RSS

Mỹ áp thuế 25% lên hàng hóa Trung Quốc

Cơ quan Hải quan và Bảo vệ biên giới Mỹ hôm thứ Sáu (10/5) thông báo chính thức áp đặt mức thuế mới, theo đó tăng mức thuế từ 10% trước đó lên 25% đối với lượng hàng hóa trị giá 200 tỷ USD nhập khẩu từ Trung Quốc.

Phản ứng trước việc Mỹ tăng thuế, Bộ Thương mại Trung Quốc bày tỏ “vô cùng lấy làm tiếc”, đồng thời cho biết Bắc Kinh sẽ có các biện pháp đáp trả cần thiết. Bộ Thương mại Trung Quốc cũng bày tỏ hy vọng Bắc Kinh và Washington có thể sớm đồng thuận và giải quyết vấn đề thông qua hợp tác, tham vấn. Ngày 10/5, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc cho biết 2 bên sẽ tiếp tục có các vòng đàm phán khác tại Bắc Kinh.

Trum-Xi
(Ảnh minh họa: Reuters)

Không chỉ dừng ở 200 tỷ USD đã áp thuế. Trên mạng Twitter, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết Washington đã bắt đầu quá trình áp thêm 25% thuế đối với lượng hàng hóa Trung Quốc trị giá 325 tỷ USD. Điều này có nghĩa là toàn bộ hàng hóa Trung Quốc tại Mỹ đều bị đánh thuế. “Thuế quan sẽ làm cho đất nước của chúng ta MẠNH HƠN RẤT NHIỀU, không yếu hơn. Chỉ cần ngồi và xem! Trong khi đó, Trung Quốc không nên đàm phán lại các thỏa thuận với Mỹ vào phút cuối. Đây không phải là Chính quyền Obama, hay Chính quyền của Sleepy Joe, người đã để Trung Quốc ‘giết người!’ rồi rời đi”, ông Trump viết.

Venezuela mở lại biên giới với Brazil và Aruba

Venezuela đang mở lại biên giới với Brazil và đảo Aruba ở Caribê, Phó Tổng thống phụ trách kinh tế của Venezuela, Tareck El Aissami cho biết hôm thứ Sáu, mặc dù chính phủ của Aruba cho biết họ không gọi đó là việc mở lại.

Chính phủ của Tổng thống tiếm quyền Nicolas Maduro đã đóng cửa các biên giới đó vào tháng 2 trong bối cảnh chiến dịch của phe đối lập nhằm đưa viện trợ nhân đạo vào đất nước đang bị sụp đổ kinh tế và siêu lạm phát trong cuộc đấu tranh quyền lực giữa Maduro và lãnh đạo Quốc hội Juan Guaido.

venezuela-protesters
Những người biểu tình đối mặt với quân đội gần căn cứ không quân Generalisimo Francisco de Miranda “La Carlota” ở Caracas, Venezuela, ngày 30/4/2019 (Ảnh: Reuters)

Nhiều quốc gia châu Mỹ và châu Âu, bao gồm Brazil, Colombia và Hà Lan, đã công nhận ông Guaido là nhà lãnh đạo hợp pháp của Venezuela sau khi ông trích dẫn hiến pháp nước này để đảm nhận chức tổng thống lâm thời vào tháng 1, cho rằng cuộc bầu cử lại Maduro năm 2018 là bất hợp pháp.

Mỹ chính thức mở cửa đại sứ quán tại Jerusalem

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm thứ Sáu thông báo đại sứ quán nước này tại Jerusalem đã chính thức mở cửa, gần một năm sau khi tòa nhà đại sứ quán được khánh thành.

Vấn đề quy chế của thành phố Jerusalem lâu nay là chủ đề đặc biệt nhạy cảm và là trung tâm của cuộc xung đột Israel – Palestine. Israel chiếm giữ khu vực Đông Jerusalem trong cuộc chiến năm 1967, sau đó sáp nhập vùng đất này và tuyên bố toàn bộ thành phố Jerusalem là thủ đô không thể chia cắt của Israel.

Jerusalem
Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ tham gia lễ dâng cờ của Đại sứ quán mới của Hoa Kỳ tại Jerusalem vào ngày 14/5/2018. (Ảnh: Reuters)

Tháng 12/2017, Tổng thống Mỹ Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel và tuyên bố dời đại sứ quán Mỹ đến Jerusalem, cho rằng đó là bước đi “thành thật với lịch sử”. Jerusalem từng là thủ đô của người Do Thái cách nay ít nhất 3.000 năm.

