RSS

Thế giới đêm qua: Tổng thống Trump nhận được bức thư ‘đẹp’ từ Tập Cận Bình, Mỹ truy tố 2 người Trung Quốc tấn công mạng

12:00 10/05/2019

Hôm nay thứ Sáu ngày 10/5, sau đây là tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua.

Trước thời điểm tăng thuế, Tổng thống Trump nói nhận được bức thư ‘đẹp’ từ Tập

Các nhà đàm phán thương mại hàng đầu của Mỹ và Trung Quốc đã bắt đầu cuộc đàm phán quan trọng vào chiều tối thứ Năm (9/5), chưa đầy nửa ngày trước thời điểm Washington tăng thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc, theo Nikkei.

Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đã đến văn phòng của Đại diện Thương mại Hoa Kỳ vào khoảng 5 giờ chiều (Giờ miền Đông nước Mỹ) và được đón tiếp bởi trưởng đoàn đám phán Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Steven Mnuchin.

Trước khi cuộc đàm phán thương mại giữa hai bên diễn ra, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông đã nhận được một lá thư “đẹp” từ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, và ông có thể sẽ nói chuyện với người đồng cấp Trung Quốc qua điện thoại.

“Ông ấy vừa viết cho tôi một bức thư đẹp. Tôi vừa nhận được nó và có lẽ tôi sẽ nói chuyện với ông ấy qua điện thoại”, ông Trump nói với các phóng viên tại Nhà Trắng vào thứ Năm trước thời điểm đoàn đàm phán của hai nước thực hiện các cuộc thảo luận.

Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đến văn phòng của Đại diện Thương mại Hoa Kỳ tại Washington, nơi ông được chào đón bởi trưởng đoàn đám phán Mỹ Robert Lighthizer, phải, và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin. (Ảnh: Taisei Hoyama)

Triều Tiên tiếp tục thử nghiệm tên lửa

Hôm thứ Năm, Triều Tiên tiếp tục thử nghiệm hai tên lửa tầm ngắn, lần này, chúng được bắn đi từ khu vực tây bắc hướng về biển Hoa Đông, và theo truyền thông Bắc Hàn, lãnh đạo tối cao của họ, Kim Jong Un, đã trực tiếp thị sát “cuộc tập trận” này, hãng tin Hàn Quốc Yonhap cho hay.

Theo Yonhap, tên lửa thứ nhất bay xa 420 km và cái còn lại bay xa 270 km. Cuộc thử nghiệm tên lửa của Bình Nhưỡng lần này diễn ra ra chỉ năm ngày sau khi họ cho bắn một loạt tên lửa từ bờ biển phía Đông về phía biển Nhật Bản.

“Tại sở chỉ huy, Lãnh đạo tối cao Kim Jong Un đã nghe báo cáo về kế hoạch tập trận tấn công bằng các vũ khí tấn công tầm xa khác nhau và ra lệnh phát động cuộc tập trận”, Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin.

“Cuộc tập trận đã diễn ra thành công và đạt được mục tiêu kiểm tra khả năng phản ứng nhanh của các đơn vị phòng thủ … cho thấy sức mạnh của các đơn vị khi đã được chuẩn bị đầy đủ để thực hiện thành thạo bất kỳ thao tác và yêu cầu tấn công”, KCNA tuyên bố.

Kim Jong Un quan sát một vụ thử nghiệm tên lửa năm 2017. (Ảnh: KCNA)

Irag: đánh bom tự sát, 7 người thiệt mạng

Một quan chức an ninh Iraq cho biết một kẻ đánh bom tự sát đã tấn công một khu chợ ở ngoại ô thành phố Sadr của Baghdad, khiến 7 người thiệt mạng và 16 người bị thương.

Vụ đánh bom diễn ra vào đêm thứ Năm, vị quan chức, yêu cầu giấu tên do các quy định về truyền thông, cho hay. Trung tâm điều hành Baghdad của Iraq cho biết trong một tuyên bố rằng một số người đã bị thương hoặc thiệt mạng tại chợ Jamila.

