RSS

Thế giới đêm qua: Tàu chiến Mỹ thách thức yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông

12:00 29/08/2019

Hôm nay thứ Năm ngày 29/8, sau đây là tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua.

Nigeria: toán cướp ngang nhiên vào làng bắt cóc người

Hơn 50 người, bao gồm cả phụ nữ mang thai và trẻ em, đã bị bắt cóc sau khi một toán cướp đột kích vào một ngôi làng ở phía tây bắc Nigeria, những người dân nói với Reuters hôm thứ Tư.

Cuộc tấn công vào làng Wurma ở Katsina, tây bắc Nigeria, bắt đầu vào khoảng 11:30 tối thứ Ba. Cảnh sát cho hay số người bị bắt cóc là 15, nhưng nhiều người dân nói với Reuters rằng con số thực tế lớn hơn nhiều.

Ông Alhaji Musa, người có hai cô con gái bị bắt cóc, nói rằng toán cướp vào làng có khoảng hơn 100 người “sục sạo khắp nơi” và “họ đã hoạt động trong khoảng ba giờ đồng hồ mà không có ai chống lại họ”.

Hình minh họa một ngôi làng ở Nigeria. (Ảnh: SMA)

Bảy cư dân, và một người đàn ông bị bắt cóc nhưng sau đó được những kẻ tấn công thả ra. Những người này cho biết ít nhất 53 người đã bị bắt đi, bao gồm cả phụ nữ mang thai, trẻ sơ sinh và trẻ em. Các nguồn tin cho biết những kẻ bắt cóc đã yêu cầu người dân nộp tiền chuộc để đổi lấy tự do cho thân nhân. 

Mỹ mở văn phòng phụ trách Venezuela ở Colombia

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hôm thứ Tư đã mở một văn phòng đại diện phụ trách Venezuela ở Bogota, Colombia và cho biết họ sẽ tiếp tục phản đối chính phủ Maduro và hỗ trợ chính phủ Guaido, theo Reuters.

Phòng các vấn đề Venezuela (VAU) sẽ được lãnh đạo bởi James Story, đặc phái viên của chính phủ Mỹ về Venezuela, người nằm trong số các nhà ngoại giao Mỹ cuối cùng rút khỏi Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Caracas vào tháng Ba năm nay khi tình hình Venezuela trở nên xấu đi.

“Phòng VAU sẽ tiếp tục làm việc để khôi phục nền dân chủ và trật tự hiến pháp ở Venezuela, cũng như an ninh và phúc lợi của người dân nước này”, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết trong một tuyên bố.

Hoa Kỳ khẳng định tiếp tục ủng hộ chính phủ của ông Juan Guaido ở Venezuela. (Ảnh: Reuters)

Mexico: băng đảng tấn công quán bar giết chết nhiều người

Ít nhất 26 người đã thiệt mạng sau một cuộc tấn công bị nghi ngờ là do các thành viên của một băng đảng xã hội đen vào một quán bar ở Áozacoalcos, phía nam Mexico vào tối thứ Ba, các nhà chức trách cho biết, Reuters đưa tin.

Mô tả cuộc tấn công là “cực kỳ khủng khiếp”, Tổng thống Mexico, Andres Manuel Lopez Obrador, cho biết trong một cuộc họp báo thường kỳ hôm thứ Tư rằng những kẻ côn đồ đã đóng cửa thoát hiểm của quán bar ở Coatzacoalcos sau đó đốt cháy quán bar này.

Cảnh sát bên ngoài quán bar xảy ra vụ tấn công. (Ảnh: Reuters)

Reuters bình luận, đây là vụ tấn công giết người hàng loạt tồi tệ nhất kể từ khi Tổng thống Lopez Obrador, người theo đường lối cánh tả, nhậm chức vào tháng 12/2018 với cam kết đưa Mexico phát triển bằng cách chống lại tham nhũng và bất bình đẳng. Tuy nhiên, cho đến nay, số vụ giết người ở Mexico tiếp tục tăng sau khi đạt mức kỷ lục trong năm 2018.

