RSS

Thế giới đêm qua: ‘Tự do’ sẽ giúp Mỹ thắng Trung Quốc trong cuộc đua công nghệ 5G

12:00 11/07/2019

Hôm nay thứ Năm ngày 11/7, sau đây là tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua.

Đánh giá: ‘tự do’ sẽ giúp Mỹ thắng Trung Quốc trong cuộc đua công nghệ 5G

Cơ cấu doanh nghiệp có tính tự do của Mỹ sẽ chiếm ưu thế so với Trung Quốc trong cuộc đua giành thị phần toàn cầu đối với công nghệ viễn thông 5G. Đây là nhận định của các quan chức quốc phòng và thương mại Hoa Kỳ tại một hội nghị thường niên hôm thứ Tư (10/7) về kiểm soát xuất khẩu do Cục Công nghiệp và Bộ An ninh (BIS) Mỹ tổ chức, theo SCMP.

Phát biểu tại hội nghị, đại diện Bộ Thương mại nói rằng chính phủ Hoa Kỳ sẽ khuyến khích các công ty công nghệ của Mỹ hợp tác nhiều hơn với các công ty của Nhật Bản, Mexico, Ấn Độ và châu Âu để phát triển và sản xuất thiết bị 5G, bù đắp cơ hội hợp tác đã bị đánh mất trong thời gian các nhà sản xuất Hoa Kỳ cố gắng mở rộng ở thị trường Trung Quốc, nơi họ bị Bắc Kinh ‘ép’ chuyển giao công nghệ.

Nhiều nước đã từ chối thiết bị dùng xây dựng mạng 5G của tập đoàn công nghệ Huawei, Trung Quốc, vì nghi ngờ công ty này hoạt động gián điệp cho Bắc Kinh. (Ảnh: Reuters)

Ông Trump nói sẽ tăng ‘đáng kể’ chế tài với Iran

Tổng thống Donald Trump hôm thứ Tư cảnh báo rằng các chế tài của Mỹ đối với Iran sẽ sớm được tăng cường “đáng kể”, trong khi cơ quan giám sát hạt nhân của Liên hiệp quốc tổ chức một cuộc họp khẩn cấp theo yêu cầu của Washington để xem xét việc Tehran vi phạm thỏa thuận hạt nhân 2015, theo Reuters.

“Iran lâu nay vẫn bí mật ‘tinh chế’, vi phạm hoàn toàn thỏa thuận tồi tệ trị giá 150 tỉ đôla mà John Kerry và chính quyền Obama đã ký”, ông Trump viết trên Twitter.

“Hãy nhớ rằng, thỏa thuận đó lẽ ra hết hạn trong vài năm tới. Chế tài sẽ sớm được gia tăng, một cách đáng kể!”, Tổng thống Mỹ khẳng định.

Tổng thống Trump. (Ảnh: Reuters)

Xác tàu của Liên Xô nằm dưới biển 30 năm vẫn đang phát tán bức xạ

Một tàu ngầm hạt nhân của Liên Xô bị chìm tại Na Uy vào năm 1989 vẫn đang phát ra bức xạ, các nhà nghiên cứu cho biết hôm thứ Tư sau khi lần đầu tiên sử dụng thiết bị điều khiển từ xa để khảo sát con tàu, theo Reuters.

Xác tàu ngầm Komsomolets từ thời Liên Xô nằm dưới đáy biển Na Uy ở độ sâu khoảng 1.700 mét. Các nhà chức trách đã tiến hành các cuộc khảo sát hàng năm để theo dõi mức độ phóng xạ của còn tàu này kể từ những năm 1990, nhưng năm nay, cuộc kiểm tra diễn ra trên mặt đất bằng việc lần đầu sử dụng một phương tiện thăm dò từ xa có tên Aegir 6000.

Mức độ phóng xạ của con tàu lan ra nhanh chóng ở độ sâu này và thấy có rất ít cá trong khu vực, trưởng đoàn thám hiểm, bà Hilde Elise Heldal, thuộc Viện nghiên cứu biển Na Uy, cho biết.

Tàu Komsomolets bị chìm vào ngày 7 tháng 4 năm 1989, sau khi một đám cháy bùng phát trên tàu, làm 42 người trong thủ thủy đoàn thiệt mạng.

Các nhà khoa học theo dõi tàu Komsomolets  qua thiết bị từ xa. (Ảnh: Reuters)

Nữ Tổng thống Slovakia nhắc nhở Trung Quốc về vấn đề nhân quyền

Tân tổng thống của Slovakia, một cựu luật sư nổi tiếng với các hoạt động đòi quyền con người, đã bày tỏ sự lo ngại đối với hồ sơ nhân quyền của Bắc Kinh trong cuộc họp với nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc hôm thứ Tư, theo Reuters.

Nữ Tổng thống Zuzana Caputova, người mới nhậm chức hồi tháng trước, đã nêu lên mối quan ngại của bà với Bộ Trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị, người đang có chuyến công du kéo dài một tuần tới khu vực Đông Âu.

“Theo chính sách chung của EU, tôi bày tỏ lo ngại và lo lắng về tình hình xấu đi trong việc bảo vệ nhân quyền ở Trung Quốc, về việc bắt giữ luật sư và các nhà hoạt động nhân quyền, và về chỗ đứng của các dân tộc thiểu số và tôn giáo [trong xã hội Trung Quốc”, bà Capova nói.

Nữ Tổng thống Sovakia, Zuzana Caputova. (Ảnh: SITA)

Người Mỹ gốc Cuba bắt đầu kiện thực thể làm ăn với Havana

Con cháu của các chủ sở hữu cũ của một ngân hàng Cuba bị chính quyền Fidel Castro tịch thu gần 60 năm trước đã kiện một ngân hàng của Pháp, có tên Societe Generale, đòi bồi thường số tiền khoảng 792 triệu đô la, vì ngân hàng này hiện đang thu lợi từ việc làm ăn với Ngân hàng nhà nước Cuba, thực thể đã quốc hữu hóa ngân hàng của cha ông họ, theo Reuters.

Hồi tháng Tư, chính quyền Trump đã quyết định cho những người Mỹ gốc Cuba, tị nạn khỏi chế độ Fidel, bị chính quyền tước đoạt tài sản có quyền kiện các công ty nước ngoài đầu tư ở Cuba sử dụng các tài sản cũ của gia đình họ.

“Nạn nhân của chế độ Cuba, những người đã bị tịch thu tài sản đã có một phương tiện để đòi công lý”, ông Cameron Javier Lopez, luật sư của các nguyên đơn, nói trong một cuộc phỏng vấn. ông cũng cho biết thêm rằng các thân chủ của ông sắp tới sẽ còn khởi kiện nhiều tổ chức tài chính khác.

Tấm biển của ngân hàng. (Ảnh: Reuters)

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.