RSS

Thế giới đêm qua: Tổng thống Trump sẽ ‘vui mừng’ đánh thuế lên Trung Quốc; Tin tặc đánh cắp 41 triệu USD bitcoin của sàn Binance

12:00 09/05/2019

Hôm nay thứ Năm ngày 9/5, sau đây là tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua.

Tổng thống Trump sẽ ‘vui mừng’ đánh thuế lên Trung Quốc

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm thứ Tư (8/5) cho biết ông sẽ vui mừng giữ thuế quan đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc khi hai nước chuẩn bị cho các cuộc đàm phán mới để cố gắng giải cứu một thỏa thuận thương mại đang chững lại trong bối cảnh áp lực của Mỹ tăng mạnh.

Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ tuyên bố rằng thuế quan đối với hàng hóa trị giá 200 tỷ đô la của Trung Quốc sẽ tăng lên 25% từ 10% lúc 12:01 ET (04:01 GMT) vào thứ Sáu (10/5), ngay trong hai ngày họp giữa Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc và các quan chức thương mại hàng đầu của chính quyền Trump ở Washington.

Trump
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump vẫy tay trong các tuyên bố chung với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 9 tháng 11 năm 2017. (REUTERS / Thomas Peter / File Photo)

Bắc Kinh tuyên bố sẽ trả đũa nếu thuế quan tăng. “Phía Trung Quốc rất tiếc rằng nếu các biện pháp thuế quan của Hoa Kỳ được thực thi, Trung Quốc sẽ phải thực hiện các biện pháp đối phó cần thiết”, Bộ Thương mại Trung Quốc nói trên trang web của mình.

Hoa Kỳ trừng phạt trên kim loại xuất khẩu của Iran

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm thứ Tư đã áp đặt các lệnh trừng phạt mới đối với Iran, nhắm mục tiêu doanh thu từ xuất khẩu kim loại công nghiệp, nấc thang mới nhất trong căng thẳng giữa Washington và Tehran kể từ khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với nước Cộng hòa Hồi giáo.

Iran đã tuyên bố nhiều giờ trước đó rằng họ đang nới lỏng một số hạn chế đối với chương trình hạt nhân của mình, các bước đã không còn vi phạm thỏa thuận với các cường quốc thế giới, nhưng đe dọa sẽ có nhiều hành động hơn nếu các quốc gia không bảo vệ nó khỏi lệnh trừng phạt của Mỹ.

Iran
Mỹ hôm thứ Tư đã áp đặt các lệnh trừng phạt mới đối với Iran. (Ảnh: Reuters)

Một mệnh lệnh hành pháp do ông Trump ban hành bao gồm các ngành sắt, thép, nhôm và đồng của Iran. Đây chính là các nguồn doanh thu xuất khẩu không liên quan đến dầu mỏ lớn nhất và chiếm 10% nền kinh tế xuất khẩu của Iran, một tuyên bố của Nhà Trắng cho biết.

Triều Tiên nói thử tên lửa là hoạt động ‘thông thường và tự vệ’

Vụ thử tên lửa của Triều Tiên vào tuần trước, với nhà lãnh đạo Kim Jong Un giám sát việc phóng tên lửa và ít nhất một tên lửa đạn đạo tầm ngắn được phóng thử, chỉ là hoạt động “thông thường và tự vệ”, Bộ Ngoại giao nước này nói hôm thứ Tư.

“Một cuộc tập trận gần đây do quân đội của chúng tôi thực hiện không gì khác hơn là một phần của khóa huấn luyện quân sự thông thường, và nó không nhắm mục tiêu vào bất cứ ai cũng như không làm xấu đi tình hình trong khu vực”, một phát ngôn viên của bộ nói trong một tuyên bố và được hãng thông tấn KCNA phát lại.

Triều Tiên
Quân đội Bắc Triều Tiên tiến hành thử tên lửa với nhiều bệ phóng và vũ khí dẫn đường chiến thuật vào Biển Đông trong cuộc tập trận quân sự ở Triều Tiên, trong bức ảnh ngày 4 tháng 5 năm 2019 này do Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) cung cấp. (KCNA thông qua REUTERS)

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Patrick Shanahan nói với một phiên điều trần quốc hội hôm thứ Tư rằng Triều Tiên đã phóng rocket và tên lửa, lần đầu tiên Lầu Năm Góc đã nêu chi tiết những gì họ tin rằng Bình Nhưỡng đã bắn. Tên lửa phóng hôm thứ Bảy (4/5) là vụ thử tên lửa đạn đạo đầu tiên của Triều Tiên kể từ khi Bình Nhưỡng phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa tầm xa vào tháng 11/2017.

Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc đảng Dân chủ Hạ viện ‘chơi trò chính trị’

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ hôm thứ Tư đã cáo buộc đảng Dân chủ trong Ủy ban Tư pháp Hạ viện tham gia vào các cuộc tấn công có động cơ chính trị, sau khi hội đồng bỏ phiếu cáo buộc Bộ trưởng Tư pháp William Barr “khinh miệt” vì từ chối trao một bản sao chính xác Báo cáo của Công tố viên đặc biệt Robert Mueller.

Phát ngôn viên của Bộ Tư pháp Kerri Kupec cho biết trong một tuyên bố: “Thật thất vọng sâu sắc khi những đại biểu được bầu thay mặt người dân Hoa Kỳ lại chọn tham gia vào các vở kịch chính trị không phù hợp như vậy. Không ai lại buộc Bộ Tư pháp bàn giao các tài liệu không thể tiết lộ, chẳng hạn như tài liệu bồi thẩm đoàn bí mật”.

Mạnh Vãn Châu tìm cách né dẫn độ

Giám đốc tài chính của Huawei dự định tìm cách ở lại Canada trong thủ tục dẫn độ. Các luật sư bào chữa của bà Mạnh cho biết trong một tài liệu rằng bà đã bị giam giữ bất hợp pháp ở Canada và rằng không có bằng chứng nào bà nói sai về mối quan hệ của Huawei với một công ty hoạt động ở Iran có tên Skycom, do đó khiến ngân hàng đối tác có nguy cơ vi phạm luật trừng phạt của Mỹ, hoặc rằng ngân hàng đã dựa vào các tuyên bố của bà.

Huawei Mạnh Vãn Châu
Giám đốc tài chính của Huawei Mạnh Vãn Châu rời nhà ở Vancouver, British Columbia, Canada, ngày 8 tháng 5 năm 2019. (REUTERS / Lindsey Wasson)

Ngân hàng đã được xác định là HSBC. HSBC đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận. Huawei trước đây đã nói Skycom là một đối tác kinh doanh địa phương ở Iran, trong khi Hoa Kỳ nói đó là một công ty con không chính thức được sử dụng để che giấu việc kinh doanh của Huawei.

Ủy ban tình báo Thượng viện Mỹ triệu tập con trai Tổng thống Trump

Ủy ban Tình báo Thượng viện Hoa Kỳ đã triệu tập một trong những người con trai của Tổng thống, Donald Trump Jr., để trả lời các câu hỏi về liên hệ của ông với Nga, hai nguồn tin Nghị viện cho biết hôm thứ Tư.

Ủy ban muốn thẩm vấn Trump Jr. về lời khai mà anh đã đưa ra cho Ủy ban Tư pháp Thượng viện vào tháng 9/2017, sau đó đã bị mâu thuẫn với lời khai của cựu luật sư Trump Michael Cohen. Ủy ban là một trong số ít ủy ban Thượng viện đã tiến hành các cuộc điều tra nghiêm túc liên quan đến vấn đề can thiệp của Nga trong cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ năm 2016. Con rể và cố vấn của ông Trump, Jared Kushner đã xuất hiện trước ủy ban ít nhất hai lần.

Donald Trump, Jr.
Donald Trump, Jr. phát biểu tại một cuộc biểu tình Make America Great Again ở Great Falls, Montana, Hoa Kỳ, ngày 5 tháng 7 năm 2018. (REUTERS / Joshua Roberts / File Photo)

Theo nguồn tin, Trump Jr. đã được hỏi về mức độ liên quan của anh trong kế hoạch xây dựng Tháp Trump ở Moscow.

Thủ tướng Anh bàn chuyện từ chức

Thủ tướng Anh Theresa May đã đề nghị gặp các nhà lãnh đạo của một nhóm các nhà lập pháp có ảnh hưởng của Đảng Bảo thủ vào tuần tới để giải quyết các kêu gọi ngày càng tăng yêu cầu bà từ chức, đại diện đảng cho biết hôm thứ Tư.

