận thử tên lửa ở Biển Đông

12:00 06/07/2019

Hôm nay thứ Bảy ngày 6/7, sau đây là tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua.

Liên Hợp Quốc kêu gọi Libya ngừng bắn

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ) hôm thứ Sáu (5/7) kêu gọi Libya ngừng bắn khi con số thiệt mạng lên tới 1.000 người trong cuộc tấn công kéo dài ba tháng ở Tripoli, Libya, theo Agence France-Presse.

Tổ chức Y tế Thế giới của Liên Hợp Quốc cho biết, các cuộc không kích và chiến đấu trên mặt đất đã khiến gần 1.000 người thiệt mạng và khoảng 5.000 người bị thương. Cuộc chiến đã buộc hơn 100.000 người phải rời bỏ nhà cửa đồng thời đe dọa sẽ đẩy Libya vào cuộc xung đột sâu hơn.

Các mảnh vỡ bao phủ mặt đất sau cuộc không kích tại một nhà tù ở Tajoura, phía đông Tripoli, Libya, vào thứ Tư. (Ảnh: AP)

Trung Quốc phủ nhận cáo buộc của Mỹ về các vụ thử tên lửa ở Biển Đông

Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm thứ Sáu đã bác bỏ cáo buộc của Hoa Kỳ về việc gần đây quân đội Trung Quốc đã thực hiện các vụ thử tên lửa ở khu vực đang tranh chấp ở Biển Đông, thay vào đó họ đã tổ chức các cuộc tập trận thường lệ liên quan đến việc bắn đạn thật.

Lầu Năm Góc hôm thứ ba (2/7) cho biết vụ phóng tên lửa này đã làm xáo trộn hệ thống và trái với cam kết của Trung Quốc rằng họ sẽ không quân sự hóa đường thủy chiến lược.

Biển Đông là một trong những điểm nóng ngày càng tăng trong mối quan hệ Mỹ-Trung, bao gồm chiến tranh thương mại, lệnh trừng phạt của Mỹ và Đài Loan.

Các tàu chiến và máy bay của Quân đội Trung Quốc tham gia tập trận quân sự ở Biển Đông vào tháng Tư. (Ảnh: Reuters)

Ông Joe Biden, ứng cử viên hàng đầu trong cuộc đua tổng thống của đảng Dân chủ đang tuột dốc

Theo cuộc thăm dò mới cho thấy sự dẫn đầu của ông Joe Biden bị thu hẹp trong bang và toàn quốc sau màn tranh luận đầu tiên vào tuần trước.

Phản ứng tạm dừng của ông Biden trước một cuộc tấn công tranh luận về các vấn đề chủng tộc từ đối thủ Kamala Harris, một thượng nghị sĩ Mỹ da đen đến từ California, có một số đảng Dân chủ ở Iowa đang suy nghĩ lại về sự ủng hộ của họ đối với cựu phó tổng thống, theo Reuters.

“Cuộc tranh luận đã thay đổi mọi thứ đối với tôi khá nhiều”, ông Sheldon Ohringer, 62 tuổi, một đảng viên Dân chủ ở West Des Moines, người đã nghiêng về phía Biden nhưng hiện đang xem xét hướng về ông Harris và một số ứng cử viên khác.

“Tôi thực sự ngạc nhiên khi Biden không chuẩn bị cho một số cuộc tấn công đó. Anh ấy đã không xử lý nó”, ông Sheldon Ohringer nói.

Ứng cử viên tổng thống Đài Loan Kha Văn Triết gặp người đứng đầu Văn phòng Quan hệ Đài Loan của Trung Quốc

Ông Kha Văn Triết (Ko wen-je), ứng viên trong cuộc bầu cử tổng thống của Đài Loanđã gặp ông Liu Jieyi, Giám đốc của Văn phòng Các vấn đề Đài Loan của Trung Quốc vào thứ Sáu. Theo những gì các nhà quan sát nói là một động thái có tính toán nhưng táo bạo để thể hiện mình là một người mà Bắc Kinh có thể tin tưởng, theo SCMP. 

Cuộc gặp với ông Liu là một phần quan trọng trong chuyến đi của ông Kha. Ông Kha cũng tự giới thiệu mình là một người thay thế cho các chính trị gia thân thiện với đại lục từ đảng đối lập lớn của Đài Loan là Quốc Dân đảng, các nhà quan sát cho biết .

Ông Liu cho biết hai bên thuộc về một gia đình lớn. Ông Kha cũng đã sử dụng cụm từ này để mô tả các mối quan hệ xuyên eo biển và điều đó có thể đã giúp ông ta bật đèn xanh với Bắc Kinh cho chuyến thăm Thượng Hải.

Thị trưởng Đài Bắc Ko wen-je gặp ông Liu Jieyi, người đứng đầu Văn phòng Quan hệ Đài Loan ở Thượng Hải vào thứ Sáu. (Ảnh: Handout)

“Ông trùm” than đá Chris Cline thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay trực thăng

Tỷ phú Chris Cline, ông chủ Tập đoàn Cline, một trong những nhà sản xuất than hàng đầu của đất nước Hoa Kỳ, ông cũng là nhà tài trợ chính của đảng Cộng hòa, đã thiệt mạng trong một vụ tai nạn máy bay trực thăng bên ngoài một quần đảo mà ông sở hữu ở Bahamas.

Rất nhiều lời chia buồn về cái chết của nhà tỷ phú 60 tuổi, từ các nhà lãnh đạo ngành công nghiệp, các quan chức chính phủ và các học giả, những người mô tả ông Cline là một người có tầm nhìn, hào phóng với khối tài sản trị giá 1,8 tỷ USD.

“Ông ấy là một doanh nhân rất có tầm nhìn xa”, ông Bill Raney, chủ tịch Hiệp hội than West Virginia, nói.

Ông Chris Cline phát biểu ở trường Đại học Marshall ở Huntington, W.Va ngày 6/9/2014. (Ảnh: AP)

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.