RSS

Thế giới đêm qua: Ông Trump gửi thông điệp cứng rắn tới Trung Quốc, Huawei phủ nhận ăn cắp tài sản trí tuệ

12:00 04/09/2019

Hôm nay thứ Tư ngày 4/9, sau đây là tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua.

Bắc Kinh tuyên bố, khi cần sẽ trực tiếp xử lý vấn đề Hồng Kông

Văn phòng các vấn đề Hồng Kông (CHK) của chính phủ Trung Quốc, hôm thứ Ba, tuyên bố họ có quyền lực pháp lý để đơn phương tuyên bố tình trạng khẩn cấp trong thành phố nếu các cuộc biểu tình tiếp tục không suy giảm, đồng thời có thể đưa ra các biện pháp cụ thể để chính quyền đặc khu theo đó xử lý các cuộc biểu tình, WSJ đưa tin.

CHK hôm thứ Ba không ngần ngại khẳng định rằng họ đang chuẩn bị những bước cơ sở để trực tiếp can thiệp vào vấn đề Hồng Kông khi cần thiết. Các quan chức Trung Quốc nói đã chuẩn bị nhiều biện pháp cho việc trấn áp người biểu tình, và nói rằng các giáo viên cổ vũ học trò đi biểu tình phải bị trừng phạt vì những “tội ác ghê tởm” của họ.

Theo WSJ, các bình luận được đưa ra trong bối cảnh xuất hiện căng thẳng và bất đồng giữa trưởng đặc khu Hồng Kông, bà Carrie Lam, và cấp trên của bà ở Bắc Kinh về cách thức xoa dịu tình hình ở thành phố.

Một người biểu tình ở Hồng Kông bị cảnh sát chống bạo động bắt giữ trong một cuộc biểu tình bên ngoài đồn cảnh sát Mong Kok hôm thứ Hai (2/9). (Ảnh: TYRONE SIU / REUTERS)

Huawei phủ nhận hành vi ăn cắp tài sản trí tuệ

Công ty Huawei của Trung Quốc, hôm thứ Ba, đã bác bỏ cáo buộc của Mỹ cho rằng họ ăn cắp phát minh của một nhà sáng chế người Bồ Đào Nha, theo SCMP.

Huawei cũng cáo buộc Mỹ rằng, trong nhiều tháng qua, chính phủ Hoa Kỳ đã thực hiện các chiến thuật bao gồm “đe dọa, ép buộc, dụ dỗ và xúi giục các nhân viên hiện tại đang làm việc và nhân viên cũ của Huawei chống lại công ty”.

Thứ Sáu tuần trước, WSJ đưa tin rằng Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã điều tra vụ việc Huawei liên quan đến một vụ đánh cắp bằng phát minh máy ảnh dùng cho điện thoại thông minh của một nhà sáng chế người Bồ Đào Nha có tên Rui Pedro Oliveira.

Điện thoại thông minh P30 Pro của Huawei. (Ảnh: SCMP)

Trong tuyên bố hôm thứ Ba, Huawei đã phủ nhận những cáo buộc này, và nói thêm rằng “rõ ràng ông Oliveira đang lợi dụng tình hình địa chính trị hiện tại” để trục lợi.

Guaido ủng hộ dùng vệ tinh truy tìm các nhóm du kích thân Maduro

Chủ tịch Quốc hội kiêm Tổng thống chính phủ lâm thời Venezuela, Juan Guaido, hôm thứ Ba, đã bày tỏ sự ủng hộ đối với việc sử dụng vệ tinh để giúp xác định vị trí các nhóm du kích thiên tả xâm nhập vào Venezuela từ nước láng giềng Colombia, vài ngày sau khi các nhóm phiến quân thực hiện hành động khiêu khích mới, theo Reuters.

Đại diện của nhóm du kịch FARC, một nhóm vũ trang thiên tả ủng hộ Maduro, hôm thứ Năm, trong một video, tuyên bố hoạt động trở lại bất chấp thỏa thuận hòa bình đã ký với chính phủ Colombia. Chính quyền Colombia tin rằng video của nhóm các tay súng trước nay chống họ và ủng hộ chính phủ Maduro được quay ở Venezuela.