Graham Brady, Chủ tịch Ủy ban 1922 có quyền dựng hay sa thải các nhà lãnh đạo đảng, cho biết bà May nói với ông rằng bà quyết tâm để thỏa thuận Brexit của mình được phê chuẩn càng sớm càng tốt, điều này sẽ mở đường cho sự ra đi của bà. Ông nói bà May muốn tổ chức bỏ phiếu tại Nghị viện về luật Brexit chi tiết trước khi Anh dự định tổ chức bầu cử Nghị viện châu Âu trong hai tuần.

Anh Theresa May
Thủ tướng Anh Theresa May phát biểu tại Hạ viện ở London, Anh ngày 8 tháng 5 năm 2019. (Quốc hội Vương quốc Anh / Roger Harris / Phát hành thông qua REUTERS)

Cho đến nay, bà đã thất bại trong việc vượt qua sự kháng cự trong đảng của mình với thỏa thuận mà bà dày công dàn xếp với Liên minh châu Âu năm ngoái. Nhiều nhà lập pháp Bảo thủ tin rằng bà May đã thất bại trong Brexit và đảng này cần một cách tiếp cận mới.

Tin tặc đánh cắp 41 triệu USD bitcoin của sàn Binance

Tin tặc đã đánh cắp bitcoin trị giá 41 triệu đô la từ Binance, một trong những sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất thế giới, công ty cho biết hôm thứ Tư. Đây là vụ trộm mới nhất từ ​​các sàn giao dịch tiền điện tử trên toàn thế giới.

7.000 bitcoin đã bị các tin tặc rút bằng cách sử dụng nhiều kỹ thuật khác nhau, bao gồm lừa đảo, virus và các cuộc tấn công khác, theo một bài đăng trên trang web Binance, của Giám đốc điều hành Zhao Changpeng. Bài đăng cho biết tiền của người dùng sẽ không bị ảnh hưởng vì công ty sẽ sử dụng quỹ tài sản an toàn của mình cho người dùng để bù lỗ. Giá bitcoin giảm tới 4,2% trong giao dịch đầu tiên ở châu Á khi tin tức về vụ hack bị tiết lộ, mặc dù sau đó nó đã phục hồi một số khoản lỗ.

Năm ngoái, 950 triệu đô la tiền điện tử đã bị đánh cắp từ các sàn giao dịch tiền điện tử và dịch vụ cơ sở hạ tầng như ví tiền, tăng gần 260% so với năm trước, nghiên cứu từ công ty an ninh mạng có trụ sở tại Hoa Kỳ CiptherTrace cho thấy.

Chứng khoán toàn cầu giảm do lo ngại thương mại Mỹ-Trung

Chứng khoán thế giới trượt dốc và đồng đô la giao dịch gần mức hòa vốn vào thứ Tư do những lo ngại ngày càng tăng về các cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung mới nhất và khi Hoa Kỳ tiến gần hơn đến việc tăng thuế đối với Trung Quốc trị giá 200 tỷ đô la nhập khẩu.

Chỉ số hiệu suất vốn chủ sở hữu của MSCI trên 47 quốc gia đóng cửa giảm 0,22%. Trước đó tại châu Á, cổ phiếu bên ngoài Nhật Bản đóng cửa thấp hơn 0,94% và chỉ số Nhật Bản Nikkei mất 1,46%. Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones tăng 2,24 điểm, tương đương 0,01%, lên 25.967,33 điểm; S&P 500 mất 4,63 điểm, tương đương 0,16%, xuống 2.879,42 điểm; và Nasdaq Composite giảm 20,44 điểm, tương đương 0,26%, xuống 7.943,32 điểm.

NYSE
Thương nhân làm việc trên sàn tại Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) ở New York, Hoa Kỳ, ngày 7 tháng 5 năm 2019. (REUTERS / Brendan McDermid)

Dầu thô Brent giao sau tăng 49 cent ở mức 70,37 USD/thùng. Hợp đồng tương lai dầu thô WTI của Mỹ đã tăng 72 cent, đạt mức 62,12 USD/thùng. Hợp đồng tương lai vàng của Mỹ đã giảm 0,3% xuống còn 1.281,40 USD/oz. Trước đó, vàng đã chạm 1.292,8 USD/oz.

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.