RSS

Mỹ yêu cầu Trung Quốc dừng quân sự hóa Biển Đông ​

Tại cuộc đối thoại ngoại giao và an ninh Mỹ-Trung tại thủ đô Washington hôm thứ Sáu (9/11), Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo bày tỏ lo ngại về các hoạt động của Trung Quốc bao gồm quân sự hóa khu vực Biển Đông và yêu cầu Trung Quốc tuân thủ các cam kết trước đây của mình đối với khu vực này. Phía Mỹ cho biết các hoạt động của mình phù hợp với luật pháp quốc tế để đảm bảo quyền tiếp cận khu vực Biển Đông.

tập trận Vành đai Thái Bình Dương
Hình ảnh một cuộc tập trận Vành đai Thái Bình Dương. (Ảnh: QQ)

Các quan chức Trung Quốc cho biết nước này cam kết phối hợp với Mỹ trên cơ sở không đối đầu đồng thời kêu gọi Mỹ dừng điều tàu chiến và máy bay tới các đảo mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền.

Tổng thống Sri Lanka giải tán Quốc hội

Tổng thống Sri Lanka Maithripala Sirisena đã giải tán Quốc hội vào tối thứ Sáu và kêu gọi một cuộc tổng tuyển cử vào ngày 5/1 trong một động thái có khả năng sẽ làm sâu sắc thêm cuộc khủng hoảng chính trị của đất nước.

Động thái này xảy ra sau một cuộc đấu tranh mãnh liệt trong hai tuần qua, theo sau sự sa thải bất ngờ của Thủ tướng Ranil Wickremesinghe và việc bổ nhiệm cựu lãnh đạo Mahinda Rajapaksa, một người ủng hộ Trung Quốc, vào vị trí của ông.

Sri Lanka
Thủ tướng mới được bổ nhiệm của Sri Lanka là Mahinda Rajapaksa và Tổng thống Maithripala Sirisena nói chuyện trong một cuộc biểu tình gần quốc hội tại Colombo, Sri Lanka ngày 5 tháng 11 năm 2018. (Ảnh: REUTERS / Dinuka Liyanawatte)

Sau khi sa thải, Tổng thống đã đình chỉ Quốc hội trong một động thái mà Wickremesinghe nói nhằm ngăn chặn thủ tướng bị lật đổ phản đối quyết định trong cơ quan lập pháp.

Các cựu chiến binh Nga kiện Kremlin

Các nhóm đại diện cho cựu chiến binh quân đội Nga có kế hoạch yêu cầu Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) điều tra việc triển khai bí mật các nhà thầu dân sự của Nga tại Syria, Ukraine và châu Phi, một lãnh đạo bán quân sự cho biết hôm thứ Sáu.

Việc tuyển dụng dân thường để đấu tranh ở nước ngoài là bất hợp pháp ở Nga, và điện Kremlin đã nhiều lần phủ nhận các báo cáo về hàng ngàn nhà thầu tư nhân Nga đang chiến đấu bên cạnh các lực lượng chính phủ ở Syria. Hơn 100 thường dân Nga đã thiệt mạng trong chiến dịch, theo những người quen thuộc với nhiệm vụ.

Ông Trump chỉ trích Macron ngay tại Paris

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã chỉ trích Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm thứ Sáu, nói rằng “rất xấc xược” khi ông Macron đề xuất châu Âu nên tạo ra đội quân riêng của mình để tự bảo vệ khỏi những kẻ thù tiềm năng.

Trump
Tổng thống Donald Trump phát biểu tại Thiết bị H & K ở Coraopolis, Penn, vào ngày 18 tháng 1 năm 2018. (Ảnh: Charlotte Cuthbertson / Thời báo Đại Kỷ Nguyên)

Khi đến Paris để kỷ niệm 100 năm Thế chiến 2, ông Trump đăng trên Twitter nói rằng ông Macron đã “gợi ý rằng châu Âu xây dựng quân đội riêng của mình để tự bảo vệ khỏi Mỹ, Trung Quốc và Nga”. “Rất xúc phạm, nhưng có lẽ châu Âu đầu tiên phải trả phần công bằng của [họ trong] NATO, mà Hoa Kỳ trợ cấp rất nhiều”, ông Trump nói thêm.

Amazon hợp tác với Apple để bán iPhone, iPad

Amazon.com Inc hôm thứ Sáu cho biết họ sẽ bán nhiều sản phẩm Apple Inc trên toàn cầu trong thời gian mùa mua sắm Tết Dương lịch và Giáng sinh, bỏ qua những khác biệt trong quá khứ.

Apple Tim Cook
Giám đốc điều hành Apple Tim Cook chụp ảnh ở Palo Alto, Calif., Ngày 20 tháng 9 năm 2013. (Ảnh: Justin Sullivan / Getty Images)

Trong những tuần tới, nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới sẽ bán các phiên bản mới nhất của iPhone, iPad và các thiết bị khác của Apple ở Hoa Kỳ, châu Âu, Nhật Bản và Ấn Độ. Amazon đã bán một số sản phẩm hạn chế của Apple trước đó, bao gồm máy tính Mac và tai nghe Beats.

Thỏa thuận nhấn mạnh việc các thương hiệu hàng đầu như Apple và Nike Inc, vốn nổi tiếng với việc chống phân phối sản phẩm thông qua Amazon, nay đang ngày càng chuyển sang trang thương mại điện tử vì nó đã trở thành một kênh quan trọng để tiếp cận khách hàng.

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.