RSS

Thế giới đêm qua: Người Hồng Kông biểu tình, cảnh sát bắn hơi cay trấn áp

12:00 02/07/2019

Hôm nay thứ Ba ngày 2/7, sau đây là tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua.

Tổng thống Trump nói Iran ‘đang chơi với lửa’

Iran tuyên bố hôm thứ Hai (1/7) rằng họ đã tích lũy được nhiều uranium làm giàu cao hơn mức cho phép của thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015 với các cường quốc, phản ứng trước thông tin này, Tổng thống Trump nói rằng Tehran “đang chơi với lửa”, theo Reuters.

Khi được hỏi ông có thông điệp nào muốn chuyển tới Iran hay không, Tổng thống Trump trả lời: “Không có thông điệp nào cho Iran. Họ biết những gì họ làm. Họ biết họ đang chơi với những gì, và tôi nghĩ họ đang chơi với lửa. Vì vậy, không có thông điệp nào cho Iran”.

Trước đó, Nhà Trắng tuyên bố Mỹ sẽ tiếp tục tối đa áp lực lên Iran cho đến khi các nhà lãnh đạo của quốc gia bị cho là chống lưng cho các hoạt động khủng bố ở Trung Đông thay đổi thái độ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Reuters)

Người Hồng Kông biểu tình, cảnh sát bắn hơi cay trấn áp

Cảnh sát đã bắn hơi cay và buộc tội những người biểu tình chiếm đóng cơ quan lập pháp Hồng Kông vào ngày kỷ niệm hòn đảo nằm dưới quyền quản lý của Bắc Kinh (1/7/1997), theo WSJ.

Những người biểu tình đã xông vào cơ quan lập pháp của đặc khu vào tối thứ Hai, phun sơn graffiti lên một bức tường, và rút lui khi cảnh sát chiếm lại tòa nhà và giải tán đám đông. Đến 1 giờ sáng các nhóm biểu tình đã không còn nhìn thấy trên đường phố Hồng Kông.

“Tôi không nghĩ rằng nơi này thuộc về chính phủ hoặc bất kỳ đảng chính trị nào. Nó thuộc về chúng tôi”, Karen, một sinh viên năm thứ ba, chia sẻ lý do vì sao người biểu tình chiếm trụ sở cơ quan lập pháp Hồng Kông.

WSJ cho hay, những người tham gia tổ chức cuộc biểu tình ước tính khoảng 550.000 người đã cùng nhau diễu hành qua các đường phố trong cái nóng mùa hè thiêu đốt để đòi dân chủ cho người dân đảo. (Chi tiết)

‘Trở về’ với Đại Lục hơn 20 năm nhưng, theo các cuộc thăm dò, người Hồng Kông không nhận mình là người Trung Quốc và liên tục biểu tình đòi tự do. (Ảnh: WSJ)

Mỹ chưa chuẩn bị đề xuất mới cho đàm phán hạt nhân với Triều Tiên

Hoa Kỳ hiện không chuẩn bị bất kỳ đề xuất mới nào cho các cuộc đàm phán giải giới chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết thông tin hôm thứ Hai, theo Yonhap.

“Chúng tôi hiện không chuẩn bị bất kỳ đề xuất mới nào”, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ trả lời câu hỏi của Yonhap. “Mục tiêu cuối cùng của chúng tôi vẫn là phi hạt nhân hóa Triều Tiên một cách đầy đủ và có thể kiểm chứng”.

Tuyên bố này được đưa ra sau khi tờ New York Times đưa tin rằng Hoa Kỳ có thể chấp nhận việc đóng băng trong ngắn hạn tiến trình phi hạt nhân hóa hoàn toàn Triều Tiên.

Tổng thống Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un gặp gỡ tại đường ranh giới liên Triều, hôm Chủ nhật (30/6/2019). (Ảnh: Yonhap)

Afghanistan: đánh bom xe, ít nhất 6 người thương vong

Nhóm khủng bố Taliban đã giết chết ít nhất 6 người và làm bị thương 105 người khác khi cho thực hiện một vụ đánh bom xe gần trụ sở của Bộ Quốc phòng Afghanistan ở Kabul vào giờ cao điểm sáng ngày thứ Hai, theo Reuters.

“Mục tiêu tấn công là Bộ Quốc phòng”, Zabihullah Mujahid, phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Afghanistan, nói trong một tuyên bố.

Sau khi thực hiện vụ đánh bom, 5 tay súng Taliban đã chiếm một tòa nhà đang xây dựng gần đó, bắn vào những người cứu hộ và chống lại lực lượng an ninh trong 7 giờ trước khi họ bị tiêu diệt.

Khói đen bốc lên từ hiện trường vụ đánh bom. (Ảnh: Reuters)

Chính phủ Maduro ‘cho phép’ đại sứ Đức trở lại Caracas

Bộ Ngoại giao của chính phủ Maduro cho biết hôm thứ Hai rằng họ chấp thuận để cho đại sứ Đức trở lại Venezuela, sau khi vị đại sứ của quốc gia châu Âu bị trục xuất hồi tháng Ba vì đã tới sân bay Caracas để chào đón lãnh đạo phe đối lập – Chủ tịch Quốc hội Juan Guaido sau chuyến thăm của ông tới các nước Mỹ Latin, theo Reuters.

Bộ trưởng Ngoại giao của Maduro, Jorge Arreaza, nói rằng Đại sứ Daniel Kriener sẽ trở lại Venezuela với sự cho phép của chính phủ Đức. Mặc dù vậy, ông Arreaza không trả lời yêu cầu bình luận của phóng viên Reuters.

Vào tháng Hai, chính phủ Đức đã công khai tuyên bố họ công nhận Chủ tịch Quốc hội Venezuela, Juan Guaido, là tổng thống hợp pháp của Venezuela, một tháng sau khi vị lãnh đạo trẻ tuổi của phe đối lập viện dẫn hiến pháp tuyên bố mình là tổng thống lâm thời để lãnh đạo đất nước vượt qua khủng hoảng do chính phủ Maduro gây ra.

Đại sứ Đức tại Venezuela, Daniel Martin Kriener. (Ảnh: Reuters)

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.