RSS

Thế giới đêm qua: Phó tổng thống Mỹ chỉ trích mạnh mẽ Trung Quốc về tự do tín ngưỡng

12:00 19/07/2019

Hôm nay thứ Sáu ngày 19/7, sau đây là tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua.

Phó tổng thống Mỹ chỉ trích mạnh mẽ Trung Quốc về tự do tín ngưỡng

Hoa Kỳ đang gia tăng áp lực lên chính phủ Trung Quốc để buộc Bắc Kinh phải tôn trọng tự do tín ngưỡng, thông qua bài phát biểu mạnh mẽ của Phó Tổng thống Mike Pence.

Nước Mỹ đã “lên tiếng chống lại cuộc đàn áp tín ngưỡng ở Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, và chúng ta lại làm điều đó ngày hôm nay”, Phó Tổng thống Mike Pence tuyên bố hôm thứ Năm (18/7) tại một sự kiện vinh danh tự do tôn giáo ở Washington, theo Nikkei.

“Tại Tân Cương, Đảng Cộng sản đã bỏ tù hơn một triệu người Hồi giáo Trung Quốc, bao gồm người Duy Ngô Nhĩ, trong các trại giam, nơi họ phải chịu đựng sự tẩy não suốt ngày đêm”, ông Pence nói. 

Cùng ngày, ông Pence cũng lên án tình trạng vi phạm tự do tín ngưỡng ở Triều Tiên, và cho biết chính quyền Trump sẽ hối thúc Bình Nhưỡng về vấn đề này.

Phó Tổng thống Mỹ phát biểu trong sự kiện vinh danh tự do tín ngưỡng hôm 18/7. (Ảnh: AP)

Mỹ bắn rơi máy bay không người lái của Iran

Một tàu Hải quân Hoa Kỳ đã bắn hạ một máy bay không người lái của Iran ở eo biển Hormuz, Tổng thống Donald Trump cho biết hôm thứ Năm tại Nhà Trắng, theo Nikkei.

Ông Trump nói rằng USS Boxer, một tàu tấn công đổ bộ của Mỹ, đã có “hành động phòng thủ chống lại một máy bay không người lái của Iran”, nó đã đi vào phạm vi 900 mét của con tàu.

“Máy bay không người lái đó đã bị phá hủy ngay lập tức”, sau khi phớt lờ cảnh báo từ lực lượng hải quân Hoa Kỳ, ông Trump nói.

Vụ việc xảy ra một ngày trước khi chính quyền Trump tổ chức một cuộc họp với các đồng minh và đối tác để thảo luận về các biện pháp bảo vệ việc lưu thông qua eo biển Hormuz.

Tàu USS Boxer đang di chuyển qua Vịnh San Diego ở California. Tổng thống Donald Trump nói con tàu này đã bắn rơi một máy bay không người lái của Iran ở eo biển Hormuz. (Ảnh: AP)

Argentina tố cáo nhóm khủng bố do Iran tài trợ

Giới chức Argentina, hôm thứ Năm, đã tố cáo Hezbollah, một nhóm tay súng người Lebanon, là thủ phạm thực hiện hai vụ tấn công khủng bố ở nước này, theo Reuters.

Trước đây, Argentina cho rằng Hezbollah cũng đã thực hiện một cuộc tấn công vào đại sứ quán Israel ở Buenos Aires năm 1992 khiến 29 người thiệt mạng.

Hezbollah là một nhóm vũ trang của người Lebanon được thành lập vào năm 1982. Nhóm này bị nghi ngờ nhận được sự hỗ trợ tài chính của chính phủ Iran và Syria. Hezbollah cũng bị cáo buộc có quan hệ mật thiết với chính phủ Maduro ở Venezuela.

Các tay súng của nhóm vũ trang Hezbollah. (Ảnh: DW)

Nhật: cháy xưởng phim, ít nhất 33 người thiệt mạng

Một quan chức cứu hỏa Nhật Bản cho biết số người thiệt mạng trong vụ cháy xưởng phim hoạt hình Kyoto hôm thứ Năm hiện đã lên con số 33 và tin rằng không có người mất tích, theo AP.

Ông Kazuhiro Hayashi, một quan chức của sở cứu hỏa ở Kyoto, nói rằng ngoài số người thiệt mạng còn có 36 người bị thương, 10 người trong số đó ở tình trạng nguy kịch.

Ông Hayashi cho biết các nhân viên cứu hỏa đã tìm thấy nhiều nạn nhân nhất ở trên tầng cuối cùng của tòa nhà ba tầng, bao gồm một số người đã ngã gục trên cầu thang dẫn lên mái nhà. Hai trong số những người chết được tìm thấy ở tầng một, 11 người ở tầng hai và 20 người ở tầng ba.

Hiện trường vụ cháy xưởng phim ở Nhật. (Ảnh: AP)

Huawei tiếp tục phải ‘hứng đòn’ từ Nghị viện Mỹ

Tập đoàn viễn thông Huawei của Trung Quốc đang phải đối mặt với “đòn” trừng phạt mới của Hoa Kỳ, lần này là từ Nghị viện Mỹ, theo Foxbusiness.

Hôm thứ Năm, các thành viên của Hạ viện và Thượng viện đã thống nhất đưa ra đạo luật lưỡng đảng có tên Defending America’s 5G Future nhằm ngăn Bộ thương mại Mỹ loại Huawei khỏi danh sách đen khi chưa có sự chấp thuận của Nghị viện.

“Chúng ta phải nỗ lực phối hợp để đối đầu với mối đe dọa mà Trung Quốc đặt ra đối với an ninh quốc gia, quyền sở hữu trí tuệ và công nghệ của Hoa Kỳ”, nghị sĩ Mitt Romney nói. “Đạo luật của chúng tôi sẽ cấm các công ty có trụ sở tại Hoa Kỳ hợp tác với Huawei cho đến khi họ không còn là mối đe dọa an ninh quốc gia nữa “, ông Romney cho biết thêm.

Một biển quảng cáo cho công nghệ 5G của Huawei. (Ảnh: Reuters)

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.