RSS

Thế giới đêm qua: Căng thẳng Hồng Kông leo thang; Ông Trump ‘tiếc’ không mạnh tay hơn với Trung Quốc

12:00 26/08/2019

Hôm nay thứ Hai ngày 26/8, sau đây là tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua.

Biểu tình Hồng Kông: cảnh sát bắn chỉ thiên, dùng pháo nước

Cảnh sát đã lần đầu tiên bắn súng thị uy và sử dụng pháo nước để trấn áp cuộc biểu tình yêu cầu dân chủ diễn ra hôm Chủ nhật của người dân Hồng Kông, SCMP cho hay.

Hong Kong Free Press (HKFP) đưa tin, một sĩ quan cảnh sát Hồng Kông đã bắn súng lục của anh ta trong cuộc đụng độ trên đường Sha Tsui ở Tsuen Wan. Theo BBC, các bức ảnh cho thấy một số sĩ quan khác cũng chĩa súng vào những người biểu tình đang cầm gậy gộc đuổi theo họ.

Cảnh sát Hồng Kông cầm súng đe dọa người biểu tình. (Ảnh: Reuters)

Trong một diễn biến chưa từng có khác, cảnh sát đã dùng vòi rồng phun nước vào đám đông những người biểu tình. Theo Reuters, các cuộc biểu tình đã diễn ra trong nhiều năm qua tại Hồng Kông nhưng chưa bao giờ chính quyền lại sử dụng vòi rồng nhắm vào những người biểu tình.

G7 đang giúp Brazil dập tắt cháy rừng

Các lãnh đạo G7, hôm Chủ nhật, cho biết họ đang tìm kiếm biện pháp giúp Brazil chống lại hoặc khắc phục sự cố cháy rừng Amazon đang bùng phát ở quốc gia châu Mỹ, dù hàng chục ngàn binh sĩ đã được điều tới để dập tắt các đám cháy, theo AP.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói rằng các nhà lãnh đạo G7 đã gần đạt được thỏa thuận về cách thức hỗ trợ Brazil, và cho hay thỏa thuận sẽ đề cập đến cả cơ chế kỹ thuật và tài chính “để chúng tôi có thể hỗ trợ họ theo cách hiệu quả nhất có thể”.

Thủ tướng Đức Angela Merkel nói rằng đất nước của bà và những nước khác sẽ thảo luận với Brazil về việc trồng lại rừng ở Amazon khi các đám cháy được dập tắt.

Hình ảnh một vụ cháy rừng được ghi nhận hôm 17/8 ở Brazil. (Ảnh: Reuters)

Brazil đang phải đối mặt với sự gia tăng đột biến nạn cháy rừng chưa từng có. Gần 73.000 vụ cháy rừng đã được ghi nhận từ tháng 1 đến tháng 8/2019 ở Brazil, cao hơn rất nhiều so với 39.759 vụ trong cả năm 2018, theo Viện nghiên cứu không gian quốc gia (INPE) Brazil.

Mỹ-Nhật sắp ký thỏa thuận thương mại

Hoa Kỳ và Nhật Bản, hôm Chủ nhật, đã đồng ý về nguyên tắc các điều khoản cốt lõi của một thỏa thuận thương mại mà Tổng thống Trump và Thủ tướng Abe nói rằng hi vọng nó sẽ được hai bên ký kết tại New York vào tháng tới, theo Reuters.

Đại diện thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer cho biết thỏa thuận thương mại Mỹ-Nhật bao gồm các điều khoản về nông nghiệp, thuế quan công nghiệp và thương mại kỹ thuật số.

Tổng thống Trump và Thủ tướng Abe gặp gỡ bên lề cuộc họp G7. (Ảnh: Reuters)

Ông Trump thông báo rằng Nhật Bản đã đồng ý mua lượng ngô tồn kho của Mỹ, do ảnh hưởng của thương chiến Mỹ-Trung.

“Một thỏa thuận rất lớn và chúng tôi đã đồng ý về nguyên tắc. Thỏa thuận hàng tỷ đô la và hàng tỷ đô la. Rất lớn cho nông dân”, ông Trump nói với các phóng viên về thỏa thuận thương mại Mỹ-Nhật trong một cuộc họp báo chung với Abe bên lề hội nghị G7 ở Pháp.

Tây Ban Nha: hai máy bay va chạm, người trên máy bay tử nạn

Ít nhất 7 người trong đó có 2 trẻ em đã thiệt mạng trong vụ va chạm giữa một máy bay trực thăng và một máy bay cỡ nhỏ trên đảo du lịch Mallorca, thuộc quần đảo Balearic, Tây Ban Nha, theo Aljazeera.

Hai chiếc máy bay đã rơi xuống thị trấn trung tâm Inca lúc 1:35 (giờ địa phương) chiều ngày Chủ nhật, chính quyền Balearic cho biết thông tin trong một thông báo trên Twitter.

Phát ngôn viên của cảnh sát địa phương cho biết tất cả những người có mặt trên hai chiếc máy bay đã thiệt mạng trong vụ tai nạn. Người phát ngôn cũng nói rằng cuộc điều tra về quốc tịch của các nạn nhân đang được triển khai. Nguyên nhân vụ tai nạn cũng chưa được làm rõ.

Một trong hai máy bay sau vụ tai nạn. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Trump ‘tiếc vì không đánh thuế Trung Quốc cao hơn’

Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng lẽ ra ông nên đánh thuế hàng Trung Quốc ở mức cao hơn nữa so với tuyên bố của ông hôm Chủ nhật (25/8), và ông đang “suy nghĩ lại” về việc gia tăng quy mô của cuộc chiến thương mại chống lại Bắc Kinh, theo The BL.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Stephanie Grisham cho biết: “Tổng thống đã được hỏi liệu ông có ‘suy nghĩ lại về việc leo thang chiến tranh thương mại với Trung Quốc’. Câu trả lời của ông ấy đã bị hiểu nhầm”.

Cô Grisham giải thích: “Tổng thống Trump đã trả lời với ý rằng ông hối tiếc – nhưng ông hối tiếc là vì đã không đánh thuế cao hơn nữa”.

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.