RSS

Thế giới đêm qua: Hồng Kông sẽ tuần hành quy mô lớn hôm nay, Cha con đuối nước thương tâm đã trở về quê nhà

12:00 01/07/2019

Hôm nay thứ Hai ngày 1/7, sau đây là tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua.

Hồng Kông tuần hành quy mô lớn kỷ niệm ngày thành phố bị chuyển giao cho Trung Quốc

Hôm nay, người Hồng Kông tổ chức một cuộc tuần hành ủng hộ dân chủ thường niên, kỷ niệm ngày thành phố được Anh Quốc chuyển giao cho Trung Quốc, theo Reuters. Sự kiện này dự kiến sẽ thu hút những đám đông người biểu tình, trong bối cảnh cư dân thành phố vẫn bất bình về dự luật dẫn độ gây tranh cãi.

Những người tổ chức các cuộc biểu tình gần đây cho rằng sự tức giận đối với chính quyền thành phố, việc dự luật chưa bị gỡ bỏ hoàn toàn sẽ khiến số người tham gia tuần hành gia tăng vào thứ Hai.

Một cuộc biểu tình quy mô lớn ở thành phố Hồng Kông (Ảnh: HKFP)

Cuộc biểu tình dự kiến bắt đầu lúc 06:30 GMT (tức 1:30 chiều nay theo giờ Việt Nam) tại Công viên Victoria trên đảo Hồng Kông và kết thúc tại các văn phòng chính phủ gần trung tâm tài chính. 

Venezuela: Sĩ quan hải quân được cho là bị tra tấn đến chết

Bộ Quốc phòng Venezuela hôm Chủ nhật xác nhận cái chết của một sĩ quan quân đội, người được cho là đã bị tra tấn sau khi bị giam giữ vì liên quan đến âm mưu đảo chính chống lại Tổng thống Nicolas Maduro, theo Reuters.

Cái chết của đại úy hải quân Rafael Acosta được công bố sau chuyến viếng thăm của Cao ủy nhân quyền Liên Hợp Quốc Michelle Bachelet để điều tra các vi phạm quyền của chính quyền Maduro.

Vợ ông Acosta, bà Waleska Perez cho biết trong một cuộc phỏng vấn với một đài truyền hình Miami, rằng bà có thông tin từ luật sư bào chữa, cho biết ông đã bị tra tấn.

Ông Nicolas Maduro quyết không từ bỏ quyền lực, dù Quốc hội đã phủ nhận tính hợp pháp của ông trong nhiệm kỳ thứ hai (2019-2025). (Ảnh: Reuters)

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cũng khẳng định chính quyền Maduro tra tấn ông Acosta đến chết.

“Đây không phải là lần đầu tiên chế độ Maduro sử dụng bạo lực đối với các tù nhân chính trị của mình”, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Morgan Ortagus nói trong một tuyên bố.

“Hoa Kỳ kêu gọi các nền dân chủ trên thế giới cùng tham gia với chúng tôi để lên án hành vi vi phạm nhân quyền mới nhất này và gây áp lực để những kẻ vi phạm phải chịu trách nhiệm.”

Thi thể 2 cha con đuối nước trở về Salvador

Thi thể hai cha con người di cư bị đuối nước khi bơi sang Mỹ đã được đưa trở về quê nhà hôm Chủ nhật.

Trước đó, bức ảnh chụp cảnh tượng thương tâm về hai cha con đã gây chấn động toàn thế giới. Óscar Alberto Martínez Ramírez, 26 tuổi và con gái Valeria, nằm úp mặt xuống vùng nước nông. Cánh tay của bé gái 23 tháng tuổi vẫn đang quấn quanh cổ cha mình, cho thấy cô bé đã cố bám lấy cha trong những giây phút cuối cùng. Báo chí Mexico đã so sánh bức ảnh này với hình ảnh cậu bé Syria 3 tuổi Alan Kurdi vào năm 2015 khi cậu cũng bị chết đuối ngoài khơi đảo Kos của Hy Lạp.

Thi thể của người di cư Salvador Óscar Alberto Martínez Ramírez và con gái Valeria nằm trên bờ sông Rio Grande ở Matamoros, Mexico, hôm thứ Hai. Ảnh: Julia Lê Đức / AP

Với sự hiện diện của nhiều cảnh sát, phóng viên Reuters nhìn thấy đoàn xe chở thi thể hai cha con tiến vào El Salvador vào khoảng 8:19 sáng giờ địa phương, qua cửa khẩu La Hachadura ở biên giới với Guatemala.

Biểu tình lớn ở Sudan yêu cầu quân đội chuyển giao quyền lực

Những đoàn người quy mô lớn đã diễu hành tại Sudan hôm Chủ nhật để yêu cầu quân đội – hiện đang cầm quyền – trao trả quyền lực cho dân thường, theo Reuters.

Chính quyền cho biết có ít nhất 7 người bị giết và nhiều người bị thương trong cuộc biểu tình toàn quốc này. Các nhân chứng cho biết tại họ đã bị lực lượng an ninh bắn hơi cay ở khu vực gần dinh tổng thống và khu phố phía đông của Riyadh.

Facebook sẽ cấm quảng cáo “đừng đi bầu cử”

Facebook Inc sẽ cấm các quảng cáo khuyến khích người dân không đi bỏ phiếu khi mùa bầu cử tổng thống Hoa Kỳ năm 2020 đang đến gần, Reuters đưa tin hôm Chủ nhật.

Facebook cam kết sẽ đưa ra lệnh cấm những thông điệp “đừng đi bầu cử”, bắt đầu áp dụng trước khi mùa tranh cử bắt đầu từ ngày 5/11, Giám đốc điều hành Sheryl Sandberg cho biết trong một bản thông báo.

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.