RSS

Thế giới đêm qua: Google phủ nhận việc giúp quân đội Trung Quốc

12:00 04/07/2019

Hôm nay thứ Năm ngày 4/7, sau đây là tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua.

Google phủ nhận việc giúp quân đội Trung Quốc

Google đã lên tiếng bác bỏ thông tin cho rằng họ đã giúp quân đội Trung Quốc sau khi công ty công nghệ này cho chuyên gia của mình tham gia vào một nghiên cứu mà kết quả của nó có thể được sử dụng để tăng cường độ chính xác của máy bay chiến đấu tàng hình mới mà Bắc Kinh dự định phát triển, theo SCMP.

Một nhà khoa học hàng đầu của Google đã tham gia vào một chương trình nghiên cứu tại Bắc Kinh với các ứng dụng bao gồm quân sự, y học và giáo dục, theo thông tin từ viện khoa học lớn nhất thuộc chính phủ Trung Quốc. Kết quả nghiên cứu này đã được thể hiện trong một bài báo khoa học.

Google xác nhận họ có liên quan tới nghiên cứu này nhưng phủ nhận việc giúp quân đội Trung Quốc. “Bài báo này đề cập đến một câu hỏi nghiên cứu rất chung chung trong thiết kế các trải nghiệm của người dùng về cách họ tương tác với các đối tượng di chuyển trên màn hình cảm ứng”, người phát ngôn của Google cho biết hôm thứ Tư. “Bài báo này đơn giản là không liên quan tới các ứng dụng quân sự”.

Một máy bay J-20 của Trung Quốc. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Tân nghị viên Châu Âu bị mời ra ngoài vì ăn mặc phản cảm

Tân dân biểu châu Âu của Anh, ông Magid Magid, đã ‘bị mời ra’ khỏi trụ sở của Nghị viện Châu Âu (EP) đặt tại Strassbourg, Pháp, trong ngày đầu tiên đến làm việc do ăn mặc thiếu nghiêm túc, theo BBC.

Ông Magid, 30 tuổi người gốc Ethiopia, di cư sang Anh từ nhỏ, đã đội mũ lưỡi trai và mặc T-shirt có khẩu hiệu khi đến nhận việc tại EP vì thế ông không được tiếp đón.

Khi đó ông mặc chiếc áo có in dòng chữ trước ngực: “Người nhập cư làm nước Anh trở nên vĩ đại”. Magid cho hay một quan chức của EP đã hỏi rằng có phải ông đã vào nhầm chỗ hay không và đề nghị ông ra ngoài.

Tân nghị viên, Magid Magid, của nước Anh. (Ảnh: BBC)

Mỹ-Trung sẽ thảo luận qua điện thoại vào tuần tới

Các quan chức Hoa Kỳ và Trung Quốc sẽ nói chuyện qua điện thoại trong tuần tới để tìm cách giải quyết các vấn đề trong quan hệ thương mại giữa hai nước, ông Larry Kudlow, cố vấn kinh tế của Tổng thống Mỹ Donald Trump, cho biết, theo Bloomberg.

Ông Kudlow nói với các phóng viên tại Nhà Trắng hôm thứ Tư: “Họ sẽ nói chuyện qua điện thoại trong tuần tới. Và họ sẽ được thu xếp các cuộc họp trực tiếp. Rất nhiều thông tin [cần] trao đổi”.

Tổng thống Trump cũng đã nói rằng Mỹ-Trung sẽ tái khởi động các cuộc đàm phán thương mại, chấm dứt tình trạng bế tắc trong thời gian qua.

Cố vấn kinh tế Nhà Trắng, ông Larry Kudlow phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh đầu tư ở Washington vào tháng Sáu. (Ảnh: Reuters)

Cảnh sát Hồng Kông xác nhận đã bắt giữ nhiều người biểu tình

Cảnh sát Hồng Kông xác nhận họ đã bắt giữ ít nhất 13 người tham gia các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ hôm Thứ Hai, theo hãng tin Mỹ Fox News.

Tuy nhiên, theo hãng tin Hoa Kỳ, còn có 12 người khác, bao gồm 11 nam và một nữ, cũng đã bị bắt vì liên quan đến một cuộc biểu tình khác diễn ra vào sáng thứ Hai. Họ phải đối mặt với nhiều cáo buộc bao gồm sở hữu vũ khí tấn công, tụ tập bất hợp pháp, tấn công một sĩ quan cảnh sát, cản trở người thi hành công vụ và không mang theo giấy tờ tùy thân.

Steve Vickers, cựu quan chức của Cảnh sát Hoàng gia Hồng Kông, dự đoán chính quyền đặc khu sắp thực hiện một vụ trấn áp lớn và có thể có nhiều án tù dài ngày chờ đợi người biểu tình.

Người biểu tình Hồng Kông cầm biểu ngữ “Hồng Kông không phải Trung Quốc. (Ảnh: HKFP)

Peru sắp tổ chức cuộc họp quốc tế bàn về Venezuela

Peru đã đề nghị Trung Quốc, Nga, Cuba, Hoa Kỳ và hàng chục quốc gia khác cử đại diện đến Lima vào ngày 6/8 để thảo luận về cuộc khủng hoảng chính trị ở Venezuela, Bộ trưởng Ngoại giao Peru, Nestor Popolizio, hôm thứ Tư cho biết, theo Reuters.

Ông Popolizio nói rằng cuộc họp này sẽ bàn về các biện pháp khuyến khích đối thoại và xây dựng để ủng hộ các cuộc bầu cử mới.

Đại diện chính phủ Maduro và chính phủ lâm thời Venezuela của Tổng thống Juan Guaido đã không được mời, vì theo ông Pop Popolizio, “Chúng tôi không muốn phân cực cuộc họp”.

Bộ trưởng ngoại giao Peru, Nestor Popolizio. (Ảnh: Reuters)

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.