RSS

Thế giới đêm qua: Mỹ dự kiến ‘nói thẳng’ với Trung Quốc về Biển Đông và nhân quyền, Doanh nhân Hà Lan đề nghị toà án cho trẻ lại 20 tuổi

13:00 09/11/2018

Hôm nay, thứ Sáu ngày 9/11, chúng tôi xin gửi tới quý độc giả những tin nổi bật trên thế giới đêm qua.

Mỹ dự kiến ‘nói thẳng’ với Trung Quốc về Biển Đông và nhân quyền

Đại sứ Hoa Kỳ tại Bắc Kinh cho biết một cuộc họp cấp cao về ngoại giao và an ninh giữa Mỹ và Trung Quốc hôm nay (9/11) có thể sẽ đề cập “thẳng thắn” đến những chủ đề như nhân quyền và Biển Đông, theo Reuters.

Đại sứ Terry Branstad nói với các phóng viên rằng Hoa Kỳ sẽ tìm cách đạt được tiến bộ trong các vấn đề được ưu tiên, trong đó có cả vấn đề Triều Tiên. Ông Branstad cho biết hai bên cũng sẽ thảo luận về cách thức hợp tác để tránh “những sai lầm hoặc tai nạn có thể xảy ra trong đấu trường quân sự”. (Chi tiết)

Tổng thống Mỹ Donald Trump tiến cử Thống đốc bang Iowa Terry Branstad làm Đại sứ Hoa Kỳ tại Trung Quốc (Ảnh: AP Photo/Andrew Harnik)

Mỹ đưa ra trừng phạt mới đối với hành động sáp nhập Crimea của Nga

Hoa Kỳ hôm thứ Năm (9/11) đã áp các biện pháp trừng phạt đối với 2 người Ukraina, 1 sĩ quan và 9 tổ chức của Moscow thu lợi từ việc Nga sáp nhập Crimea, Reuters cho biết thông tin từ Bộ Tài chính Mỹ.

“Bộ Tài chính [Mỹ] vẫn giữ cam kết trừng phạt các cá nhân và tổ chức, do Moscow hậu thuẫn, kiếm lời từ việc sáp nhập Crimea bất hợp pháp của Nga”, theo Sigal Mandelker, Thư ký Bộ trưởng tài chính, phụ trách vấn đề khủng bố và gián điệp kinh tế.

Các biện pháp trừng phạt mới của Hoa Kỳ là một hành động cụ thể hoá việc thực thi Đạo luật “Chống đối thủ của Mỹ thông qua biện pháp trừng phạt (CAATSA)”, nhằm gia tăng trừng phạt đối với hành động “cưỡng chiếm” Crimea của Nga vào tháng 3/2014.

Crimea vốn là một phần lãnh thổ của Ukraina bị Moscow cho sát nhập vào Nga năm 2014. (Ảnh: Dhaka Tribune)

Doanh nhân Hà Lan đề nghị toà án cho trẻ lại 20 tuổi

Một doanh nhân người Hà Lan đang thu hút sự chú ý khi ông tham gia vào một cuộc chiến pháp lý để “đòi” trẻ lại 20 tuổi. Ông tuyên bố mình còn trẻ và các ứng dụng hẹn hò phân biệt đối xử với ông chỉ vì tuổi tác, theo Fox News.

Emile Ratelband, 69 tuổi, nói với một tòa án Hà Lan rằng ông không cảm thấy “thoải mái” với tuổi của mình và muốn thay đổi ngày sinh từ 11/3/1949 thành 11/3/1969.

“Khi tôi 69 tuổi, tôi bị hạn chế [lắm]”, ông nói với tờ The Guardian. “Nếu tôi 49 tuổi, tôi có thể mua một căn nhà mới, lái một chiếc xe khác. Tôi có thể làm nhiều việc hơn”.

Trên Tinder, ông nói rằng không nhận được phản hồi từ những phụ nữ tiềm năng – tất cả chỉ vì tuổi tác.

“Khi tôi 49 tuổi, với khuôn mặt của mình, tôi sẽ ở một vị trí sang trọng”, Ratelband nói thêm.

Ông Emile Ratelband. (Ảnh: Getty)

Mỹ sẽ không cho phép tị nạn đối với người di cư vượt biên bất hợp pháp

Chính quyền Trump sẽ từ chối yêu cầu xin tị nạn của những người di cư vượt qua biên giới Mỹ-Mexico bất hợp pháp, theo AP.

Đây là một động thái nhằm gửi tín hiệu tới đoàn người di cư Trung Mỹ đang hướng tới biên giới Mexico-Hoa Kỳ với mục tiêu hiện thực “giấc mơ Mỹ”.

Ông Trump cho rằng dòng người di cư cầm quốc kỳ của đất nước họ đang ùn ùn đổ về biên giới phía Nam của Hoa Kỳ không khác gì đi “xâm lược”. Ông nói rằng có rất nhiều tội phạm và khủng bố trà trộn trong đoàn người di cư.

Đoàn người di cư Trung Mỹ. (Ảnh: BBC)

Interpol không thể làm gì hơn với trường hợp của Mạnh Hoành Vỹ

Tổng thư ký của Interpol hôm thứ Năm (8/11) nói rằng các quy tắc của tổ chức cảnh sát quốc tế không cho phép ông tiếp tục thực hiện cuộc điều tra đối với sự việc cựu giám đốc Mạnh Hoành Vĩ bị chính quyền Trung Quốc giam giữ trong thời gian ông Mạnh về thăm quê, theo AP.

Trong bài phát đầu tiên trước công chúng về sự biến mất của ông Mạnh, Tổng thư ký Interpol, Juergen Stock, nói rằng ông từng yêu cầu chính quyền Trung Quốc cung cấp thông tin và tình trạng của ông Mạnh nhưng không có kết quả.

Chính quyền Trung Quốc thông báo họ giam giữ ông Mạnh, 64 tuổi, vì tội hối lộ, mặc dù vợ ông Mạnh nói rằng chồng mình là nạn nhân của một cuộc đàn áp chính trị. Ông Mạnh được bầu giữ vị trí giám đốc Interpol năm 2016, trong khi ông vẫn đảm nhận vai trò Thứ trưởng Bộ an ninh công cộng của Trung Quốc.

Tổng thư ký Interpol, Juergen Stock. (Ảnh: Irna)

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.