RSS

Thế giới đêm qua: Trung Quốc bất mãn, Đài Loan vui mừng trước gói vũ khí 2,2 tỷ của Mỹ

12:00 10/07/2019

Hôm nay thứ Tư ngày 10/7, sau đây là tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua.

Trung Quốc bất mãn, Đài Loan vui mừng trước gói vũ khí 2,2 tỷ của Mỹ

Trung Quốc, hôm thứ Ba (9/7), đã kêu gọi Hoa Kỳ hủy bỏ kế hoạch bán gói vũ khí trị giá 2,2 tỷ USD cho Đài Loan. Trong khi đó Đài Loan bày tỏ “lòng biết ơn chân thành” đối với Mỹ về quyết định bán vũ khí cho hòn đảo, theo Reuters và Nikkei.

Gói vũ khí mà chính quyền Trump đồng ý bán cho Đài Loan bao gồm 108 xe tăng M1A2T Abrams và 250 tên lửa Stinger, bên cạnh các thiết bị quân sự khác.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói, Hoa Kỳ nên “rút ngay lập tức việc bán vũ khí và cắt đứt quan hệ quân sự với Đài Loan để tránh gây thiệt hại thêm cho quan hệ song phương cũng như hòa bình và ổn định trên eo biển Đài Loan”.

Ở chiều ngược lại, Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn, hôm thứ Ba, thông qua Facebook đã bày tỏ sự cảm kích đối với quyết định của Mỹ, nói rằng với những vũ khí mà Hoa Kỳ cung cấp sẽ làm tăng khả năng phòng thủ và răn đe các mối đe dọa quân sự tiềm tàng. Còn văn phòng của bà Thái gửi đi thông điệp “cảm ơn chân thành” đến chính phủ Hoa Kỳ vì đã tiếp tục tôn trọng các cam kết của mình theo Đạo luật Quan hệ Đài Loan]và Sáu Bảo đảm thông qua hành động cụ thể.

Trong gói vũ khí trị giá 2,2 tỷ đô la sẽ có 108 xe tăng M1A2T Abrams. (Ảnh: Reuters)

Mexico đang dùng nhiều biện pháp để ngăn chặn dòng người di cư

Mexico đang sử dụng nhiều biện pháp khác nhau để hỗ trợ Mỹ kiểm soát người di cư mượn đường nước này để tiến tới biên giới Hoa Kỳ, trong đó có việc sử dụng tia X để phát hiện người di cư lẩn trốn, theo Fox News.

Các đặc vụ của Viện Di cư Quốc gia (INM) Mexico đang sử dụng tia X để tìm người di cư trốn trong các xe tải. Các quan chức Mexico cho biết họ đã bắt được hơn 200 người di cư thông qua cách này trong hai ngày qua.

Những người di cư bị Mexico bắt giữ chủ yếu tới từ Guatemala, Honduras và El Salvador, nhiều người trong đó là trẻ vị thành niên. Họ cố gắng đi qua Mexico để đến biên giới Mỹ, nơi Hải quan và lực lượng Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ nói rằng họ đã thực hiện khoảng 133.000 vụ bắt giữ người nhập cư trái phép vào tháng Năm.

Dòng người di cư Trung Mỹ đang di chuyển trên một con đường của Mexico, hướng tới biên giới với Hoa Kỳ. (Ảnh: AFP)

Mỹ-Trung tiếp tục đàm phán thương mại qua điện thoại

Các nhà đàm phán Hoa Kỳ và Trung Quốc đã nói chuyện qua điện thoại vào thứ Ba, tiếp tục thảo luận về những vướng mắc trong quan hệ thương mại giữa hai nước, theo Nikkei.

“Cả hai bên sẽ tiếp tục các cuộc đàm phán này khi thích hợp”, một quan chức Hoa Kỳ cho biết trong một email trao đổi với hãng tin Nikkei, nhưng từ chối cung cấp chi tiết về những gì đã thảo luận và kế hoạch cho các cuộc đàm phán sắp tới.

Trước đó, vào sáng thứ Ba, cố vấn kinh tế của Nhà Trắng, ông Larry Kudlow, cho biết Trung Quốc dự kiến sẽ “nhanh chóng” mua nông sản từ Hoa Kỳ. Ông Kudlow cũng nói rằng Hoa Kỳ sẽ gỡ bỏ những hạn chế với Huawei nhưng sẽ chỉ diễn ra trong một thời gian giới hạn.

Phó Thủ tướng Lưu Hạc, trường đoàn đàm phán thương mại của Trung Quốc nhìn về phía Tổng thống Trump. (Ảnh: Nikkei)

Mỹ muốn Bắc Hàn đóng băng chương trình hạt nhân trước khi đàm phán

Hoa Kỳ hi vọng sẽ thấy Triều Tiên đóng băng chương trình hạt nhân trước khi bắt đầu tiến trình đàm phán phi hạt nhân hóa, Bộ Ngoại giao Mỹ nói hôm thứ Ba, theo Reuters.

Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Morgan Ortagus nói trong cuộc họp báo thường kỳ của chính phủ Mỹ. “Đây là thứ mà chúng ta chắc chắn sẽ thấy ngay từ đầu. Nhưng tôi không nghĩ rằng chính quyền [Trump] từng coi việc đóng băng là mục tiêu cuối cùng. Đó sẽ là điểm bắt đầu của tiến trình”.

Reuters cho hay Mỹ-Triều sẽ tái khởi động tiến trình đàm phán hạt nhân trong tháng này, sau khi Tổng thống Trump và lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un đạt được thỏa thuận trong cuộc gặp bất ngờ tại Bàn Môn Điếm vào tuần trước.

Tổng thống Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim tại đường phân giới liên Triều trong cuộc gặp bất ngờ tuần trước. (Ảnh: Reuters)

Trưởng đặc khu Hồng Kông bị cáo buộc ‘chơi chữ’

Hôm thứ Ba, trưởng đặc khu Hồng Kông Carrie Lam cho biết dự luật dẫn độ gây ra cuộc khủng hoảng lớn nhất ở hòn đảo trong nhiều tháng qua đã chết và chính quyền đặc khu đã “hoàn toàn thất bại” đối với dự luật này, nhưng những người biểu tình cáo buộc bà Lam chơi chữ, theo Reuters.

“Những gì chúng tôi muốn là [chính quyền] rút lại hoàn toàn dự luật. Bà ấy đang chơi chữ”, Chan Wai Lam William, chủ tịch Hội sinh viên trường đại học CU của Hồng Kông nói.

Reuters cho hay, người biểu tình cũng kêu gọi bà Lam từ chức, và giới chức hòn đảo cần cho thực hiện một cuộc điều tra độc lập về việc người biểu tình bị “vu cáo” là bạo loạn.

Bà Carrier Lam. (Ảnh: Reuters)

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.