RSS

Thế giới đêm qua: Việt Nam muốn tìm giải pháp hòa bình cho Biển Đông

12:00 28/08/2019

Hôm nay thứ Tư ngày 28/8, sau đây là tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua.

Trung Quốc thay lãnh đạo nhà máy sản xuất chiến cơ J-15

Trung Quốc đã bổ nhiệm một kỹ sư máy bay trẻ tuổi lãnh đạo Nhà máy sản xuất máy bay Thẩm Dương (SAC) trong nỗ lực trẻ hóa đội ngũ quản lý nhằm cải thiện tình hình hoạt động của cơ sở sản xuất máy bay chiến đấu hàng đầu của nước này, sau khi sản phẩm của nó, chiến cơ J-15 chưa thể yên tâm sử dụng, theo SCMP.

Qian Xuesong, 40 tuổi, được bầu làm chủ tịch SAC tuần trước, kế nhiệm Guo Dianman, thành viên lớn tuổi nhất trong những lãnh đạo của SAC.

Ông Qian Xuesong, lãnh đạo mới của SAC. (Ảnh: Handout)

“Chủ tịch Tập Cận Bình đã bày tỏ sự không hài lòng về hiệu suất của SAC. Nhà máy này đã phát triển [máy bay] J-15 từ năm trước” nhưng không hiệu quả, nguồn tin cho biết.

Máy bay chiến đấu J-15 đã thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên vào năm 2009, nhưng sau nhiều năm “cải tiến” nó vẫn không cho thấy sự an toàn khi để xảy ra những vụ tai nạn trong những năm gần đây. Năm ngoái, đài truyền hình TW Trung Quốc, CCTV, báo cáo rằng hệ thống điều khiển không ổn định của J-15 là một trong những nguyên nhân gây ra các vụ tai nạn.

Ông Trump lại nói về ‘tiềm năng’ kinh tế của Triều Tiên

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, hôm thứ Hai, một lần nữa đề cập tới tiềm năng kinh tế “to lớn” của Triều Tiên, một động thái được nhận định là thông điệp thúc dục Bình Nhưỡng quay trở lại bàn đàm phán hạt nhân, theo Yonhap.

“Tôi nghĩ rằng Triều Tiên có tiềm năng kinh tế to lớn và tôi nghĩ rằng Kim Jong-un nhìn thấy điều đó”, ông Trump nói trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron khi kết thúc Hội nghị thượng đỉnh G-7 tại Biarritz, Pháp.

Các cuộc đàm phán hạt nhân Mỹ-Triều vẫn chưa được nối lại mặc dù Tổng thống Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã thống nhất xúc tiến việc này vài tuần sau cuộc gặp nhanh ở Bàn Môn Điếm ngày 30/6.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (phải) và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump trong cuộc họp báo vào ngày bế mạc hội nghị G7 ở Biarritz, Pháp, ngày 26 tháng 8 năm 2019. (Ảnh: Yonhap)

G7 ủng hộ Brazil chống lại nạn cháy rừng

Các nhà lãnh đạo G7, hôm thứ Hai, đã thống nhất hỗ trợ khẩn cấp 20 triệu đô la để giúp Brazil dập tắt các vụ cháy rừng đang diễn ra ở Amazon, theo Reuters.

Tổng thống Brazil, Jair Bolsonaro, từng than thở rằng chính phủ của ông không có đủ tiền để chống lại các vụ cháy, nhưng không rõ liệu ông Bolsonaro có chấp nhận đề nghị của G7 hay không sau khi có những va chạm với tổng thống Pháp.

Quan hệ cá nhân giữa Tổng thống Pháp, Emmanuel Macron, và ông Bolsonaro đã ngày càng xấu đi sau khi nhà lãnh đạo Brazil nhạo báng vợ của Macron trên Facebook.

Tổng thống Pháp Macron và Tổng thống Brazil Bolsonaro đang có những trục trặc trong quan hệ cá nhân. (Ảnh: AFP)

Tổng thống Trump có thể sẽ gặp Tổng thống Iran

Tổng thống Trump, hôm thứ Hai, nói rằng ông sẽ gặp tổng thống Iran trong một thời điểm thích hợp để chấm dứt mối quan hệ căng thẳng giữa Washington và Teheran và nói rằng các cuộc đàm phán đang được thực hiện để tìm lối ra cho nền kinh tế Iran, theo Reuters.

Mặc dù vậy ông Trump nói sẽ không dỡ bỏ các lệnh trừng phạt kinh tế đối với Iran vì những gì quốc gia này đã gây ra.

Tổng thống Iran Rouhani. (Ảnh: Reuters)

Ông Trump cho biết cuộc gặp của ông với Tổng thống Iran Hassan Rouhani có thể diễn ra trong những tuần tới, và mô tả Iran là một quốc gia “có tiềm năng rất lớn”.

“Tôi thấy tốt. Tôi nghĩ anh ấy (Rouhani) sẽ muốn gặp và giải quyết tình huống của họ. Họ đang bị tổn thương nặng nề”, ông Trump Trump nói.

Ông Trump bảo vệ quan điểm ‘cần mạnh tay với Bắc Kinh’

Tổng thống Trump hôm thứ Hai (26/8) đã lên tiếng bảo vệ những quyết sách cứng rắn của ông trong việc đàm phán thương mại với Trung Quốc, bác bỏ mối lo ngại rằng lập trường mạnh mẽ của ông có thể gây mất ổn định nền kinh tế toàn cầu.

“Xin lỗi nhé! Đó là cách tôi đàm phán”, ông Trump nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo tại Hội nghị thượng đỉnh G7 ở Pháp. “Đối với tôi, cách thức này đã được thực hiện rất tốt đẹp trong những năm qua. Nó đang diễn ra rất tốt đẹp đối với đất nước [Hoa Kỳ]”.

Tại cuộc họp báo ở Pháp hôm thứ Hai, ông Trump một lần nữa dành “những lời có cánh” cho Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, như một phần kỹ năng đàm phán “vừa đấm vừa xoa” của ông Trump, nói rằng ông Tập là một “nhà lãnh đạo vĩ đại” và một “người đàn ông thông minh”.

Tuy nhiên, ông Trump không quên nhắc nhở Bắc Kinh về những sai trái của họ. “Tôi đã nói với ông Tập rất mạnh mẽ, rằng ‘Hãy nhìn xem, các ông đang kiếm được 500 tỷ đô la mỗi năm và đánh cắp tài sản trí tuệ của chúng tôi. Chúng ta không thể có một thỏa thuận 50-50.’”

Tổng thống Trump nói thêm: “Nếu không có thỏa thuận tốt hơn, tôi không muốn làm ăn [với Trung Quốc]”.

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.