RSS

Thế giới đêm qua: Trung Quốc khai hỏa đạn thật gần Eo biển Đài Loan, Mỹ sẽ áp thuế 25% với Trung Quốc

12:00 07/05/2019

Hôm nay thứ Ba ngày 7/5, sau đây là tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua.

Trung Quốc khai hỏa bắn đạn thật tập trận gần Eo biển Đài Loan

Bắc Kinh đang tiến hành bắn đạn thật ở cuối phía bắc Eo biển Đài Loan, một động thái được cho là nhằm ngăn chặn các “lực lượng ủng hộ độc lập” ở Đài Loan, báo Hồng Kông SCMP đưa tin hôm 6/5.

Các nhà chức trách ở thành phố Yuhuan, tỉnh Chiết Giang, đã thông báo với công chúng hôm Chủ nhật về lệnh cấm hoạt động tàu thuyền và đánh bắt hải sản trong khu vực này cho đến tối thứ Sáu.

Chính quyền cho biết, đây là một phần trong kế hoạch tập trận thường niên của quân đội Trung Quốc và sẽ liên quan tới việc sử dụng vũ khí thực tế tại các khu vực được chỉ định từ 6 giờ sáng ngày 5/5 đến 6 giờ chiều ngày 10/5.

Hoa Kỳ sẽ áp thuế 25% đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc

Nhà đàm phán thương mại hàng đầu của Hoa Kỳ hôm thứ Hai cho biết phái đoàn Trung Quốc đã thất hứa và Mỹ sẽ tăng thuế quan từ 10% lên 25% đối với nhiều hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc vào thứ Sáu (11/5).

Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer nói với các phóng viên ở Washington, ông nói rằng, Trung Quốc đã rút lui khỏi một số cam kết cụ thể – và động thái sẽ dẫn đến những thay đổi đáng kể trong nội dung của bản thỏa thuận, theo Nikkei. 

Một phái đoàn Trung Quốc dự kiến sẽ tới Washington vào thứ Năm và thứ Sáu, theo ông Lighthizer. Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng từ chối đưa ra mốc thời gian cho chuyến thăm, và cũng không xác nhận liệu phó Thủ tướng Lưu Hạc có tới Washington từ thứ Tư như kế hoạch hay không.

Tổng thống Donald Trump và phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc. (Ảnh: TWITTER/DONALD J. TRUMP)

Vợ Hoàng tử Anh hạ sinh quý tử

Cung điện Buckingham, Anh đã đưa ra thông báo chính thức cho biết, chắt trai thứ 8 của Nữ hoàng Elizabeth II đã ra đời. Em bé mới sinh của Hoàng tử Harry và vợ là Meghan, Nữ công tước xứ Sussex, theo AP.

Em bé chào đời lúc 5:26 sáng và nặng hơn 3kg. Hoàng tử Harry rạng ngời hạnh phúc. Những lời chúc mừng tốt đẹp đã được gửi tới Hoàng gia và gia đình Hoàng tử Harry, đến từ các chức sắc như Thủ tướng Theresa May, cho tới công chúng nước Anh và nước Mỹ.

Tuy nhiên, không như 3 con của Hoàng tử William và Catherine, Nữ công tước xứ Cambridge, gồm Hoàng tử George, Công chúa Charlotte và Hoàng tử Louis – em bé hoàng gia mới rất có thể sẽ không được gọi là “hoàng tử”, theo Times. Bởi một sắc lệnh vua George V ban trong năm 1917, nói rằng, khi đến đời cháu chắt của vua, chỉ có con trai đầu còn sống (George), và con trai cả còn sống (William) của trưởng nam còn sống (Charles) của nữ vương (Elizabeth) – sẽ có tước Hoàng tử hay Công chúa. Còn tất cả cháu chắt khác của Nữ hoàng đều được gọi là Quận chúa hoặc Phu nhân.

Công tước và Nữ Công tước xứ Sussex đã chào đón con trai đầu lòng. (Ảnh: Facundo Arrizabalaga)

SpaceX phóng thành công tàu chở hàng lên trạm Vũ trụ Quốc tế

Tàu chở hàng của SpaceX đã tới Trạm vũ trụ Quốc tế hôm thứ Hai sau khi được phóng vào cuối tuần. Tàu Dragon rời bệ phóng ở Cape Canaveral, bang Florida, Mỹ thực hiện nhiệm vụ chở 2.500 kg hàng hóa gồm các thiết bị thí nghiệm. Chuyến thám hiểm không gian mang theo phi hành gia người Canada David Saint-Jacques, theo AP. 

Saint-Jacques khi tới đích, đã gửi lời chào tới các đội ở mặt đất đã giúp anh thực hiện sứ mệnh bằng cả tiếng Anh và tiếng Pháp. Anh đã trở thành phi hành gia người Canada đầu tiên tới trạm vũ trụ. Đây là lần phóng tàu chở hàng thứ 17 của SpaceX lên trạm vũ trụ, lần đầu tiên là vào năm 2012. Tàu Dragon sẽ ở lại khoảng 1 tháng rồi quay trở về Trái đất. Trước đó, tàu đã thực hiện một hành trình vào năm 2017, và là con tàu chở hàng duy nhất có khả năng trở về nguyên vẹn.

Ngoài phi hành gia người Canada mới, thì trạm vũ trụ là ngôi nhà của 3 người Mỹ, và 2 người Nga.

Bức ảnh chụp từ NASA Television, một tàu chở hàng Space X chuẩn bị tới Trạm vũ trụ Quốc tế sau khi được phóng vào cuối tuần, ngày 6/5/2019. Tàu Dragon đã đến khu vực phức hợp hôm thứ Hai, mang theo khoảng 2.500 kg thiết bị và các thí nghiệm. (Ảnh: NASA TV via AP)

Máy bay tư nhân rơi ở Mexico, không ai sống sót, trong đó có cả 1 gia đình

Tất cả 13 người trên máy bay đã thiệt mạng khi một chiếc máy bay phản lực tư nhân rơi giữa thành phố Las Vegas và Monterrey về phía bắc Mexico, nhà chức trách cho biết hôm thứ Hai, theo Teuters.

Chưa rõ về quốc tịch của các nạn nhân. Theo như công bố của chính phủ Coahuila, 3 phi hành gia và 10 hành khách họ là người Tây Ban Nha. Các nạn nhân trong độ tuổi 19 đến 57. Tờ báo Diario de Yucatan nói rằng, trong số các nạn nhân có doanh nhân Luis Octavio Reyes Dominguez, 55 tuổi cùng vợ và 3 con.

Chiếc máy bay đã tìm thấy thông qua giám sát trên không, nằm ở phía bắc Ocampo, chính phủ bang Coahuila cho biết trong một tuyên bố. Một bức ảnh được công bố trên truyền hình địa phương Milenio nói rằng đó là tàn dư của chiếc máy bay bị vỡ nát thành nhiều mảnh, rơi lan rộng trên mảnh đất bị đốt cháy. Chính phủ Coahuila cho biết 13 người trên máy bay không còn ai sống sót. Truyền thông Mexico đưa tin, các hành khách trên chuyến bay đã tham dự trận đấu quyền anh giữa võ sĩ người Mexico Saul “Canelo” Alvarez và võ sĩ người Mỹ Daniel Jacobs ở Las Vegas hôm thứ Bảy.

(Ảnh: Mnews)

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.