USCIRF đề nghị lên án Trung Quốc vi phạm tự do tôn giáo

Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ (USCIRF) hôm thứ Sáu kêu gọi chính quyền Trump thảo luận về cuộc đàn áp của Trung Quốc với các cộng đồng tôn giáo khi đàm phán với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc. Theo Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ, chính phủ Trung Quốc đã bắt giữ tới 3 triệu người Duy Ngô Nhĩ và những người Hồi giáo khác ở Tân Cương.

“Chiến dịch tàn bạo của chính phủ Cộng sản Trung Quốc để ‘tội lỗi hóa tất cả các tôn giáo là một trong những hành vi lạm dụng tự do tôn giáo tồi tệ nhất diễn ra ngày hôm nay”, Ủy viên USCIRF Gary Bauer nói. “Trong những cuộc nói chuyện về mối quan hệ thương mại của chúng tôi với Trung Quốc, cuộc đàn áp tôn giáo và nhân quyền rộng rãi đó phải được đưa lên bàn đàm phán. Đây là quyền của mỗi người đàn ông và phụ nữ, cho dù là người Hồi giáo hay Phật giáo, Cơ đốc giáo hay Pháp Luân Công“.

Vụ bê bối em bé chỉnh sửa gien ở Trung Quốc hé lộ ‘âm mưu hắc ám’ của chính quyền đằng sau
Các học viên Pháp Luân Công tại Quảng trường Thời đại, New York, Mỹ. (Ảnh: tinhtue.org)

Trong Báo cáo thường niên năm 2019, USCIRF khuyến nghị chính phủ Hoa Kỳ xem Trung Quốc như một quốc gia cấn quan tâm đặc biệt, hoặc sử dụng các biện pháp trừng phạt có mục tiêu đối với các quan chức Trung Quốc đã vi phạm hoặc dung túng các vi phạm tự do tôn giáo nghiêm trọng, bao gồm Chen Quanguo, Bí thư Tân Cương. Chen cũng chịu trách nhiệm cho các vi phạm đối với Phật tử ở Tây Tạng, nơi ông đã tạo ra một hệ thống giám sát tương tự như hệ thống được sử dụng ở Tân Cương ngày nay.

Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt các công ty liên quan Venezuela

Hoa Kỳ hôm thứ Sáu đã đưa vào danh sách đen thêm hai công ty vận tải và hai tàu chở dầu vì vận chuyển dầu từ Venezuela đến Cuba, Bộ Tài chính cho biết. Các biện pháp trừng phạt là một phần của một loạt các biện pháp kinh tế mà chính quyền Trump đã thực hiện để cắt giảm nguồn thu từ dầu mỏ của Tổng thống tiếm quyền Venezuela Nicolas Maduro trong nỗ lực giúp đẩy ông khỏi quyền lực.

Kho bạc Hoa Kỳ đã xác định các công ty là Monsoon Navigation Corporation, có trụ sở tại Quần đảo Marshall; và Công ty TNHH Serenity Navigation có trụ sở tại Liberia. Tàu chở dầu Ocean Elegance của Monsoon và Leon Dias của Serenity Navigation đã vận chuyển dầu thô từ Venezuela đến Cuba từ cuối năm 2018 đến tháng 3/2019, Bộ Tài chính cho biết. Cả hai tàu chở dầu đều có cờ Panama.

Venezuela
Chủ tịch Quốc hội kiêm Tổng thống lâm thời Venezuela Juan Guaido và Tổng thống tiếm quyền Nicolas Maduro (Ảnh: Getty)

Các lệnh trừng phạt ngăn chặn các công ty và những chiếc tàu nói trên giao dịch với người và công ty Hoa Kỳ, và đóng băng bất kỳ tài sản nào mà các công ty có thể sở hữu hoặc kiểm soát tại Hoa Kỳ.

Cuba khan hiếm nhiều sản phẩm do khủng hoảng kinh tế

Các cửa hàng trên đảo lớn nhất Caribbean ngày càng vắng khách vì sự khan hiếm các sản phẩm cơ bản như trứng, bột và thịt gà, và dòng người xếp hàng đợi khổng lồ kéo dài hàng giờ mỗi khi những thứ này được nhập về kho. Người Cuba đã tràn ngập các phương tiện truyền thông xã hội với hình ảnh của các hàng đợi họ đang ở, dưới hashtag #lacolachallenge (thách thức xếp hàng) để làm nổi bật vấn đề.