“Chúng tôi sẽ cho phép sử dụng công nghệ vệ tinh để giúp xác định vị trí, cơ sở của các nhóm ngoài vòng pháp luật này trong phạm vi biên giới của đất nước”, ông Guaido nói trong một bài thuyết trình trên truyền hình. “Chúng tôi sẽ hợp tác với chính phủ Colombia về các hoạt động tình báo”.

Chủ tịch Quốc hội kiêm Tổng thống lâm thời Venezuela Guaido. (Ảnh: Reuters)

Bị Mỹ cấm hạt nhân, Trung Quốc nói chơi với nước khác

Quan chức phụ trách vấn đề hạt nhân hàng đầu của Trung Quốc đã lên án việc Hoa Kỳ đưa các nhà sản xuất hạt nhân của Trung Quốc vào danh sách đen, đồng thời cảnh báo rằng cuối cùng quyết định này có thể gây tổn hại cho chính các công ty Mỹ, theo bản tin hôm thứ Ba của SCMP.

Liu Hua, người đứng đầu Cơ quan An toàn Hạt nhân Quốc gia Trung Quốc, nói rằng quyết định của Washington sẽ gây tổn hại cho lợi ích của các công ty ở cả hai nước, nhưng lại có thể khiến các công ty Trung Quốc tăng cường nghiên cứu, phát triển và cải thiện khả năng sáng tạo của họ.

Ông Liu cũng nói rằng thị trường hợp tác hạt nhân rất rộng, và các quốc gia khác, ngoài Mỹ, đã hợp tác với ngành công nghiệp hạt nhân của Trung Quốc.

Nhà máy điện hạt nhân CGN Quảng Tây, Trung Quốc. (Ảnh: SCMP)

Mỹ trừng phạt cơ quan nghiên cứu không gian Iran

Hôm thứ Ba, Hoa Kỳ đã áp lệnh trừng phạt đối với cơ quan không gian dân sự Iran và hai tổ chức nghiên cứu trực thuộc, nói rằng những thực thể này đang được sử dụng để thúc đẩy chương trình tên lửa đạn đạo của Tehran, theo Reuters.

Các lệnh trừng phạt của Bộ Tài chính Hoa Kỳ nhắm vào Cơ quan Vũ trụ Iran, Trung tâm Nghiên cứu Vũ trụ Iran và Viện Nghiên cứu Du hành vũ trụ Iran, theo một tuyên bố trên trang web của Bộ này.

“Hoa Kỳ sẽ không cho phép Iran sử dụng chương trình không gian của họ làm vỏ bọc phục vụ cho các chương trình tên lửa đạn đạo”, Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Mike Pompeo cho biết trong một tuyên bố.

Ông Pompeo cho biết việc Iran cố gắng thử nghiệm một phương tiện không gian ngày 29/8 đã nhấn mạnh “sự nguy hiểm của mối đe dọa” tới từ Teheran.

Một giáo sĩ người Iran đang nhìn các tên lửa được Vệ binh Cách mạng trưng bày trong một cuộc triển lãm quân sự kỷ niệm 40 năm Cách mạng Hồi giáo, tại Nhà thờ Hồi giáo Lớn Imam Khomeini ở Tehran, Iran, ngày 3 tháng 2 năm 2019. (Ảnh: AP)

Ông Trump gửi thông điệp cứng rắn tới Trung Quốc 

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm thứ Ba (3/9) đã đưa ra cảnh báo nghiêm khắc đối với Trung Quốc, yêu cầu nước này không trì hoãn tiến trình đàm phán thương mại với Mỹ, nếu không muốn có một kết cục tồi tệ hơn.

Ông Trump viết trên Twitter rằng Bắc Kinh rất muốn trì hoãn các cuộc đàm phán với hy vọng một người khác sẽ trúng cử tổng thống thay thế ông Trump trong mùa bầu cử năm 2020, “để họ có thể tiếp tục ‘cướp bóc từ Hoa Kỳ’ (600 tỷ đô/năm)”.

Tuy nhiên, Tổng thống Trump cảnh báo rằng ông vẫn còn đương nhiệm 16 tháng nữa – đó là một khoảng thời gian dài để khiến Trung Quốc tiếp tục thất thoát việc làm và doanh nghiệp hơn nữa.

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.