RSS

Thế giới đêm qua: Tổng thống Philippines đề nghị Mỹ đưa Hạm đội 7 tới ‘trước cửa nhà’ Trung Quốc

12:00 18/07/2019

Hôm nay thứ Năm ngày 18/7, sau đây là tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua.

Tổng thống Philippines đề nghị Mỹ cử hạm đội 7 đối đầu Trung Quốc

Tổng thống Philippines, Rodrigo Duterte, muốn Tổng thống Trump đưa Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ đến trước “cửa nhà” của Trung Quốc để giải quyết những căng thẳng diễn ra trên Biển Đông, theo bản tin hôm thứ Tư (17/7) của Washington Examiner.

Viện dẫn một thỏa thuận an ninh với Mỹ, ông Duterte kêu gọi Tổng thống Trump cho hạm đội 7 giải quyết sự cố hồi tháng 6 khi một tàu Trung Quốc đâm vào tàu cá Philippines ở Biển Đông.

“Ngay lúc này tôi kêu gọi Mỹ. Tôi đang viện dẫn hiệp ước (phòng thủ chung) Philippines-Hoa Kỳ và tôi muốn Mỹ đưa Hạm đội 7 đối đầu với Trung Quốc. Tôi đề nghị họ làm ngay bây giờ”, ông Duterte nói trong cuộc phỏng vấn.

Tổng thống Philippines Duterte. (Ảnh: DW)

Tin tặc Nga, Iran đã thực hiện hàng trăm vụ tấn công mạng

Các tin tặc Nga, Iran và những nước khác đã thực hiện gần 800 cuộc tấn công mạng nhằm vào các tổ chức chính trị trong năm qua, đa số trong đó là nhắm vào các tổ chức có trụ sở tại Hoa Kỳ, tập đoàn Microsoft cho hay, theo WSJ.

Các chuyên gia và các tổ chức phi chính phủ có liên quan tới các ứng viên hoặc các đảng chính trị cũng như các chiến dịch tranh cử là đối tượng chính của các cuộc tấn công. Các cuộc tấn công có thể là bước đầu tiên của các cuộc tấn công trực tiếp vào các chiến dịch và hệ thống bầu cử sắp diễn ra, một xu hướng trong các chu kỳ bầu cử gần đây diễn ra ở Hoa Kỳ và Châu Âu, Microsoft cho biết hôm thứ Tư.

WSJ nhận định, những phát hiện này là chỉ dấu mới nhất cho thấy chính phủ của những nước đối địch với Hoa Kỳ đang bắt đầu các kế hoạch can thiệp vào chính trường Mỹ trước cuộc bầu cử tổng thống năm 2020, điều đã được các quan chức tình báo cấp cao của Mỹ nhiều lần cảnh báo.

Các cuộc tấn công mạng, được phát hiện bởi Microsoft Corp, vào các tổ chức chính trị có thể là tiền thân của các cuộc tấn công trực tiếp vào các chiến dịch và hệ thống bầu cử. (Ảnh: AP)

Dịch Ebola ở Congo diễn biến theo chiều hướng xấu

Diễn biến của dịch Ebola ở Congo hiện là một lời cảnh báo nguy hiểm tới sức khỏe của người dân trên Thế giới, Tổ chức Y tế Thế giới cho biết hôm thứ Tư, sau khi có thêm một trường hợp được xác nhận nhiễm loại virus chết người này tại một thành phố có 2 triệu dân, theo AP.

Trước đó, một ủy ban gồm các chuyên gia của WHO đã 3 lần từ chối tham mưu cho cơ quan y tế Liên Hợp Quốc đưa ra tuyên bố về sự bùng phát của dịch Ebola, mặc dù theo các chuyên gia y tế khác tình hình dịch bệnh từ lâu đã đáp ứng các điều kiện cần thiết để thực hiện việc này.

