RSS

Thế giới đêm qua: Nhà hoạt động nổi tiếng Hồng Kông tố Bắc Kinh ‘lừa dối’ trước LHQ

12:00 09/07/2019

Hôm nay thứ Ba ngày 9/7, sau đây là tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua.

Nhà hoạt động nổi tiếng Hồng Kông tố Bắc Kinh ‘lừa dối’ trước LHQ

Trung Quốc đang thắt chặt sự kìm kẹp đối với Hồng Kông và quyền tự trị cũng như tự do của hòn đào đang tuột dốc, nhà hoạt động nổi tiếng ở Hồng Kông, Denise Ho, tuyên bố trong một bài phát biểu trước cuộc họp của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc hôm thứ Hai (8/7), theo Reuters.

Phái đoàn của Trung Quốc tại cuộc họp đã hai lần tìm cách cắt ngang bài phát biểu của Denise Ho, một nữ ca sĩ, nhà sản xuất và nhà hoạt động dân chủ nổi tiếng Hồng Kông, người cũng đã bị Bắc Kinh cấm tới Đại lục.

Dai Demao, một đại diện của phái đoàn Trung Quốc trong cuộc họp tại Geneva, đã cáo buộc cô Ho tội vu khống và can thiệp vào chủ quyền và các vấn đề nội bộ của Trung Quốc. Theo Dai, Hồng Kông đã được hưởng sự “tự trị cao” sau khi trở về với Đại lục vào năm 1997, nhưng những người biểu tình đã thực hiện hành động cực đoan khi chiếm tòa nhà quốc hội vào tuần trước.

Nhưng cô Ho giải thích với Hội đồng nhân quyền rằng sở dĩ có biểu tình là vì: “Sự giận dữ này của người Hồng Kông xuất hiện sau nhiều năm bị [Bắc Kinh] lừa dối. Kể từ khi bàn giao, chúng tôi thấy quyền tự chủ của mình dần bị xói mòn”.

Cô Denise Ho. (Ảnh: Washington Post)

Mỹ-Triều chưa nối lại đàm phán trong tuần này

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hôm thứ Hai nói rằng không có kế hoạch cho một cuộc hội đàm giữa các quan chức Hoa Kỳ và Triều Tiên ở châu Âu trong tuần này như những đồn đoán, theo Yonhap.

Phái viên đặc biệt của Hoa Kỳ về vấn đề Triều Tiên Stephen Biegun dự kiến trong tuần này sẽ có mặt ở Bỉ và Đức để gặp gỡ người đồng cấp Hàn Quốc Lee Do-hoon và các quan chức châu Âu. Bên cạnh đó, trước khi có cuộc gặp Trump-Kim ở Bàn Môn Điếm, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo nói rằng ông trông đợi các cuộc đàm phán sẽ tiếp tục vào giữa tháng Bảy. Vì thế đã có suy đoán rằng có thể sẽ có cuộc gặp giữa phái đoàn Mỹ và Triều Tiên ở châu Âu sau khi Tổng thống Trump và lãnh đạo Bắc Hàn Kim cam kết nối lại đàm phán hạt nhân đã bị đình trệ nhiều tháng qua.

“Theo tôi biết, [phái đoàn Mỹ] không có kế hoạch gặp gỡ với Triều Tiên”, người phát ngôn nói với hãng thông tấn Yonhap.

Ông Stephen Biegun, phái viên đặc biệt của Washington về vấn đề Triều Tiên. (Ảnh: Yonhap)

Mỹ sẽ gây áp lực tới khi Iran từ bỏ vũ khí hạt nhân

Hoa Kỳ sẽ tiếp tục gây áp lực lên Iran cho đến khi họ từ bỏ vũ khí hạt nhân và ngừng các hoạt động bạo lực ở Trung Đông, John Bolton, cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng, tuyên bố hôm thứ Hai, sau khi Teheran thông báo kế hoạch gia tăng làm giàu uranium vướt ngưỡng mà hiệp ước hạt nhân 2015 cho phép và Tổng thống Trump nói Iran hãy “cẩn thận” sau hành động leo thang của mình, theo Reuters.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục tăng áp lực lên chế độ Iran cho đến khi họ từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân và chấm dứt các hoạt động bạo lực trên khắp Trung Đông, bao gồm tiến hành và hỗ trợ khủng bố trên toàn thế giới”, ông Bolton khẳng định trong một bài phát biểu.

Ông John Bolton, cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng. (Ảnh: Reuters)

Tín đồ Thiên chúa giáo đang phải chạy trốn khỏi Trung Quốc

Hãng truyền thông Hoa Kỳ Fox News, trong một bản tin hôm thứ Hai, cho hay các tín đồ Thiên Chúa giáo ở Trung Quốc đang tìm cách chạy trốn vì Bắc Kinh không cho thấy dấu hiệu sẽ dừng việc đàn áp tôn giáo.

Một nhà thờ Thiên Chúa giáo ở Trung Quốc bị chính quyền phá hủy. (Ảnh: AP)

Theo Fox News, Đảng Cộng sản Trung Quốc đã tiến hành một cuộc đàn áp trên diện rộng đối với tất cả các tổ chức tôn giáo trong những năm gần đây, bao gồm việc cấm trẻ em Tây Tạng học tập Phật giáo và tống giam hơn một triệu tín đồ Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ vào các trại cải tạo. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng đã ra lệnh rằng tất cả các tôn giáo phải được “đồng hóa” để đảm bảo họ trung thành với “lý tưởng” của đảng.

Tổng thống Philippines tiếp tục thách Mỹ đánh Trung Quốc ở Biển Đông

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm thứ Hai (8/7) tiếp tục thách Mỹ ngăn chặn Trung Quốc ra khỏi Biển Đông, yêu cầu siêu cường phương Tây triển khai Hạm đội thứ bảy của mình trong các khu vực tranh chấp, theo báo Inquirer của Philippines.

Ông Duterte nói với các phóng viên ở Malacañang: “Nếu nước Mỹ thực sự muốn xua đuổi Trung Quốc, điều mà tôi không thể làm được, tôi sẽ yêu cầu sự giúp đỡ của họ. Tôi muốn toàn bộ Hạm đội thứ bảy của Lực lượng Vũ trang Hoa Kỳ ở đó.”

Hạm đội thứ bảy là một phần của Hạm đội Thái Bình Dương Hoa Kỳ có trụ sở tại Nhật Bản và là một trong những hạm đội lớn nhất được Mỹ triển khai.

Tuyên bố hôm thứ Hai của Tổng thống Philippines được đưa ra chỉ vài ngày sau khi ông có lời thách thức tương tự đối với Hoa Kỳ, đồng minh suốt hàng chục năm của Philippines.

Tổng thống Philippines Duterte trong chuyến thăm Trung Quốc. (Ảnh: BBC News)

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.