RSS

Thế giới đêm qua: Trung Quốc tăng trưởng kinh tế quý II thấp nhất trong 27 năm, Các nhà lãnh đạo châu Âu kỷ niệm Ngày Bastille tại Pháp

12:00 15/07/2019

Hôm nay thứ Hai ngày 15/7, sau đây là tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua.

Huawei Trung Quốc dự kiến sa thải hàng trăm nhân viên ở Mỹ

Huawei Technologies đang có kế hoạch sa thải nhân viên tại Hoa Kỳ, trong bối cảnh gã khổng lồ công nghệ của Trung Quốc tiếp tục vật lộn vì lọt vào danh sách đen của chính quyền Trump. Washington đang áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với Huawei, với cáo buộc tập đoàn này vi phạm lệnh cấm đối với Iran và nghi ngờ các sản phẩm của Huawei có thể bị sử dụng làm công cụ gián điệp cho Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Theo Wall Street Journal, hiện chưa biết chính xác số người bị sa thải, nhưng những người quen thuộc với vấn đề này cho biết dự kiến ​​sẽ có hàng trăm người.

Việc cắt giảm dự kiến ảnh hưởng tới các nhân viên tại công ty con của Huawei về nghiên cứu và phát triển, gọi là Futurewei Technologies. Công ty này sử dụng khoảng 850 nhân viên trong các phòng thí nghiệm và nghiên cứu trên khắp Hoa Kỳ, bao gồm cả ở Texas, California và tiểu bang Washington.

Huawei
Một nhân viên đứng cạnh logo của Huawei ở Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc ngày 29 tháng 3 năm 2019. (REUTERS / Tyrone Siu)

Các nhà lãnh đạo châu Âu kỷ niệm Ngày Bastille tại Pháp

Cộng hòa Pháp hôm Chủ nhật đã tổ chức một cuộc diễu hành quân sự truyền thống nhân Ngày Bastille tại Paris, theo Reuters. Ngày Bastille hay Ngày Quốc khánh Pháp là ngày kỷ niệm sự kiện chiếm ngục Bastille 14/7/1789, một dấu mốc quan trong trong thời kỳ Cách mạng Pháp.

Một số nhà lãnh đạo châu Âu đã tham gia sự kiện, như Thủ tướng Đức Angela Merkel, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte và Tổng thống Bồ Đào Nha Marcelo Rebelo de Sousa.

Khoảng 4.300 binh sĩ, 200 phương tiện và hơn 100 máy bay, một số chiếc đến từ các nước châu Âu khác, tham gia cuộc diễu hành, được mở màn bằng quân đội Tây Ban Nha.

Cuộc diễu hành tại Paris, Pháp nhân Ngày Bastille 14/7/2019 (Ảnh: Reuters)

Cùng ngày, cảnh sát Pháp đã bắn hơi cay để giải tán người biểu tình khỏi đại lộ Champs Elysees của Paris, vài giờ sau khi Tổng thống Macron tham gia cuộc diễu hành quân sự truyền thống vào Ngày Bastille cùng với các nhà lãnh đạo châu Âu khác.

Trung Quốc tăng trưởng kinh tế quý II thấp nhất trong 27 năm

Hôm nay (15/7), Trung Quốc dự kiến ​​sẽ công bố các chỉ số kinh tế quý hai, trong đó tăng trưởng kinh tế đang ở tốc độ yếu nhất trong ít nhất 27 năm qua, theo Reuters trong quý hai.

Các nhà phân tích mà Reuters khảo sát dự đoán Trung Quốc sẽ báo cáo tổng sản phẩm quốc nội (GDP) tăng 6,2% trong quý II (từ tháng 4 đến tháng 6) so với một năm trước đó. Reuters cho biết đây là tốc độ chậm nhất kể từ quý I năm 1992, dữ liệu hàng quý cũ nhất được ghi nhận.

Các nhà phân tích của ANZ cho biết: “Sự ảm đạm đang treo lơ lửng trên nền kinh tế Trung Quốc không thể sớm biến mất do những thách thức trên cả hai mặt trận trong và ngoài nước.”

9 người thiệt mạng vì máy bay nhảy dù gặp nạn 

Chín người Thụy Điển đã thiệt mạng khi máy bay của họ bị rơi trong chuyến đi nhảy dù gần Umea, một thành phố nhỏ ở miền bắc Thụy Điển, Reuters cho biết thông tin từ các nhà chức trách công bố hôm Chủ nhật.

Chiếc máy bay nhỏ được thiết kế để chở người nhảy dù bị rơi xuống một hòn đảo trên sông Ume ngay sau khi cất cánh từ sân bay Umea.

Cảnh sát nói rằng tất cả các nạn nhân là người Thụy Điển, trong đó một người có hai quốc tịch. Danh tính các nạn nhân chưa được công bố.

Nga bắt giữ chủ tập đoàn News Stream

Một chủ sở hữu cũ của nhà máy lọc dầu Antipinsky, nhà máy chế biến dầu độc lập lớn nhất Nga, đã bị bắt tại Moscow, công ty của ông cho biết trong một tuyên bố hôm Chủ nhật.

Tạp đoàn New Stream cho biết người đứng đầu của họ, ông Dmitry Mazurov, đã bị Ủy ban điều tra bắt giữ hôm thứ Bảy tại sân bay Sheremetyevo ở Moscow khi ông trở về Nga. Thông báo cho biết ông Mazurov là nghi phạm trong một vụ án hình sự, nhưng không nêu chi tiết.

Tập đoàn New Stream từng sở hữu nhà máy lọc dầu Antipinsky. Nhà máy có công suất hàng năm là 9 triệu tấn, đã nộp đơn xin phá sản vào tháng 5, vài tuần sau khi tòa án Luân Đôn ra lệnh đóng băng tài sản của tập đoàn này sau một vụ kiện từ một nhà giao dịch.

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.