Tướng Mỹ: chưa nói tới việc rút quân khỏi Afghanistan

Một quan chức hàng đầu của Lầu Năm Góc cho biết hôm thứ Tư rằng còn quá sớm để nói về tương lai của lực lượng chống khủng bố của Mỹ tại Afghanistan, mặc dù các lực lượng của Hoa Kỳ và Taliban có vẻ như đang tiến gần tới một thỏa thuận chấm dứt chiến tranh sau 18 năm, theo Reuters.

“Hiện tại tôi không nói về việc rút quân”, Tướng Marine Marine Joseph Dunford, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, nói với các phóng viên tại Lầu Năm Góc.

“Điều mà tôi sẽ nói là: Chúng tôi sẽ đảm bảo rằng Afghanistan không phải là một nơi giới nghiêm và chúng tôi sẽ cố gắng mang lại hòa bình và ổn định cho Afghanistan”, ông nói thêm.

Tướng Marine Marine Joseph Dunford. (Ảnh: REUTERS/Aaron P. Bernstein)

Nữ nghị sĩ Mỹ bị tố ngoại tình

Một đơn khiếu nại gửi lên Ủy ban bầu cử liên bang (FEC) Mỹ hôm thứ Tư đã cáo buộc nữ nghị sĩ Hạ viện của đảng Dân chủ, Ilhan Omar, sử dụng bất hợp pháp khoản tiền được quyên cho chiến dịch tranh cử của bà bằng việc chuyển khoản hàng chục ngàn đô la cho công ty của người tình, theo Breitbart.

Hồ sơ tài chính của chiến dịch tranh cử liên bang cho thấy trong thời gian bà Omar chạy đua một ghế nghị sĩ đã chuyển 230.000 đô la kể từ năm 2018 cho công ty E. Street, được lãnh đạo bởi Tim Mynett, người được cho là đã ngoại tình với bà Omar.

Hôm thứ Ba, vợ của ông Mynett, Tiến sĩ Beth Jordan Mynett, đã đệ đơn ly hôn lên tòa án khu vực DC, cáo buộc chồng mình ngoại tình với bà Omar vào tháng 4/2018, cùng tháng các tài liệu của FEC cho thấy chiến dịch của nữ nghị sĩ bắt đầu thanh toán các khoản tiền cho công ty của ông Mynett.

Bà Ilhan Omar. (Ảnh: Stephen Maturen/Getty Images)

Bà Omar là người gốc Somalia, tới Mỹ năm 14 tuổi sau khi trốn chạy khỏi cuộc nội chiến tại quê nhà. Bà là một nghị sĩ có quan điểm chống lại nhà nước do thái Israel và bị nước này cấm nhập cảnh.

Tàu chiến Mỹ áp sát các đảo Trung Quốc chiếm đóng phi pháp ở Biển Đông

Một tàu khu trục của Hải quân Hoa Kỳ hôm thứ Tư (28/8) đã tới gần các hòn đảo mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền trái phép ở Biển Đông, một động thái có khả năng chọc giận Bắc Kinh trong bối cảnh căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Bà Reann Mommsen, phát ngôn viên Hạm đội Bảy của Hải quân Hoa Kỳ, nói với Reuters rằng Tàu khu trục Wayne E Meyer của Mỹ đã thực hiện một cuộc tuần tra trong phạm vi 12 hải lý của bãi Đá Chữ Thập (Fiery Cross) và Đá Vành Khăn (Mischief Reefs) thuộc quần đảo Trường Sa.

Bà Mommsen cho biết hoạt động này của tàu chiến Mỹ là nhằm “thách thức các yêu sách hàng hải quá mức và bảo vệ quyền tiếp cận các tuyến đường thủy theo quy định của luật pháp quốc tế”.

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.