RSS

Thế giới đêm qua: Máy bay Mỹ bị Trung Quốc đe dọa trên Biển Đông, Iran thử nghiệm tên lửa đạn đạo

10:30 11/08/2018

Sáng nay, thứ Bảy ngày 11/8, Đại Kỷ Nguyên xin gửi tới quý độc giả phần điểm những tin thế giới nổi bật đêm qua.

Máy bay Mỹ bị Trung Quốc đe dọa trên Biển Đông

Phóng viên CNN có mặt trên một máy bay trinh sát của Mỹ bay trên Biển Đông đưa tin hôm thứ Sáu (10/8) cho biết chiếc máy bay của Hoa Kỳ đã bị lực lượng quân sự của Trung Quốc đe dọa.

Máy bay có số hiệu P-8A Poseidon của Hải quân Hoa Kỳ, bay trên Biển Đông với độ cao khoảng 5000 m đã thấy rõ các đảo nhân tạo được Trung Quốc bồi đắp từ các rạn san hô. Trên các đảo này Trung Quốc đã cho xây dựng các tòa nhà 5 tầng, hệ thống radar lớn, nhà máy điện và đường băng phục vụ các máy bay quân sự lớn.

Trong suốt chuyến bay, máy bay Mỹ đã nhận được tới 06 cảnh báo khác nhau từ quân đội Trung Quốc nói rằng họ đang bay trên vùng biển mà Bắc Kinh có chủ quyền, “Rời khỏi đây ngay lập tức để tránh hiểu lầm”, các phóng viên trên chuyến bay, Brad Lendon, Ivan Watson và Ben Westcott của CNN cho biết.

Máy bay P-8A Poseidon đã thực hiện chuyến bay thị sát Biển Đông và bị Trung Quốc đe dọa. (Ảnh: CNN)

Mỹ yêu cầu một tập đoàn của Trung Quốc thoái vốn

Wall Street Journal đưa tin ngày 10/8, chính phủ Mỹ đã yêu cầu tập đoàn HNA của Trung Quốc chuyển nhượng cổ phần của một tòa nhà chọc trời mà tập đoàn này đang sở hữu ở Mahattan, nơi có một đơn vị cảnh sát đang bảo vệ Tháp Trump.

Ủy ban Đầu tư nước ngoài của Hoa Kỳ đã cảnh báo về những rủi ro đối với an ninh quốc gia khi để nước ngoài nắm giữ cổ phần ở những địa điểm hoặc lĩnh vực nhạy cảm. Vì vậy ủy ban này đã đưa ra tối hậu thư buộc tập đoàn HNA của Trung Quốc phải thoái vốn khỏi tòa nhà trong thời hạn 2 tháng.

Tòa nhà mà tập đoàn HNA của Trung Quốc đang nắm quyền sở hữu. (Ảnh: BLOOMBERG NEWS)

Iran thử nghiệm tên lửa đạn đạo

Fox News cho hay, Iran vừa mới tiến hành thử nghiệm một tên lửa đạn đạo bất chấp bất chấp các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ đối với quốc gia hồi giáo này.

Cuộc thử nghiệm tên lửa đạn đạo tầm ngắn Fateh-110 của Iran diễn ra trùng với thời điểm nước này đang triển khai một cuộc tập trận hải quân quy mô lớn của lực lượng Bảo vệ Cách mạng Iran hồi cuối tuần trước với hơn 50 tàu chiến ở eo biển Hormuz trong một kịch bản “bao vây” một đường thủy quan trọng, với 30% lượng dầu được vận chuyển qua đây mỗi năm.

Iran đã bắn tên lửa Fateh-110 bay qua eo biển Hormuz với đích đến là các sa mạc cách vị trí bắn khoảng 100 dặm, một quan chức Mỹ giấu tên nói với Fox News.

Tên lửa Fateh-110 của Iran. (Ảnh: Wikimedia)

Một người đàn ông được giải cứu sau khi bị chú sóc nhỏ ‘khống chế’

Các viên chức cảnh sát ở thành phố phía tây nam của Karlsruhe, Đức đã tiếp nhận một cuộc gọi giải cứu một người đàn ông bị một chú sóc nhỏ truy đuổi, theo BBC.

Chú sóc đã bị bắt sau khi đột ngột chìm vào giấc ngủ. Chú sóc này sau đó đã được đặt tên là Karl-Friedrich.

Hiện tại Karl-Friedrich đang được chăm sóc tốt tại một trung tâm cứu hộ động vật.

Chú sóc nhỏ đã kiên gan truy đuổi một người đan ông trước khi “bị bắt”. (Ảnh: BBC)

Tiền Thổ Nhĩ Kỳ hạ giá kỷ lục sau khi Mỹ thay đổi chính sách thuế

Đồng Lira của Thổ Nhĩ Kỳ đã hạ giá xuống tới mức thấp kỷ lục vào ngày 10/8 sau khi Tổng thống Donald Trump cho phép tăng thuế gấp đối với thép và nhôm nhập khẩu từ nước này, theo NTD.

Đồng Lira đã giảm giá trị gần 8% so với đồng đô la, xuống mức thấp kỷ lục sau khi chính quyền Trump công bố mức thuế mới đối với các mặt hàng kim loại của Thổ Nhĩ Kỳ.

“Tôi vừa mới cho phép tăng gấp đôi thuế quan đối với sản phẩm thép và nhôm của Thổ Nhĩ Kỳ, đồng Lira của nước này đã mất giá trị so với đồng đô la rất mạnh của chúng ta!. Nhôm bây giờ sẽ là 20% và Thép 50%. Quan hệ của chúng ta với Thổ Nhĩ Kỳ không tốt vào thời điểm này!”, ông Trump viết trên Twitter.

Tổng thống Trump thường chia sẻ quan điểm của mình một cách thẳng thắn trên Twitter cá nhân. (Ảnh: Trump)

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.