RSS

Thế giới đêm qua: Mỹ ủng hộ Ukraine đòi lại Crimea; Người Hồng Kông bao vây sân bay để thu hút chú ý

12:00 02/09/2019

Hôm nay thứ Hai ngày 2/9, sau đây là tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua.

Mỹ cam kết tiếp tục ủng hộ Ukraine đòi lại Crimea

Phó Tổng thống Hoa Kỳ, Mike Pence, hôm Chủ nhật, nói rằng Mỹ sẽ tiếp tục ủng hộ Ukraine đòi lại bán đảo Crimea vốn bị Moscow tự ý sáp nhập vào lãnh thổ Nga năm 2014, theo Reuters.

Phát biểu trước cuộc gặp song phương với Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, tại Warsaw, Ba Lan, trong khi tham dự lễ kỷ niệm 80 ngày xảy ra Chiến tranh thế giới thứ hai, ông Pence nói rằng mối quan hệ giữa Mỹ và Ukraine chưa bao giờ tốt đẹp hơn thời điểm hiện tại.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục sát cánh với người dân Ukraine để giúp các bạn bảo vệ an ninh, toàn vẹn lãnh thổ, bao gồm cả quyền chủ quyền của Ukraine đối với Crimea”, ông Pence nói.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence. (Ảnh: Reuters)

Người Hồng Kông bao vây sân bay để thu hút sự chú ý

Hàng ngàn người biểu tình Hồng Kông, hôm Chủ nhật, đã chặn các tuyến giao thông tới sân bay nhằm thu hút sự chú ý của thế giới đối với cuộc đấu tranh yêu cầu dân chủ của họ, mặc dù vậy các chuyến bay vẫn có thể cất, hạ cánh, theo Reuters.

“Nếu chúng tôi làm gián đoạn [hoạt động] sân bay, nhiều người nước ngoài sẽ đọc tin tức về Hồng Kông”, một người biểu tình 20 tuổi, giấu tên, lý giải lý do người dân Hồng Kông phong tỏa sân bay.

Theo Reuters, Trung Quốc rất muốn dập tắt tình trạng bất ổn ở Hồng Kông trước lễ kỷ niệm 70 năm thành lập Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa vào ngày 1/10. Tuy nhiên mọi chuyện dường như đang không có lối ra khi chính quyền đặc khu chưa tìm ra phương cách để đối phó với việc áp dụng triết lý “linh động như nước” cho các cuộc biểu tình của người Hồng Kông.

Người Hồng Kông tập trung tại một con đường dẫn tới sân bay. (Ảnh: Reuters)

Israel và Hezbollah xung đột trên biên giới Lebanon

Thủ tướng Benjamin Netanyahu, hôm Chủ nhật, nói rằng Israel đã chuẩn bị mọi kịch bản sau cuộc đụng độ với lực lượng Hezbollah ở biên giới Lebanon, theo Reuters.

Quân đội Israel (IM) cho hay, hôm Chủ nhật, các tên lửa chống tăng từ Lebanon đã bắn vào một căn cứ quân sự và kho lưu giữ khí tài của họ. Sau đó IM đã đáp trả bằng các đợt hỏa lực nhắm vào biên giới phía nam Lebanon.

Lực lượng Hezbollah, được cho là do Iran hậu thuẫn, nói rằng các máy bay chiến đấu của họ đã phá hủy một phương tiện quân sự của Israel, giết chết và làm bị thương những người ngồi bên trong. Nhưng Israel cho biết không có thương vong nào.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. (Ảnh: REUTERS / Ronen Zvulun)

Đức xin Ba Lan tha thứ cho tội lỗi trong Chiến tranh thế giới thứ hai

Tổng thống Đức, Frank-Walter Steinmeier, hôm Chủ nhật, trong bài phát biểu ở lễ kỷ niệm 80 ngày xảy ra Chiến tranh thế giới thứ hai, đã cầu xin sự tha thứ cho đất nước của ông vì Đức Quốc xã gây ra sự đau khổ cho người dân Ba Lan, theo Reuters.

Buổi lễ kỷ niệm bắt đầu lúc 4:30 sáng tại thị trấn nhỏ Wielun, nơi xảy ra một trong những vụ đánh bom đầu tiên khi Hitler phát động cuộc chiến nhằm vào Ba Lan ngày 1/9/1939.

“Tôi đề nghị hãy tha thứ cho tội lỗi trong lịch sử của nước Đức”, Phó Tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence phát biểu trong buổi lễ.

Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier phát biểu trong buổi lễ kỷ niệm kỷ niệm 80 năm ngày Thế chiến thứ hai bùng nổ tại Warsaw, Ba Lan ngày 1 tháng 9 năm 2019. (Ảnh: Slawomir Kaminski / Agencja Gazeta thông qua REUTERS)

Ông Trump: sẽ phối hợp với Nghị viện chặn xả súng

Tổng thống Mỹ, Donald Trump, hôm Chủ nhật, nói rằng chính quyền của ông sẽ làm việc với Nghị viện để “chặn mối đe dọa từ các vụ tấn công hàng loạt”, sau khi xảy ra thêm một vụ xả súng ở West Texas, theo AP.

Ông Trump nói rằng mục tiêu của chính quyền là “giảm đáng kể tội ác bạo lực dưới bất kỳ hình thức nào”, ông cũng đề cập tới “các biện pháp mạnh tay nhằm ngăn chặn vũ khí rơi vào tay những thành phần nguy hiểm và loạn trí”.

Ông Trump đưa ra những phát biểu này ngay sau khi số người chết trong vụ xả súng hôm thứ Bảy ở Tây Texas đã tăng lên 7 người. Các nhà chức trách đang tìm hiệu động cơ gây án của hai nghi phạm, một người tình nghi đã bắn một cảnh sát và nhiều người khác. Người còn lại nghi đã cướp một chiếc xe bưu điện để thực hiện điều tương tự.

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.