RSS

Thế giới đêm qua: Hoa Kỳ mừng Ngày Độc lập, Chính quyền Hồng Kông muốn đối thoại với sinh viên

12:00 05/07/2019

Hôm nay thứ Sáu ngày 5/7, sau đây là tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua.

Chính quyền Hồng Kông muốn đối thoại với sinh viên

Trưởng Đặc khu Hồng Kông, Carrie Lam (Lâm Trịnh Nguyệt Nga), đã yêu câu gặp gỡ đại diện của sinh viên, lực lượng chính tham gia các cuộc biểu tình vừa qua, văn phòng của bà Lam cho biết thông tin vào tối thứ Năm (4/7). Động thái này được cho là nhằm cố gắng giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài một tháng qua trên hòn đảo, theo Reuters.

Trong một email, người phát ngôn của bà Lam nói với Reuters rằng “Đặc khu trưởng gần đây đã bắt đầu mời những người trẻ tuổi khác nhau tham gia một cuộc họp, bao gồm cả sinh viên đại học và những người trẻ tuổi đã tham gia vào các cuộc biểu tình”.

Hội sinh viên tại Đại học Khoa học và Công nghệ Hồng Kông (HKUST) đã từ chối lời mời của bà Lam với lý do rằng lãnh đạo hòn đảo muốn tổ chức một cuộc họp kín.

“Cuộc đối thoại phải được mở cửa cho tất cả công dân Hồng Kông tham gia và cho phép mọi người có quyền phát biểu”, HKUST tuyên bố trên Facebook.

Đặc khu trưởng Hồng Kông, Carrie Lam (Lâm Trịnh Nguyệt Nga). (Ảnh: Reuters)

Hoa Kỳ kỷ niệm Ngày Độc lập

Tối thứ Năm (4/7) theo giờ Mỹ, tức sáng nay – thứ Sáu (6/7) theo giờ Việt Nam, Hoa Kỳ tổ chức các hoạt động nhân ngày quốc khánh Mỹ, còn gọi là Ngày Độc lập (Independence Day).

Tổng thống Donald Trump đã có bài phát biểu trong sự kiện mang tên “Salute to America” (tạm dịch: Chào nước Mỹ) ở thủ đô Washington.

Ông Trump nói: “Tương lai thuộc về những người dũng cảm, mạnh mẽ, tự hào và tự do. Tất cả chúng ta đều có chung những người anh hùng, cùng chung một mái nhà, cùng chung một trái tim và tất cả chúng ta đều được tạo ra bởi cùng một Thiên Chúa toàn năng.”

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu dịp quốc khánh Mỹ 4/7/2019, còn gọi là Ngày Độc lập, tại Đài tưởng niệm Lincoln ở thủ đô Washington, Hoa Kỳ (Ảnh: Youtube)

Mexico: bạo lực leo thang, số người bị sát hại cao kỷ lục

Số người bị sát hại trong sáu tháng đầu năm ở Mexico tăng cao kỷ lục, trung bình mỗi ngày ở nước này xảy ra 94 vụ giết người, theo Mexico News Daily (MND).

MND, trích dẫn số liệu từ Ban Thư ký Bảo vệ An ninh và Công dân, lưu ý rằng tháng Sáu có số vụ giết người cao nhất, với hơn 3.000 người thiệt mạng.

Bạo lực leo thang đã khiến Tổng thống Mexico, ông Andres Manuel Lopez Obrador, quyết định gửi Vệ binh Quốc gia tới một số khu vực để trấn áp các băng nhóm tội phạm, nhưng Fox News cho hay, hành động này bị nhiều người phản đối vì cho rằng không giải quyết được vấn đề mà còn có thể dẫn tới việc lạm dụng quyền lực gây ra các hệ lụy khác.

Cảnh sát làm việc tại hiện trường vụ án sau khi một đồng nghiệp của họ bị giết tại Acapulco vào ngày 23 tháng 7 năm 2018. (Ảnh: AFP)

Thủ tướng Trudeau: Ông Trump đã hỏi Tập Cận Bình về hai người Canada bị bắt

Thủ tướng Canada Justin Trudeau hôm thứ Năm cho biết Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã đề cập với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc gặp bên lề Thượng đỉnh G-20 về trường hợp hai người Canada bị giam giữ ở Trung Quốc. Ông Trudeau cũng khẳng định Ottawa sẽ nỗ lực gây sức ép để buộc Bắc Kinh phải giải quyết vấn đề này, theo Reuters.

Trung Quốc đã bắt giữ hai công dân Canada sau khi cảnh sát Canada bắt giữ giám đốc tài chính của Huawei vào tháng 12 năm ngoái theo đề nghị của Hoa Kỳ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. (Ảnh: AFP)

LHQ nói lính Libia đã bắn người tị nạn, ít nhất một người thiệt mạng

Liên Hợp Quốc hôm thứ Năm cho biết họ nắm được thông tin rằng lính Libya đã bắn vào người tị nạn và người di cư đang cố gắng chạy trốn khỏi các cuộc không kích gây ra thương vong cho ít nhất 53 người, trong đó có 6 trẻ em ở một trại tị nạn, theo Reuters.

Một báo cáo của Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo (OCHA) trực thuộc Liên hợp Quốc cho biết có hai cuộc không kích vào cuối ngày thứ Ba, vụ thứ nhất đã phá hủy một nhà để xe không có người và vụ thứ hai đã tàn phá một dãy nhà đang có khoảng 120 người tị nạn và người di cư trú ngụ.

“Có báo cáo rằng sau vụ không kích đầu tiên, một số người tị nạn và người di cư đã bị lính canh bắn khi họ cố gắng trốn thoát”, báo cáo của OCHA cho viết.

Các sĩ quan quân đội của Chính phủ Libya (GNA) kiểm tra thiệt hại tại một trại cho người di cư ở thủ đô Tripolis ngày 3 tháng 7 năm 2019. (Ảnh: AFP)

Hơn 20 nước yêu cầu LHQ điều tra ‘cuộc chiến chống ma túy’ ở Philippines

Các nhà hoạt động nhân quyền cho biết, hơn hai chục quốc gia trên thế giới hôm thứ Năm đã chính thức kêu gọi Liên Hợp Quốc (LHQ) thực hiện một cuộc điều tra về hàng ngàn vụ giết người “tùy tiện” trong cuộc chiến chống ma túy của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, theo Reuters.

Iceland cùng nhiều nước, chủ yếu là các quốc gia châu Âu, đã gửi tới LHQ yêu cầu chính phủ Philippines phải ngăn chặn các vụ hành quyết phi pháp và đây là lần đầu tiên Hội đồng Nhân quyền của LHQ được đề nghị giải quyết sự việc này.

Chính phủ Duterte xác nhận hơn 5.000 nghi phạm buôn bán ma túy bị cảnh sát “tiêu diệt” trong các “chiến dịch”. Nhưng các nhà hoạt động nói rằng ít nhất 27.000 người đã bị giết kể từ khi ông Duterte nắm quyền tổng thống ở quốc gia Đông Nam Á vào năm 2016.

Người Philippines biểu tình phản đối việc giết người tùy tiện trong cuộc chiến chống ma túy của Tổng thống Duterte. (Ảnh: Reuters)

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.