RSS

Thế giới đêm qua: Trung Quốc khiếu nại WTO việc Mỹ đánh thuế; Sinh viên Hồng Kông bãi khóa vì dân chủ

12:00 03/09/2019

Hôm nay thứ Ba ngày 3/9, sau đây là tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua.

Chính phủ Guaido yêu cầu phe Maduro bàn về bầu cử tự do

Các cuộc đàm phán giữa chính phủ Maduro và phe đối lập – chính phủ Guaido phải tập trung vào cuộc bầu cử tự do, một thành viên đoàn đàm phán của phe đối lập tuyên bố hôm thứ Hai, giữa bối cảnh các cuộc thương thuyết giữa hai bên do Na Uy làm trung gian đang bị đình trệ, theo Reuters.

“Chế độ đó đã đột ngột tháo lui bởi vì họ không muốn thảo luận, điều gì là quan trọng với đất nước, đó là một cuộc bầu cử tự do”, ông Stalin Gonzalez, Phó Chủ tịch Quốc hội Venezuela, thành viên đoàn đàm phán của chính phủ Guaido, nói.

Phái đoàn đàm phán của Maduro đã không tham gia vòng thương thuyết vào tháng trước để phản đối lệnh trừng phạt mới của Hoa Kỳ, và hiện tại họ vẫn chưa tiết lộ khoảng thời gian nào sẽ quay trở lại các cuộc thảo luận với phe đối lập.

Stalin Gonzales, thành viên đoàn đàm phán của chính phủ Guaido phát biểu trong một cuộc họp báo ở Caracas, Venezuela ngày 2 tháng 9 năm 2019. (Ảnh: REUTERS / Manaure Quintero)

Sinh viên Hồng Kông bãi khóa, biểu tình yêu cầu dân chủ

Hàng ngàn học sinh, sinh viên Hồng Kông đã bãi khóa và tập hợp một cách hòa bình để yêu cầu dân chủ vào thứ Hai, gia tăng thêm sức ép đối với chính quyền đặc khu và Bắc Kinh, theo Reuters.

Trong khuôn viên trên đỉnh đổi của đại học Chinese, sinh viên thay nhau phát biểu trên một sân khấu với phông nền đen mang dòng chữ “Sinh viên đoàn kết bãi khóa vì thành phố của chúng ta”.

“Tôi đến đây chỉ để nói với những người khác rằng ngay cả sau khi kỳ nghỉ hè kết thúc, chúng tôi vẫn không trở lại cuộc sống bình thường của mình, chúng tôi sẽ tiếp tục chiến đấu cho Hồng Kông”, một sinh viên tên Chan, 19 tuổi, nói.

Sinh viên Hồng Kông ngồi sau tấm vải viết dòng chữ “Chúng tôi muốn dân chủ”. (Ảnh: Reuters)

Mỹ – Taliban đã đàm phán xong

Theo dự thảo thỏa thuận mới đạt được với Taliban, Hoa Kỳ sẽ rút gần 5.000 quân khỏi Afghanistan và đóng cửa 5 căn cứ trong vòng 135 ngày, thành viên chủ chốt đoàn đàm phán Hoa Kỳ, Zalmay Khalilzad, cho biết thông tin hôm thứ Hai, Reuters đưa tin.

Ở chiều ngược lại của thỏa thuận, Taliban cam kết không cho phép các nhóm chiến binh Hồi giáo cực đoan như al Qaeda hoặc Nhà nước Hồi giáo sử dụng Afghanistan làm căn cứ hoạt động.

Ông Zalmay Khalilzad. (Ảnh: Reuters)

Tuy nhiên, thỏa thuận này vẫn phải chờ Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump chấp thuận thì mới tiến tới bước ký kết, ông Khalilzad nói trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Tolo News.

“Về nguyên tắc, chúng tôi đã đàm phán xong”, ông Khalilzad nói. “Tài liệu [thỏa thuận] đã khép lại”.

Trung Quốc khiếu nại WTO việc Mỹ đánh thuế

Bắc Kinh thông báo hôm thứ Hai rằng họ đã khiếu nại lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) việc Hoa Kỳ chính thức áp thuế 15% đối với 110 tỷ đô la hàng hóa Trung Quốc hôm Chủ nhật, theo Nikkei.

“Thuế quan do Hoa Kỳ áp đặt đã vi phạm nghiêm trọng thỏa thuận mà hai nguyên thủ quốc gia ở Osaka đạt được”, Bộ Thương mại Trung Quốc (CM) cho biết trong một tuyên bố được Tân Hoa Xã đăng tải.

Trung Quốc “cực kỳ không hài lòng và kiên quyết phản đối” mức thuế quan này, bản tuyên bố của CM viết.

Nikkei nhận định, Bắc Kinh có khả năng đang cố gắng tìm kiếm sự ủng hộ từ WTO thông qua việc khiếu nại, trái ngược với việc Tổng thống Trump dường như không đánh giá cao tổ chức này trong việc xử lý các vấn đề thương mại đa phương.

Bộ Thương mại Trung Quốc cáo buộc Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã vi phạm một sự đồng thuận đạt được với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Osaka hồi tháng Sáu. (Ảnh: Reuters)

Nhật thành lập lực lượng bảo vệ đảo Senkaku/Điếu Ngư

Nhật Bản đã thành lập một đơn vị cảnh sát đặc biệt được trang bị vũ khí tự động nhằm tăng cường khả năng bảo vệ một quần đảo tranh chấp với Trung Quốc trên biển Hoa Đông cũng như các đảo khác, Reuters đưa tin hôm thứ Hai, dẫn nguồn tin từ đài phát thanh và truyền hình NHK của Nhật.

Theo đó, đơn vị này sẽ đồn trú tại phía nam đảo Okinawa, cách quần đảo tranh chấp với Trung Quốc, Nhật gọi là Senkaku trong khi Trung Quốc gọi là Điếu Ngư, khoảng 420 km về phía đông.

NHK cho hay quân đội cũng như lực lượng tuần duyên Nhật Bản đã tăng cường sự hiện diện để bảo vệ quần đảo tranh chấp, nhưng đây là lần đầu tiên họ thành lập riêng một đơn vị cảnh sát chuyên trách nhiệm vụ bảo vệ biển đảo.

Hai tàu chiến Nhật ép một tàu đánh cá Trung Quốc xâm phạm vùng biển gần đảo Senkaku/Điếu Ngư. (Ảnh: CDA)

LHQ kêu gọi hành động khẩn cấp chấm dứt bạo lực ở Nigeria

Một quan chức của Liên Hợp Quốc (LHQ) đã chỉ trích giới chức Nigeria để bạo lực leo thang trên khắp đất nước và “thiếu trách nhiệm” đối với việc truy bắt và xử lý thủ phạm, theo Aljazeera.

Ông Agnes Callamard, đặc phái viên của LHQ phụ trách về các vụ giết người phi pháp, phát biểu tại một cuộc họp báo hôm thứ Hai tại thủ đô của Nigeria, nói rằng nước này cần hành động khẩn cấp để chấm dứt “nồi áp suất” bạo lực đã cướp đi hàng ngàn sinh mạng.

Nigeria hiện đang phải đối mặt với nhiều cuộc xung đột, từ các cuộc tấn công của nhóm vũ trang Boko Haram đến những vụ tấn công trả thù nhau giữa những người chăn nuôi du mục và nông dân.

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.