RSS

Mỹ đuổi việc 3 nhà khoa học gốc Hoa âm mưu ăn cắp bí mật khoa học

Một trung tâm ung thư nổi tiếng ở Houston, MD Anderson, đã đuổi việc ba trong số năm nhà khoa học mà chính quyền liên bang xác định là có liên quan đến việc Trung Quốc tìm cách đánh cắp nghiên cứu của Mỹ, theo bản tin của AP.

Ba nhà khoa học này đều là người gốc Hoa. Quyết định sa thải của MD Anderson diễn ra trong bối cảnh xuất hiện mối lo ngại ngày càng tăng ở Washington, D.C., rằng các chính phủ nước ngoài bao gồm cả Trung Quốc đã sử dụng chiêu thức gửi sinh viên và các nhà khoa học tới Mỹ học tập và nghiên cứu để đánh cắp các bí mật khoa học của Hoa Kỳ.

Tại một cuộc họp ở Houston vào mùa hè năm ngoái, các quan chức FBI đã cảnh báo các cơ quan y tế và học thuật ở Texas về mối đe dọa bị đánh cắp các nghiên cứu, đặc biệt là từ những người trong nội bộ, và kêu gọi họ thông báo cho cơ quan điều tra về bất kỳ hành vi đáng ngờ nào.

Một báo cáo năm 2017 của FBI cho thấy hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ của Trung Quốc khiến Mỹ thiệt hại tới 600 tỷ USD mỗi năm. Giám đốc FBI Christopher Wray đã điểm mặt Trung Quốc là mối đe dọa lớn nhất, nguy hiểm nhất đối với Hoa Kỳ và hoạt động gián điệp do Bắc Kinh chỉ đạo đang được thực hiện ở tất cả 50 tiểu bang.

Trung tâm Ung thư MD Anderson ở Houston, Texas. (Ảnh: Flickr)

Mexico: Xả súng tại bữa tiệc của trẻ em, 13 người chết

Các tay súng chưa được xác định đã xông vào một bữa tiệc ở bang Veracruz, phía đông nam Mexico, và giết chết 13 người, trong đó có một trẻ nhỏ, theo DPA.

Vụ tấn công xảy ra vào cuối ngày thứ Sáu (19/4) nhắm vào một bữa tiệc dành cho trẻ em tại thành phố Minatitlan, đài truyền hình Telemundo đưa tin.

Ngoài những người chết còn có 7 người khác bị thương. Các nạn nhân hầu hết đều có quan hệ huyết thống.Cảnh sát nói rằng chưa bắt được thủ phạm và hiện vẫn chưa rõ động cơ tấn công của họ.

Trong một bình luận trên Twitter, Giám đốc sở Nội vụ bang Veracruz, Hugo Gutierrez Maldonado, đã gửi lời chia buồn tới người thân của nạn nhân và hứa sẽ bắt những kẻ giết người.

Veracruz là một trong những bang nguy hiểm nhất của Mexico, nơi các băng đảng thường tham gia vào các trận chiến tàn khốc để thanh toán nhau. Năm ngoái, có hơn 33.000 vụ giết người ở Mexico, hầu hết trong số đó có liên quan đến tội phạm có tổ chức.

Cảnh sát thành phố Minatitlan bảo vệ hiện trường, nơi 13 người thiệt mạng trong vụ xả súng vào ngày 19 tháng 4 năm 2019. (Ảnh: AFP)

Người Serbia tiếp tục xuống đường biểu tình đòi dân chủ, tự do

Hàng ngàn người dân Seribia tiếp tục tham gia vào một cuộc biểu tình chống chính phủ ở thủ đô Belgrade, một ngày sau khi, người mà họ phản đối, Tổng thống Alexanderar Vucic tổ chức một cuộc mít ting lên án người biểu tình, theo AP.

Đoàn người biểu tình đã diễu hành qua trung tâm thành phố Belgrade vào thứ Bảy để yêu cầu chính phủ Vucic trả lại dân chủ và tự do truyền thông cho người dân Serbia. Những cuộc tuần hành như thế này đã được tổ chức vào thứ bảy hàng tuần kể từ tháng 12 năm ngoái.

Tổng thống Vucic đã bác bỏ các cáo buộc của phe đối lập rằng ông đã áp đặt một chế độ chuyên chế đối với Serbia. Ông nói với những người ủng hộ tại cuộc mít tinh hôm Thứ Sáu rằng những khác biệt chính trị cần được giải quyết thông qua bầu cử.

Ngưởi biểu tình cầm biểu ngữ có dòng chữ: “Tất cả như một – Serbia” trong cuộc tuần hành phản đối Tổng thống Aleksandar Vucic ở Belgrade, Serbia, Thứ Bảy, ngày 20 tháng 4 năm 2019. (Ảnh: AP / Darko Vojinovic)

Sudan: nhiều thành viên của đảng cầm quyền cũ bị bắt

Chính quyền Sudan đã bắt giữ một số thành viên của đảng cầm quyền cũ của Tổng thống bị lật đổ Omar al-Bashir, một quan chức của Đảng Quốc dân Bashir (NCP) cho biết thông tin hôm thứ Bảy, theo Reuters.

Bộ trưởng tư pháp Sudan cũng đã yêu cầu cơ quan tình báo và an ninh quốc gia tước quyền miễn trừ truy tố của một số sĩ quan an ninh bị nghi ngờ đã giết chết một giáo viên sau một cuộc biểu tình hồi tháng 2, hãng thông tấn nhà nước SUNA cho hay.

Reuters nhận định, các động thái này dường như là một phần trong kế hoạch thanh trừng các quan chức cũ của chính quyền Bashir, nhằm xoa dịu những người biểu tình muốn Hội đồng quân sự trao lại quyền lực cho người dân.

39 người biểu tình ở Sudan đã bị giết kể từ khi các cuộc biểu tình nổ ra vào tháng 12, theo các số liệu chính thức. Trong khi đó, một số nhóm biểu tình nói rằng con số người chết vì đụng độ với lực lượng an ninh là 60.

Người biểu tình Sudan chơi nhạc cụ truyền thống trước trụ sở Bộ Quốc phòng ở Khartoum, Sudan ngày 20 tháng 4 năm 2019. Họ đang đề nghị lực lượng quân sự trao lại quyền điều hành đất nước cho lực lượng dân sự. (Ảnh: REUTERS / Mohamed Nureldin Abdallah)

Congo: xác định thêm nhiều người chết trong tai nạn lật thuyền tuần trước

Thêm 27 người nữa đã được tìm thấy xác trong vụ tai nạn chìm thuyền trên hồ Kivu ở miền đông Cộng hòa Dân chủ Congo vào tuần trước, nâng tổng số người chết lên 40, Quyền Bộ trưởng Nội vụ Basile Olongo nói với Reuters hôm thứ Bảy.

Các thi thể được phát hiện gần bờ phía đông của hồ ở Rwanda, ông Olongo cho hay.

Một chiếc thuyền chở gần 200 người đã bị lật trên hồ Kivu tuần trước. Hiện vẫn còn hơn 100 mất tích.

Thi thể một người trong vụ chìm thuyền đang được khiêng đi. (Ảnh: Reuters)

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.