Lính cứu hỏa tập trung tại nơi xảy ra vụ đánh bom xe tại một chợ rau ở phía đông Baghdad, Iraq, ngày 8/1/2017. (Ảnh: Reuters)

EU không chấp nhận tối hậu thư về hạt nhân của Iran

EU tuyên bố hôm thứ Năm rằng họ sẽ không chấp nhận tối hậu thư mà Iran gửi cho họ trong tuần này, trong đó Teheran tuyên bố sẽ ngừng tuân thủ các phần của thỏa thuận hạt nhân năm 2015 trong thời gian 60 ngày trừ khi có các đàm phán về các điều khoản mới, theo AP.

“Chúng tôi từ chối bất kỳ tối hậu thư nào và chúng tôi sẽ đánh giá sự tuân thủ của Iran trên cơ sở [xem xét] các hoạt động của nước này khi thực hiện các cam kết liên quan đến hạt nhân của họ theo theo thỏa thuận JCPOA [Kế hoạch Hành động Chung Toàn diện] và hiệp ước về việc không phổ biến vũ khí hạt nhân”, Giám đốc đối ngoại của EU, bà Frederica Mogherini, nói.

“Chúng tôi rất mong muốn Iran tiếp tục thực hiện các cam kết của mình theo JCPOA đầy đủ như từ trước tới giờ và kiềm chế mọi hành động leo thang”, bà Mogherini nói thêm.

Tổng thống Trump đã quyết định rút khỏi JCPOA vào năm ngoái vì cho rằng hiệp ước hạt nhân này, được kỳ bởi chính quyền Obama năm 2015 cùng 6 nước khác, không những không kiềm chế được Iran mà còn giúp cho nước này củng cố nguồn lực để phát triển mạnh mẽ hơn chương trình hạt nhân của họ sau khi hết hạn ràng buộc theo điều khoản của hiệp định vào năm 2025. Trong khi đó Anh, Pháp, Trung Quốc, Nga, Mỹ và Đức quyết định không rút khỏi JCPOA.

Bà Frederica Mogherini. (Ảnh: Euractiv)

Chính phủ Guaido kêu gọi sự giúp đỡ của thế giới

Các thành viên của phe đối lập Venezuela ở nước ngoài đang kêu gọi cộng đồng quốc tế lên án việc chính phủ Maduro bắt giữ một trợ lý thân cận của Tổng thống lâm thời Juan Guaido, theo AP.

Antonio Ecarri, Đại sứ của chính phủ Guaido tại Tây Ban Nha nói hôm thứ Năm rằng việc bắt giữ Phó Chủ tịch Quốc hội Edgar Zambrano và các nghị sĩ khác là một nỗ lực của chính phủ Maduro nhằm bịt miệng người dân Venezuela.

“Sự thờ ơ không phải là một lựa chọn”, ông Ecarri nói và đề nghị Nhóm Liên lạc Quốc tế do Liên minh Châu Âu lãnh đạo “cần phải quan tâm hơn đối với vấn đề Venezuela”.

Ông Edgar Zambrano, trái, phó chủ tịch Quốc hội Venezuela, một trợ lý thân cận của Tổng thống lâm thời Juan Guaido đã bị tình báo thân Maduro bắt giữ. (Ảnh: REUTERS / STRINGER)

Hoa Kỳ truy tố 2 người Trung Quốc tấn công mạng doanh nghiệp Mỹ

Một bồi thẩm đoàn liên bang Mỹ đã truy tố hai người đàn ông Trung Quốc vì đột nhập vào máy tính của công ty bảo hiểm y tế Anthem Inc. và ba công ty khác, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cho biết hôm thứ Năm, theo AP.

Bản cáo trạng tuyên bố Fujie Wang, 32 tuổi và một người đàn ông có tên là John Doe đã đánh cắp thông tin cá nhân của gần 79 triệu người – bao gồm tên, ngày sinh, số An sinh xã hội và ID y tế – từ công ty Anthem vào năm 2015.

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.