RSS

Thế giới đêm qua: Núi nợ xấu của Trung Quốc tăng 10% trong 6 tháng; Ba nước châu Âu quan ngại về Biển Đông

12:00 31/08/2019

Hôm nay, thứ Bảy (31/8), chúng tôi xin gửi tới quý độc giả phần điểm những tin thế giới nổi bật đêm qua.

Núi nợ xấu của Trung Quốc tăng 10% trong 6 tháng

Nợ xấu ngân hàng ở Trung Quốc đã tăng 10% trong nửa đầu năm 2019 lên đến 2,24 nghìn tỷ nhân dân tệ (tương đương 313 tỷ đô la), trong khi đó nhiều công ty vừa và nhỏ không theo kịp các khoản nợ, theo Nikkei Asian Review.

Theo Nikkei Asia Review, chính quyền nước này đang thúc đẩy các tổ chức tài chính tìm cách thoát khỏi các khoản nợ xấu. Tuy nhiên, vấn đề vẫn tiếp tục gia tăng vì ngân hàng vẫn chưa tìm ra giải pháp xử lý.

Một nhà sản xuất thép không gỉ ở làng Lu Giang, tỉnh Giang Tô vẫn tiếp tục hoạt động mặc dù đã phá sản vào năm 2017. (Ảnh: Yusho Cho)

Công ty không trả nợ đúng kỳ hạn đã lên đến 80 tỷ nhân dân tệ vào cuối tháng 8, trên đường đánh bại kỷ lục cả năm so với hơn 120 tỷ nhân dân tệ vào năm ngoái.

Tài khoản của Giám đốc điều hành Twitter Jack Dorsey bị hack

Vào thứ Sáu, tài khoản của Giám đốc điều hành và đồng sáng lập Twitter Jack Dorsey đã bắt đầu đăng một số tweet kỳ lạ, cho thấy tài khoản của ông đã bị tin tặc xâm phạm, theo Dailybeast.

Các tweet bắt đầu vào khoảng 12:45 tối (giờ địa phương) vào thứ Sáu, khi đó tài khoản của ông Jack bắt đầu đăng một loạt nội dung gây khó chịu và không mạch lạc. Trong số các tweet, tài khoản của ông Jack đã chia sẻ những lời phân biệt chủng tộc, những tiếng la hét với nhiều người khác nhau và một liên kết đến một cuộc trò chuyện Discord có tên là “Chuckling Squad”.

Ảnh: Twitter.

Tài khoản của ông Jack là một trong những tài khoản nổi bật nhất trên nền tảng này và ông có đến 4.2 triệu người theo dõi.

Trung Quốc từ chối kế hoạch xoa dịu người biểu tình của Hồng Kông 

Đầu mùa hè này, bà Carrie Lam, giám đốc điều hành của Hồng Kông, đã đệ trình một báo cáo tới Bắc Kinh về yêu cầu của người biểu tình, trong đó gợi ý rằng việc rút bỏ dự luật dẫn độ gây tranh cãi có thể xoa dịu cuộc khủng hoảng chính trị ở thành phó.

Theo Reuters, chính quyền Trung Quốc đã từ chối đề nghị của bà Lam về việc thu hồi dự luật dẫn độ và ra lệnh cho bà không được khuất phục trước bất kỳ yêu cầu nào khác của người biểu tình.

Hơn một chục xe jeep quân sự tại căn cứ Shek Kong, Hong Kong ngày 29/8/2019. (Ảnh: Reuters)

Vai trò của Trung Quốc trong việc chỉ đạo cách Hồng Kông xử lý các cuộc biểu tình đã được thừa nhận rộng rãi, thể hiện bằng chứng cụ thể về mức độ Trung Quốc đang kiểm soát chính phủ Hồng Kông, Reuters cho biết.

Trung Quốc miễn 10% thuế mua hàng xe hơi Tesla 

Trung Quốc sẽ miễn thuế mua hàng cho các loại xe điện của hãng công nghệ Mỹ Tesla, Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc (MIIT) cho biết hôm thứ Sáu.

Theo Reuters, Tesla coi Trung Quốc là một trong những thị trường đang phát triển, việc miễn thuế mua hàng 10% có thể giảm chi phí mua Tesla tới 99.000 nhân dân tệ  (khoảng 13,957.82 đô la Mỹ).

Trạm sạc Tesla tại triển lãm ô tô Thượng Hải, Trung Quốc ngày 16 tháng 4 năm 2019. (Ảnh: REUTERS)

Nhà máy của Tesla tại Thượng Hải sẽ là nhà máy đầu tiên ở nước ngoài và công ty đang chuẩn bị thúc đẩy doanh số bán hàng lớn của Trung Quốc bằng cách quảng bá các sự kiện đua xe, phòng trưng bày với DJ và một dòng nhãn Tesla Trung Quốc cho các ứng dụng trò chuyện.

Mỹ, Ba Lan có thể ký thỏa thuận an ninh mạng 5G

Hoa Kỳ và Ba Lan có thể ký thỏa thuận nhằm bảo đảm mạng 5G khi Phó Tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence thăm Warsaw trong những ngày tới, một quan chức cấp cao của Nhà Trắng cho biết hôm thứ Sáu, theo Reuters.

Ông Pence rời Mỹ vào tối thứ Bảy để đến Ba Lan, Ireland, Iceland và Anh. Trong chuyến thăm này, ông sẽ thảo luận với các quan chức Ba Lan về cách duy trì an ninh mạng với công nghệ 5G.

Phó Tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence đi bộ bên ngoài Khách sạn Bayerischer Hof trong Hội nghị An ninh Munich ở Munich, Đức ngày 16 tháng 2 năm 2019. (Ảnh: REUTERS / Michael Dalder)

Một quan chức cho biết mục tiêu của thỏa thuận 5G giữa Mỹ và Ba Lan sẽ bảo vệ các mạng khỏi sự truy cập và can thiệp trái phép từ các nhà cung cấp viễn thông bị các quốc gia đối thủ kiểm soát, nhưng không nêu tên bất kỳ công ty hay quốc gia nào.

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.