RSS

Thế giới đêm qua: Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu nhận tên lửa của Nga để thách thức Mỹ và NATO

12:00 13/07/2019

Hôm nay, thứ Bảy (13/7), chúng tôi xin gửi tới quý độc giả phần tóm lược những tin nổi bật đêm qua.

Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu nhận tên lửa của Nga để thách thức Mỹ và NATO

Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu nhận chuyển giao hệ thống phòng thủ tên lửa tiên tiến của Nga vào thứ Sáu, một động thái dự kiến ​​sẽ kích hoạt các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với đồng minh NATO.

Các bộ phận đầu tiên của hệ thống phòng không S-400 đã được vận chuyển tới căn cứ không quân quân sự Murted ở phía tây bắc của Ankara, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết.

Các nhà đầu tư ở Thổ Nhĩ Kỳ bất ổn vì thỏa thuận này. Đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ đã suy yếu tới 1,6% xuống còn 5,7780 so với đồng USD, trước khi phục hồi phần nào, sau khi Bộ tuyên bố sự xuất hiện của lô hàng S-400. Chỉ số cổ phiếu chính của Istanbul đã giảm 2,13%.

Các bộ phận đầu tiên của hệ thống phòng thủ tên lửa Nga được tháo dỡ tại sân bay Murted ngày 12/7/2019. (Ảnh: Reuters)

Trung Quốc tăng cường nhóm đàm phán để thúc đẩy thỏa thuận với Hoa Kỳ

Trung Quốc tìm cách tăng cường nhóm đàm phán thương mại, bao gồm cả việc liên quan đến Bộ trưởng Thương mại Zhong Shan, khi Bắc Kinh và Washington bắt đầu lại các cuộc đàm phán về một loạt các vấn đề nhức nhối.

Ông Zhong tham gia vào cuộc điện đàm với Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin vào hôm thứ Ba, đây là lần đầu tiên ông tham gia một cuộc trò chuyện trực tiếp với các nhà đàm phán của Washington.

Phái đoàn Trung Quốc do Phó Thủ tướng Lưu Hạc dẫn đầu. Nhưng các nhà quan sát nói rằng có những lo ngại về việc Bắc Kinh thiếu chuyên môn thương mại so với các quan chức Washington như ông Lighthizer, người được cho là giành được tôn trọng từ Trung Quốc vì kiến ​​thức của ông, ngay cả khi họ thấy ông khó đàm phán.

Phó Thủ tướng Trung Quốc Liu He (giữa) đã dẫn đầu các cuộc đàm phán với các nhà đàm phán hàng đầu của Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Steven Mnuchin (trái) và Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Anh điều tàu chiến HMS Duncan tới vùng Vịnh sau khi tàu chở dầu Iran đe dọa

Anh Quốc hôm thứ Sáu cho biết họ đã điều tàu chiến thứ hai đến vùng Vịnh và tăng mức cảnh báo trong khu vực khi căng thẳng tăng vọt sau vụ tàu chiến Iran đe doạ tàu chở dầu lớn của Anh. 

Các quan chức Anh cho biết việc triển khai hải quân là một phần kế hoạch, có nghĩa là đảm bảo sự hiện diện của hải quân Anh tại một trong những tuyến đường vận chuyển dầu quan trọng nhất nhưng không ổn định trên thế giới.

Một phát ngôn viên của chính phủ cho biết HMS Duncan được triển khai tại khu vực này để đảm bảo duy trì sự hiện diện an ninh hàng hải liên tục, trong khi HMS Montrose thực hiện nhiệm vụ bảo trì theo kế hoạch trước và chuyển đổi phi hành đoàn.

Tàu khu trục Hải quân Hoàng gia Anh HMS Duncan. (Ảnh: Reuters)

Các nhà hoạt động đặt hoa tại đài tưởng niệm người biểu tình Hồng Kông

Hàng ngàn người ở Hồng Kông đã đặt hoa hướng dương và hoa huệ trắng tại một khu tưởng niệm hôm thứ Năm cho một người đàn ông rơi xuống từ trên khu phức hợp Pacific Place trong cuộc biểu tình chống lại một dự luật dẫn độ. 

Anh Marco Leung, 35 tuổi, đã ngã xuống từ giàn giáo xây dựng vào tháng 6 sau khi giăng biểu ngữ chống lại luật dẫn độ cho phép đưa người dân Hồng Kông đến Trung Quốc đại lục để xét xử.

Trưởng đặc khu Hồng Kông Carrie Lam đã đưa ra lời xin lỗi công khai hiếm hoi về biến động từ dự luật, điều này đã gây ra cuộc khủng hoảng lớn nhất ở Hồng Kông trong nhiều thập niên.

Ngày 11/7/2019, các nhà hoạt động ủng hộ dân chủ tham gia tưởng niệm Marco Leung, người thanh niên nhảy xuống từ giàn giáo tại khu phức hợp Pacific Place để phản đối dự luật dẫn độ. (Ảnh: Reuters)

Sinh viên Trung Quốc bị bắt tại Nhật Bản vì cáo buộc trộm cắp

Cảnh sát đã bắt giữ một sinh viên Trung Quốc hôm thứ Sáu do liên quan đến vụ trộm thông qua dịch vụ thanh toán điện thoại thông minh mới, 7pay, cho các cửa hàng tiện lợi của 7-Eleven. Đây là nghi phạm thứ ba trong vụ án có thể liên quan đến một tổ chức tội phạm quốc tế có trụ sở tại Trung Quốc.

Yu Huiling, 21 tuổi, một nhân viên bán thời gian tại một cửa hàng 7-Eleven ở phường Chiyoda, Tokyo, cô bị nghi ngờ sử dụng ID bị đánh cắp để truy cập trái phép dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt mới ra mắt để mua khoảng 15.000 yên (295 đô la Mỹ) hộp thuốc lá điện tử và mỹ phẩm tại cửa hàng cô làm việc.

7pay của Seven & i Holdings đã gặp phải nhiều trường hợp truy cập trái phép kể từ khi dịch vụ thanh toán được ra mắt vào ngày 1/7 tại hơn 20.000 cửa hàng trên khắp Nhật Bản. Công ty đã đình chỉ chấp nhận người dùng mới hoặc cho phép người dùng dịch vụ thêm tiền vào ứng dụng điện thoại thông minh của mình.

Một người đi bộ trước biển hiệu tại cửa hàng tiện lợi 7-Eleven ở Tokyo vào tháng 4 năm 2016. (Ảnh: Reuters)

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.