RSS

Thế giới đêm qua: Ông Trump ký đạo luật quốc phòng cứng rắn với Trung Quốc, Hàng ngàn người đổ về Israel để ngắm mưa sao băng

11:30 14/08/2018

Hôm nay, thứ Ba ngày 14/8, chúng tôi xin gửi tới quý độc giả những thông tin nổi bật trên thế giới đêm qua.

Tổng thống Trump ký đạo luật quốc phòng cứng rắn với Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Hai (13/8) đã ký ban hành đạo luật ủy quyền quốc phòng thường niên trị giá 716 tỷ USD, một chính sách mạnh mẽ nhất trong lịch sử nhắm vào Trung Quốc.

Trump
Tổng thống Donald Trump đến phát biểu tại một sự kiện dành cho các binh sĩ bị thương trong căn phòng phía Đông của Nhà Trắng vào ngày 26 tháng 4 năm 2018. (Ảnh: Samira Bouaou / Đại Kỷ Nguyên tiếng Anh)

Theo Nhật báo Phố Wall (WSJ), đạo luật này nhằm chống lại một loạt các chính sách của chính phủ Trung Quốc, bao gồm các động thái quân sự hóa Biển Đông và nỗ lực gia tăng ảnh hưởng trong các doanh nghiệp của Mỹ.

“Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng là khoản đầu tư quan trọng nhất đối với quân đội và các chiến binh của chúng ta trong lịch sử hiện đại, tôi rất tự hào là một phần lớn, một phần lớn của nó”, Tổng thống Trump cho biết trước khi ký vào dự luật, theo The Hill. (Chi tiết)

Mỹ cung cấp 39 triệu USD để Sri Lanka tăng cường an ninh

Hoa Kỳ hôm thứ Hai (13/8) đã công bố rằng, họ sẽ cung cấp cho Sri Lanka 39 triệu USD để tăng cường an ninh hàng hải khi Trung Quốc phát triển chiến lược nhằm nắm giữ hòn đảo ở Ấn Độ Dương này.

Sri lanka
Các cơ sở cảng biển sâu của Sri Lanka tại Hambantota, vào tháng 2/2015. Hiện nay đã nằm dưới sự kiểm soát của Trung Quốc sau khi đất nước này bị nợ nần với Bắc Kinh. (Ảnh: AFP)

Đại sứ quán Mỹ tại Colombo cho biết, Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ cung cấp các quỹ này dưới dạng “tài trợ quân sự nước ngoài” và hiện đang chờ phê chuẩn của Lưỡng viện.

Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, đã gia tăng đầu tư vào các cảng biển và các dự án xây dựng khác ở Sri Lanka – một liên kết quan trọng trong sáng kiến ​​hạ tầng “Vành đai và đường” đầy tham vọng của họ.

Ai Cập lo lắng Iran hậu thuẫn các vụ tấn công tàu ở Biển Đỏ

Tổng thống Ai Cập hôm thứ Hai cho biết, Cairo đã lo ngại về an ninh ở Biển Đỏ sau khi phiến quân Houthis của Yemen tấn công vào hai tàu chở dầu, buộc Ả rập – Xê út phải tạm dừng các chuyến hàng dầu thô qua eo biển Bab al-Mandab.

Ai Cập
Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi (phải) gặp Tổng thống Yemen Abedrabbo Mansour Hadi tại dinh tổng thống ở Cairo, Ai Cập, ngày 13/8/2018. (Ảnh: Reuters)

Tháng trước, Ả rập – Xê út đã phải tạm dừng các chuyến hàng dầu qua eo biển Bab al-Mandab vì lý do an ninh sau khi Iran liên minh với lực lượng Houthis tấn công hai tàu chở dầu ở Biển Đỏ, làm hư hại một tàu.

Yemen nằm dọc theo đầu phía nam của Biển Đỏ, một trong những tuyến thương mại quan trọng nhất trên thế giới đối với các tàu chở dầu. Các tàu chở dầu đi qua bờ biển của Yemen trong khi đi từ Trung Đông qua Kênh đào Suez đến châu Âu.

Hàng ngàn người đổ về Israel để ngắm mưa sao băng

Hàng ngàn người đã tập trung qua đêm tại một trong những điểm tối nhất ở sa mạc Israel, hy vọng sẽ được chứng kiến trận mưa sao băng Perseid hàng năm tại đây.

Sao băng
Xe ô tô chạy qua gần miệng núi lửa Ramon trong cơn mưa sao băng Perseid gần thị trấn Mitzpe Ramon, miền nam Israel, ngày 12/8 2018. (Ảnh: Reuters/Amir Cohen)

Người dân địa phương vào đêm không có trăng hôm thứ Hai đã phải làm một nhiệm vụ hiếm hoi là chỉ đạo giao thông ở Mitzpe Ramon, trung tâm của sa mạc Negev. Khu vực này là một địa điểm được bao quanh bởi địa hình lồi lõm, được mô tả tương tự như một phong cảnh trên Mặt Trăng hoặc Sao Hỏa.

Giáo sư Rennan Barkana, người đứng đầu khoa vật lý thiên văn tại Đại học Tel Aviv, cho biết trận mưa sao băng năm nay không quá mãnh liệt vì Trái đất đã đi qua một phần mảnh vụn của sao chổi ít hơn trước đó và một lượng nhỏ hạt đã đi vào khí quyển.

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.