RSS

Thế giới đêm qua: Đáp trả Bắc Kinh, Tổng thống Trump tăng thuế và yêu cầu doanh nghiệp rời khỏi Trung Quốc

12:00 24/08/2019

Hôm nay, thứ Bảy (24/8), chúng tôi xin gửi tới quý độc giả những tin tức thế giới nổi bật đêm qua.

Tổng thống Trump tăng thêm 5% thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Sáu (23/8) đã tăng thêm 5% thuế quan đối với khoảng 550 tỷ đô la hàng hóa Trung Quốc trong cuộc leo thang thương mại mới nhất của hai nền kinh tế lớn của thế giới, theo Reuters.

Động thái của ông Trump diễn ra chỉ vài giờ sau khi Trung Quốc công bố mức thuế trả đũa đối với hàng hóa trị giá 75 tỷ USD của Mỹ.

Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình gặp nhau trước hội nghị G20 tại Nhật Bản ngày 29/6/2019. (Ảnh: Reuters)

“Thật đáng buồn, chính quyền trong quá khứ đã cho phép Trung Quốc vượt xa Thương mại công bằng và cân bằng đến nỗi nó trở thành gánh nặng lớn cho người đóng thuế Mỹ”, ông Trump viết trên Twitter. “Là một Tổng thống, tôi không thể cho phép điều này xảy ra nữa”.

Brazil điều quân đội đến giải quyết đám cháy Amazon

Tổng thống Brazil đã ra lệnh cho các lực lượng vũ trang hỗ trợ chữa cháy rừng kỷ lục ở Amazon, theo BBC.

Một sắc lệnh do Tổng thống Jair Bolsonaro ban hành cho phép triển khai binh lính trong các khu bảo tồn thiên nhiên, vùng đất bản địa và khu vực biên giới trong khu vực. Thông báo được đưa ra sau áp lực mạnh mẽ từ các nhà lãnh đạo châu Âu.

Người biểu tình bên ngoài Đại sứ quán Brazil ở London. (Ảnh: BBC)

Pháp và Ireland nói rằng họ sẽ không phê chuẩn thỏa thuận thương mại khổng lồ với các quốc gia Nam Mỹ trừ khi Brazil hành động nhiều hơn để giải quyết các vụ lùm xùm ở Amazon.

Dầu tràn vào cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung

Lần đầu tiên, Trung Quốc tuyên bố sẽ áp thuế nhập khẩu dầu thô của Mỹ, khiến giá giảm gần 4% xuống mức thấp trong hai tuần do cuộc chiến thương mại song phương leo thang gây lo ngại về nhu cầu dầu mỏ toàn cầu chậm lại, theo Reuters.

mỏ dầu Đại Khánh ở tỉnh Hắc Long Giang, Trung Quốc ngày 22 tháng 8 năm 2019. (Ảnh: Reuters / Stringer)

Bắc Kinh cho biết dầu thô sẽ nằm trong số các sản phẩm của Mỹ bị áp thuế 5% kể từ ngày 1/9. Tổng thống Mỹ Donald Trump trả lời đáp trả bằng tuyên bố cho biết từ ngày 1/10, Mỹ sẽ tăng thuế từ 25% lên 30% đối với lượng hàng hóa trị giá 250 tỷ đô la của Trung Quốc. Thuế quan đối với lượng hàng Trung Quốc trị giá 300 tỷ đô la còn lại bắt đầu vào ngày 1/9 sẽ được áp ở mức 15%, thay vì 10%.

Kashmir: Đường bị chặn, an ninh được thắt chặt sau khi kêu gọi tuần hành

Chính quyền Ấn Độ đã thắt chặt các hạn chế vào thứ Sáu tại Srinagar, thành phố chính của Kashmir do Ấn Độ kiểm soát, sau khi các áp phích phân phát tại các nhà thờ Hồi giáo kêu gọi biểu tình phản đối văn phòng Liên Hợp Quốc, theo Aljazeera.

Là một phần của những hạn chế được áp dụng gần đây, New Delhi đã đóng cửa các đường dây liên lạc (Ảnh: Bilal Kuchay / Al Jazeera])

Vào ngày 5/8, Ấn Độ đã tước bỏ tình trạng đặc biệt của người Hồi giáo bằng cách bãi bỏ Điều 370, một điều khoản hiến pháp cho phép Kashmir có quyền tự trị, có hiến pháp riêng, có cờ riêng, và độc lập trên mọi vấn đề, trừ ngoại giao.

Sau quyết định này, Ấn Độ đã cử hàng ngàn binh sĩ tới khu vực, bắt giữ các nhà lãnh đạo chính trị, áp đặt lệnh giới nghiêm và đóng cửa các dịch vụ viễn thông và internet.

Tổng thống Trump kêu gọi các doanh nghiệp Mỹ rời khỏi Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Sáu (23/8) yêu cầu các công ty Hoa Kỳ rời khỏi Trung Quốc sau khi Bắc Kinh công bố mức thuế trả đũa đối với 75 tỷ đô la hàng hóa của Hoa Kỳ, theo Reuters.

Ông viết trên Twitter: “Chúng ta không cần Trung Quốc và nói thật, sẽ tốt hơn nhiều khi không có họ. Số tiền khổng lồ mà Trung Quốc tạo ra và đánh cắp từ Hoa Kỳ, từ năm này qua năm khác, trong nhiều thập niên, sẽ và phải CHẤM DỨT”.

Tổng thống Trump gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong Hội nghị thượng đỉnh Nhóm 20 tại Osaka, Nhật Bản, vào tháng 6. (Ảnh: Susan Walsh / AP)

Tổng thống Trump tuyên bố: “Các công ty Mỹ tuyệt vời của chúng ta từ nay được yêu cầu phải ngay lập tức bắt đầu tìm kiếm phương án thay thế Trung Quốc, trong đó bao gồm cả việc đưa các công ty của các vị về NHÀ và làm ra các sản phẩm của các vị ở Mỹ”.

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.