Cuba nhập khẩu 60 đến 70 phần trăm thực phẩm của mình. Một số ít các cải cách nông nghiệp trong những năm gần đây đã thất bại trong việc thúc đẩy sản lượng trong nền kinh tế kế hoạch hóa tập trung, kém hiệu quả, vốn cũng chịu lệnh cấm vận thương mại hàng thập kỷ của Hoa Kỳ.

Cuba
Mọi người xếp hàng chờ mua đồ ngọt trong một cửa hàng nhà nước ở trung tâm thành phố Havana, Cuba, ngày 10 tháng 5 năm 2019. (REUTERS / Alexandre Meneghini)

Nhưng sự sụt giảm viện trợ từ đồng minh chủ chốt Venezuela và xuất khẩu thấp hơn đã khiến họ phải vật lộn tìm tiền mặt để nhập khẩu. Nhiều lệnh trừng phạt của Mỹ kể từ khi ông Donald Trump trở thành tổng thống đã làm khủng hoảng thanh khoản của nó trở nên tồi tệ hơn. Bộ trưởng Thương mại Nội vụ Betsy Diaz cho biết hôm thứ Sáu, một vấn đề khác đang được người Cuba lo lắng là việc liệu các sản phẩm có biến mất hoàn toàn hay không, và việc các nhà đầu cơ nhằm mục đích bán lại hàng hóa trên thị trường chợ đen.

Mỹ cảnh báo các tàu buôn có thể bị Iran tấn công

Iran có thể nhắm vào các tàu thương mại của Hoa Kỳ, bao gồm tàu ​​chở dầu, Cục Quản lý Hàng hải Hoa Kỳ cho biết hôm thứ Sáu, khi một giáo sĩ cấp cao của Iran cho biết một hạm đội của Hải quân Hoa Kỳ có thể bị phá hủy bằng tên lửa.

Trong diễn biến căng thẳng mới nhất giữa Tehran và Washington, các quan chức Vệ binh Cách mạng cứng rắn của Iran nói rằng Iran sẽ không đàm phán với Hoa Kỳ, lập trường có vẻ như một phần nhằm ngăn cản Tổng thống Iran Hassan Rouhani và các đồng minh ôn hòa của ông không tham gia đề nghị đàm phán của Hoa Kỳ.

Iran
Các thành viên của lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran diễu hành trong một cuộc meeting kỷ niệm ngày nổ ra cuộc chiến Iran-Iraq (1980-88), tại Tehran ngày 22 tháng 9 năm 2011. (Ảnh: REUTERS / Stringer)

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm thứ Năm kêu gọi các nhà lãnh đạo Iran nói chuyện với ông về việc từ bỏ chương trình hạt nhân của họ và nói rằng ông không thể loại trừ một cuộc đối đầu quân sự.

Phố Wall chấm dứt chuỗi mất điểm

Chứng khoán Mỹ đã hồi phục từ mức thua lỗ sớm vào thứ Sáu để chấm dứt một chuỗi thua lỗ kéo dài bốn ngày sau khi Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin nói rằng các cuộc đàm phán thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc là mang tính xây dựng.

Chỉ số S&P 500 điểm chuẩn đã giảm tới 1,6% nhưng đã hồi phục từ mức thấp trong phiên sau khi ông Mnuchin nói tích cực về các cuộc đàm phán kéo dài hai ngày giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc. Tuy nhiên, ngay cả khi hồi phục Thứ Sáu, S&P 500 và Nasdaq đã ghi nhận khoản lỗ phần trăm theo tuần lớn nhất trong năm.

NYSE
Thương nhân làm việc trên sàn tại Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) ở New York, Hoa Kỳ, ngày 24 tháng 4 năm 2019. (REUTERS / Brendan McDermid)

Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones tăng 114,01 điểm, tương đương 0,44%, lên 25.942,37 điểm; S&P 500 tăng 10,68 điểm, tương đương 0,37%, lên 2.881,4 điểm; và Nasdaq Composite tăng 6,35 điểm, tương đương 0,08%, lên 7.916,94 điểm. Trong tuần, chỉ số Dow giảm 2,12%, S&P 500 giảm 2,17% và Nasdaq giảm 3,03%.

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.