RSS

Thế giới đêm qua: Kim Jong Un lên đường thăm Nga; Anh cho phép Huawei tiếp cận hạn chế vào mạng 5G

12:00 24/04/2019

Hôm nay thứ Tư ngày 24/4, sau đây là tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua.

Kim Jong Un lên đường thăm Nga

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin nhà lãnh đạo Kim Jong Un rạng sáng thứ Tư (24/4) đã khởi hành tới Nga bằng tàu hỏa để tiến hành hội nghị thượng đỉnh đầu tiên với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Hôm 23/4, Điện Kremlin xác nhận hội nghị thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo sẽ diễn ra tại Vladivostok, thành phố miền Viễn Đông của Nga, vào ngày 25/4. Nếu khởi hành từ Bình Nhưỡng, dự kiến Kim Jong Un sẽ phải mất ít nhất 20 giờ để tới được Vladivostok.

Kim Jong-un
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un khởi hành tới Nga bằng tàu hỏa để tiến hành hội nghị thượng đỉnh đầu tiên với Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Nguồn: KCNA)

Hội nghị thượng đỉnh sắp tới sẽ là cuộc gặp đầu tiên giữa lãnh đạo hai nước trong 8 năm qua, sau cuộc gặp gần nhất hồi năm 2011 giữa cố lãnh đạo Kim Jong-il và Tổng thống Nga khi đó Dmitry Medvedev. Thông báo của Điện Kremlin cho hay tiến trình phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên sẽ là một trong những nội dung nghị sự hàng đầu tại cuộc gặp thượng đỉnh ở Vladivostok.Theo giới quan sát, Kim Jong Un và Putin dự kiến cũng sẽ thảo luận về việc mở rộng hợp tác kinh tế giữa 2 nước.

Sri Lanka sa thải lãnh đạo quốc phòng sau vụ đánh bom

Tổng thống Sri Lanka Maithripala Sirisena hôm thứ Ba (23/4) thông báo sẽ thay thế lãnh đạo lực lượng an ninh và quốc phòng của nước này sau thất bại trong việc ngăn chặn loạt vụ đánh bom liều chết trong dịp lễ Phục sinh vừa qua, khiến hơn 300 người thiệt mạng bất chấp việc cơ quan an ninh đã có thông tin từ trước về vụ việc.

Phát biểu trên truyền hình truyền gia, Tổng thống Sisirena cho hay những thay đổi này sẽ được thực hiện trong vòng 24 giờ. Ông cũng sẽ tái cơ cấu toàn bộ lực lượng cảnh sát và an ninh trong những tuần tới. Theo ông, một số quan chức an ninh đã nhận được tin tình báo từ 1 quốc gia khác về vụ tấn công khủng bố song không thông báo với ông, vì thế ông quyết định sẽ phải đưa ra hành động “phù hợp và nghiêm khắc.”

Sri Lanka
Binh sỹ gác tại khu vực gần nhà thờ St. Anthony ở thủ đô Colombo, Sri Lanka, sau loạt vụ nổ ngày 22/4/2019. (Nguồn: AFP)

Theo hãng tin Reuters, một nguồn tin quốc phòng Sri Lanka và một nguồn chính phủ Ấn Độ cho biết giới chức tình báo Ấn Độ đã liên hệ với các đồng nghiệp Sri Lanka khoảng 2 giờ trước vụ tấn công đầu tiên cảnh báo về một mối đe dọa đặc biệt nhằm vào các nhà thờ Thiên Chúa. Đến nay, tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã nhận thực hiện vụ tấn công tại Sri Lanka, dù không cung cấp được bằng chứng liên quan.

Anh cho phép Huawei tiếp cận hạn chế vào mạng 5G

Anh sẽ cho phép Công ty Huawei Technologies của Trung Quốc quyền tiếp cận hạn chế vào thế hệ mạng di động tiếp theo, được gọi là 5G, Daily Telegraph đưa tin hôm thứ Ba, mà không cần trích dẫn nguồn.

Hội đồng An ninh Quốc gia Anh, do Thủ tướng Theresa May chủ trì, đã đồng ý cho phép Huawei tiếp cận vào các bộ phận không phải là cơ sở hạ tầng của cơ sở hạ tầng 5G như ăng ten, bất chấp những lo ngại của các bộ trưởng nội các của bà. Huawei đã có mặt trên mạng di động noncore hiện tại của Anh.