Hơn 1.600 người đã chết vì Ebola kể từ tháng 8 năm ngoái. Dịch Ebola đang diễn ra ở châu Phi được đánh giá ở mức nguy hiểm thứ hai trong lịch sử.

Quan tài của một bệnh nhân Ebola tử vong ở Congo đang được khiêng đi. (Ảnh: AFP)

Trung Quốc thúc dục Mỹ ‘thay đổi’ để chấm dứt thương chiến

Bắc Kinh hôm thứ Tư đã thúc giục chính quyền Trump “thay đổi” để sớm đi tới thỏa thuận thương mại với Trung Quốc, nhưng cảnh báo rằng ý định muốn tăng thuế của Washington có thể làm khó cho các cuộc đàm phán sắp tới, theo SCMP.

Đã có nhiều cuộc điện đàm thảo luận về vấn đề thương mại giữa quan chức Mỹ-Trung sau khi Tổng thống Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có cuộc gặp bên lề Thượng đỉnh G-20 ở Nhật bản hồi cuối tháng trước. Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Steven Mnuchin cho biết trong tuần này rằng ông và Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer có thể tới Bắc Kinh nếu các cuộc đàm phán qua điện thoại có hiệu quả.

Để gây sức ép lên Bắc Kinh, vào thứ Ba, Tổng thống Trump nói rằng còn một chặng đường dài để đi trước khi đạt được thỏa thuận thương mại và truyền đi thông điệp với ý tứ rằng trong thời gian chờ đợi có thể tăng thuế đối với phần hàng hóa còn lại, trị giá hơn 300 tỷ đô, của Trung Quốc.

Tổng thống Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. (Ảnh: Reuters)

Mỹ chính thức không bán F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ

Hoa Kỳ hôm thứ Tư thông báo, họ đã chính thức loại bỏ kế hoạch bán máy bay F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ, điều mà Washington đã đe dọa từ lâu và thực hiện sau khi Ankara quyết định mua hệ thống phòng thủ tên lửa tiên tiến của Nga vào tuần trước, theo Reuters.

Máy bay chiến đấu tàng hình F-35 là loại máy bay tiên tiến nhất trong kho vũ khí của Mỹ, được NATO và các đồng minh khác của Hoa Kỳ sử dụng.

Washington lo ngại rằng việc Ankara cho triển khai S-400 cùng với F-35 sẽ tạo cơ hội cho Nga thu thập thông tin bên trong về hệ thống tàng hình của máy bay Mỹ.

Một chiếc máy bay tàng hình F-35 của Mỹ. (Ảnh: SAC Tim Laurence/MoD/PA Wire)

Tổng thống Trump trò chuyện với 27 nạn nhân bị đàn áp tín ngưỡng

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Tư (17/7) đã tiếp đón 27 người sống sót khỏi các cuộc đàn áp tôn giáo từ 17 quốc gia, ông nói với họ rằng họ là nhân chứng cho tầm quan trọng của việc thúc đẩy tự do tín ngưỡng trên toàn thế giới.

“Mỗi người trong số các bạn đã phải chịu đựng rất nhiều vì đức tin của mình”, Tổng thống Trump nói nhóm người đứng quanh ông trong phòng Bầu Dục của Nhà Trắng, theo Washington Times.

Nhóm người nhiều lần cảm ơn Tổng thống Trump và lần lượt kể với ông về những gì mà họ đã trải qua trong các cuộc đàn áp tín ngưỡng trước khi tới tị nạn ở Hoa Kỳ.

Tổng thống Trump cho biết: “Ở Mỹ, chúng tôi luôn hiểu rằng các quyền lợi của chúng ta đến từ Thiên Chúa, không phải từ chính phủ”.

Tổng thống Donald Trump gặp gỡ những người sống sót sau các cuộc đàn áp tín ngưỡng từ 17 quốc gia, tại Phòng Bầu dục của Nhà Trắng vào ngày 17/7/2019, thủ đô Washington, Hoa Kỳ. (Ảnh: AP)

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.