RSS

Tìm thấy 81 kíp nổ, Sri Lanka áp lệnh khẩn cấp, nói có mạng lưới quốc tế liên can đến vụ đánh bom nhà thờ

Sri Lanka nói hôm thứ Hai, trong vụ đánh bom hậu quả tàn khốc nhắm vào các khách sạn và nhà thờ khiến 290 người thiệt mạng, gần 500 người bị thương có sự tham gia của các chiến binh có liên kết với nước ngoài, Reuters đưa tin.

Colombo, thủ đô ven biển của đảo thuộc Ấn Độ Dương, đã rất náo loạn sau tấn công hôm Chủ nhật lễ Phục sinh (21/4). Cảnh sát cho biết, có 87 kíp nổ bom đã được tìm thấy tại trạm xe buýt chính của thành phố, trong khi một chất nổ khác đã phát nổ gần một nhà thờ khi các quan chức đội bom đang cố gắng tháo ngòi nổ. 

Chính phủ nước này áp lệnh khẩn cấp, cho phép cảnh sát có quyền lực của quân đội, có thể bắt, giam giữ và thẩm vấn các nghi phạm mà không cần có lệnh của tòa án. Lệnh này sẽ có hiệu lực vào nửa đêm theo giờ địa phương, theo tuyên bố của văn phòng Tổng thống Sri Lanka.

Vụ đánh bom liên hoàn nhà thờ và các khách sạn ở Sri Lanka trong cùng một ngày 21/4. (Ảnh: Reuters)

Mỹ cấm nhập khẩu dầu mỏ Iran từ 1/5, Trung Quốc sẽ phải chịu lệnh trừng phạt nếu vi phạm

Hoa Kỳ hôm thứ Hai đã xiết chặt chế tài với Iran, cũng như Trung Quốc và các quốc gia nhập khẩu dầu mỏ của Iran. Lệnh của Mỹ yêu cầu ngừng mua dầu của Tehran trước ngày 1/5 hoặc đối mặt với các lệnh trừng phạt có thể, theo SCMP.

Trung Quốc là nhà nhập khẩu dầu số 1 thế giới, và là người mua dầu chính của Iran. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo thông báo rằng, Washington sẽ không còn miễn trừ các lệnh trừng phạt đối với việc nhập khẩu dầu của Iran, là động thái mới nhất của chính quyền Tổng thống Trump nhằm xiết chặt nguồn thu chính của Iran. 

Ông Pompeo cho biết, các quốc gia sản xuất dầu lớn như Ả Rập Xê Út và các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất đã đảm bảo họ có thể bù đắp bất cứ sự thiếu hụt nguồn cung nào để duy trì thị trường ổn định.

Mỹ cấm nhập khẩu dầu Iran, Trung Quốc sẽ chịu chế tài trừng phạt nếu vi phạm. (Ảnh: Raheb Homavandi/Reuters)

Triều Tiên xác nhận Kim Jong Un tới Nga gặp Putin

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sẽ thăm Nga cho một hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Nga Putin, truyền thông nhà nước Triều Tiên xác nhận, theo Reuters.

Với chuyến thăm Nga, Kim cho thấy đang tìm sự hỗ trợ của nước ngoài cho các kế hoạch phát triển kinh tế của mình, kể từ sau hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ – Triều Tiên lần thứ hai. Truyền thông nhà nước Triều Tiên KCNA nói chuyến thăm sẽ sớm diễn ra nhưng không nêu chi tiết về thời gian, địa điểm. Về phía Nga, phát ngôn viên của Kremlin, Dmitri Peskov nói rằng Putin và Kim đang kế hoạch gặp gỡ cuối tháng 4.

Trợ lý trưởng của Kim Jong Un, ông Kim Chang Son, đã được nhìn thấy tại Vladivostok hôm Chủ nhật, theo hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc, dẫn tới suy đoán thượng đỉnh Putin – Kim sẽ được tổ chức tại thành phố này vào khoảng 24-25/4.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, Tổng thống Nga Putin. (Ảnh: REUTERS/Jorge Silva/Pool/Maxim Shipenkov/Pool)

Mexico bắt giữ hàng trăm người di cư Trung Mỹ đang cố tới biên giới Hoa Kỳ

Hôm thứ Hai, cảnh sát Mexico và các cơ quan nhập cư đã bắt giữ hàng trăm người di cư Trung Mỹ, trong một cuộc đột kích lớn nhất vào một đoàn lữ hành kể từ khi những nhóm này bắt đầu di chuyển qua đất nước này từ năm ngoái, theo Fox News.

Cảnh sát Mexico nhắm vào các nhóm ở phần cuối của một đoàn lữ hành gồm khoảng 3.000 người di cư đang tìm đường đi qua bang Chiapas miền nam Mexico với hy vọng đến được biên giới Hoa Kỳ. Cánh sát đã buộc trẻ em, phụ nữ, và nam giới phải lên những chiếc xe buýt và có khả năng được vận chuyển tới một trạm nhập cư để xử lý trục xuất. Có tới 500 người di cư có thể đã bị bắt trong cuộc đột kích, theo các nhà báo của AP tại hiện trường.

Pakistan và Iran thành lập lực lượng phản ứng nhanh dọc theo biên giới

Pakistan và Iran sẽ thành lập một lực lượng an ninh biên giới chung, để đối phó với sự gia tăng bạo lực dọc theo biên giới giữa hai nước, Tổng thống Iran tuyên bố, khi Thủ tướng Pakistan kết thúc chuyến thăm hai ngày tới thủ đô của Iran.

Tuần trước, ít nhất 14 nhân viên lực lượng an ninh Pakistan đã bị giết hại trong một vụ phục kích xe buýt, chính phủ Pakistan cáo buộc vụ việc do một nhóm vũ trang có trụ sở tại Iran tiến hành. 

Vụ việc xảy ra sau một vụ tấn công vào tháng 2 ở miền đông Iran đã khiến ít nhất 27 nhân viên an ninh Iran mất mạng, chính quyền Iran nói rằng do nhóm vũ trang Jaish al-Adl có trụ sở tại Pakistan thực hiện.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani và Thủ tướng Pakistan Imran Khan đang duyệt binh danh dự ở Tehran hôm thứ Hai. (Ảnh: AFP)

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.