Huawei
Một người đàn ông đi ngang qua bảng hiệu của Huawei tại CES (Triển lãm Điện tử tiêu dùng) Châu Á 2018 tại Thượng Hải, Trung Quốc ngày 14 tháng 6 năm 2018. (REUTERS / Aly Song)

Các quan chức ở Hoa Kỳ và các nơi khác ngày càng công khai bày tỏ lo ngại rằng thiết bị Huawei có thể được Bắc Kinh sử dụng để làm gián điệp hoặc phá hoại, đặc biệt là khi các nhà khai thác chuyển sang mạng 5G.

Mỹ cáo buộc gián điệp Trung Quốc ăn cắp bí mật của GE

Một cựu kỹ sư và một doanh nhân Trung Quốc đã bị buộc tội gián điệp kinh tế và âm mưu đánh cắp bí mật thương mại từ General Electric Co để mang lại lợi ích cho Trung Quốc, theo một bản cáo trạng chưa được Bộ Tư pháp Hoa Kỳ công bố hôm thứ Ba.

Bản cáo trạng chống lại cựu kỹ sư GE, Xiao Qing Zheng, và doanh nhân Trung Quốc Zhaoxi Zhang, được đưa ra sau khi Zheng ban đầu bị buộc tội vào tháng 8 liên quan đến vụ trộm. Nó đánh dấu lần đầu tiên chính phủ Hoa Kỳ chính thức nói rằng kế hoạch này được thực hiện để mang lại lợi ích cho Trung Quốc và chính phủ Trung Quốc đã cung cấp tài chính và hỗ trợ khác.

General Electric (GE)
Một người đàn ông chụp ảnh động cơ General Electric (GE) trong Hội chợ triển lãm nhập khẩu quốc tế Trung Quốc (CIIE), tại Trung tâm hội nghị và triển lãm quốc gia ở Thượng Hải, Trung Quốc ngày 6 tháng 11 năm 2018. (REUTERS / Aly Song)

Theo cáo trạng, Zheng đã đánh cắp dữ liệu độc quyền về công nghệ tuabin GE, bằng cách mã hóa các tập tin trên máy tính của ông và bí mật nhúng chúng vào một bức ảnh kỹ thuật số cảnh hoàng hôn trước khi gửi bức ảnh vào email cá nhân của mình. Ông Trịnh, 56 tuổi, đã không nhận tội vào thứ Ba.

New Zealand, Pháp chống chủ nghĩa cực đoan trực tuyến

Sau cuộc tấn công ở thành phố Christchurch, New Zealand hôm thứ Tư tuyên bố sẽ hợp tác với Pháp để tập hợp các nước và các công ty công nghệ trong nỗ lực ngăn chặn truyền thông xã hội được sử dụng để thúc đẩy khủng bố và chủ nghĩa cực đoan bạo lực.

Thủ tướng Jacinda Ardern nói trong một tuyên bố rằng bà sẽ đồng chủ trì một cuộc họp với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại Paris vào ngày 15/5 để tìm cách kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới và CEO của các công ty công nghệ nhất trí với một cam kết, được gọi là “Lời kêu gọi của Christchurch”, để loại bỏ nội dung khủng bố và cực đoan bạo lực trực tuyến.

Một tay súng đơn độc đã giết chết 50 người tại hai nhà thờ Hồi giáo ở thành phố Christchurch vào ngày 15/3, khi đang livestream vụ thảm sát trên Facebook. Brenton Tarrant, 28 tuổi, đã bị buộc 50 tội giết người vì vụ xả súng hàng loạt.

Chứng khoán Mỹ đạt mức cao kỷ lục

Chỉ số S&P 500 và Nasdaq đã đạt mức cao kỷ lục sau khi tăng mạnh vào thứ Ba, do một loạt các báo cáo thu nhập tốt hơn mong đợi đã giảm bớt lo ngại về sự chậm lại.

Trong phiên giao dịch thứ Ba, chỉ số cuối cùng đã xóa tất cả các khoản lỗ lớn đã thấy vào cuối năm 2018 bằng cách kết thúc ngày giao dịch cao hơn mức kỷ lục đạt được trước đó vào ngày 20/9. Nó đã đóng cửa chỉ 0,3% dưới mức kỷ lục 2.940,91 trong ngày 21/9. S&P đã tăng 17% trong năm nay.

New York (NYSE)
Thương nhân làm việc trên sàn tại Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) ở New York, Hoa Kỳ, ngày 23 tháng 4 năm 2019. (REUTERS / Brendan McDermid)

Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones tăng 145,34 điểm, tương đương 0,55%, lên 26.656,39 điểm; S&P 500 tăng 25,71 điểm, tương đương 0,88%, lên 2.933,68 điểm; và Nasdaq Composite tăng 105,56 điểm, tương đương 1,32%, lên 8.120,82.

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.