RSS

Thế giới đêm qua: Putin nói đã đến lúc khôi phục hoàn toàn quan hệ Nga-Mỹ; Các cơ sở dầu mỏ của Saudi bị tấn công

12:00 15/05/2019

Hôm nay thứ Tư ngày 15/5, sau đây là tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua.

Ông Putin nói đã đến lúc khôi phục hoàn toàn quan hệ Nga-Mỹ

Hôm thứ Ba (14/5), Tổng thống Putin nói rằng Nga đã nhiều lần cho biết muốn khôi phục hoàn toàn quan hệ với Mỹ và hy vọng các điều kiện cho điều đó giờ đây đã được đáp ứng.

“Như các bạn đã biết, mới chỉ vài ngày trước, tôi đã rất vui khi nói chuyện với Tổng thống Mỹ qua điện thoại. Tôi có ấn tượng rằng Tổng thống Mỹ có ý sẵn sàng tái thiết lập quan hệ và các liên lạc giữa Nga và Mỹ nhằm cùng nhau khôi phục các vấn đề thuộc lợi ích chung của chúng ta”, Tổng thống Putin nói với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo khi cả hai gặp nhau ở Sochi (Nga).

pompeo-putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tại cuộc gặp ở Sochi, Nga ngày 14-5. (Ảnh: RIA NOVOSTI)

“Về phía chúng tôi, chúng tôi đã hơn một lần nói rằng chúng tôi cũng muốn khôi phục hoàn toàn mối quan hệ và chúng tôi hy vọng các điều kiện cho điều đó giờ đây đã được đáp ứng”, ông Putin nói thêm. Về phần mình, ông Pompeo đồng ý rằng có nhiều vấn đề thuộc lợi ích chung của Mỹ và Nga và hai nước có thể hợp tác một cách hiệu quả.

Các cơ sở dầu mỏ của Saudi bị tấn công

Ả Rập Xê Út cho biết máy bay không người lái có vũ trang đã tấn công hai trạm bơm dầu của họ vào thứ ba, hai ngày sau vụ phá hoại tàu chở dầu gần Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và quân đội Hoa Kỳ cho biết họ đã chuẩn bị cho mối đe dọa sắp xảy ra với Các lực lượng Hoa Kỳ tại Iraq.

Các cuộc tấn công diễn ra trong bối cảnh căng thẳng Mỹ-Iran gia tăng sau quyết định của Washington trong tháng này nhằm cố gắng cắt giảm xuất khẩu dầu của Iran về 0 và tăng cường sự hiện diện quân sự ở vùng Vịnh để đáp trả những gì họ nói là mối đe dọa của Iran. Các cuộc tấn công hôm thứ Ba trên các trạm bơm hơn 200 dặm (320 km) về phía Tây của Riyadh và chủ nhật trên bốn tàu chở dầu đã dấy lên lo ngại rằng Hoa Kỳ và Iran có thể nhích về phía xung đột quân sự.

Saudi
Tàu chở dầu của Saudi đã bị tấn công (Ảnh: Reuters)

Tuy nhiên, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã bác bỏ báo cáo của New York Times rằng các quan chức Hoa Kỳ đang thảo luận về kế hoạch gửi 120.000 binh sĩ đến Trung Đông để chống lại bất kỳ cuộc tấn công hoặc tăng tốc vũ khí hạt nhân nào của Iran. Lãnh đạo tối cao Iran, Ayatollah Ali Khamenei, nói rằng sẽ không có chiến tranh với Hoa Kỳ mặc dù có căng thẳng về năng lực hạt nhân của Iran, chương trình tên lửa và sự hỗ trợ của họ đối với các ủy ban ở Yemen, Iraq, Syria và Lebanon.

Tổng thống Trump sắp công bố chính sách nhập cư mới

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump lên kế hoạch cho một bài phát biểu trong những ngày tới để đưa ra quan điểm của ông về cách thức sửa đổi luật nhập cư, các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa cho biết hôm thứ Ba sau khi các cố vấn hàng đầu của Nhà Trắng tóm tắt kế hoạch này.

Ông Trump đã làm việc với các cố vấn về một đề xuất tăng thị thực cho những người lao động có tay nghề cao muốn nhập cư vào Hoa Kỳ và cắt giảm các loại thị thực khác – một kế hoạch khó có thể vượt qua Quốc hội trước cuộc bầu cử tổng thống tháng 11/2020.

caravan
Một đoàn người di cư Trung Mỹ. (Ảnh: Reuters)

Đảng Cộng hòa và Dân chủ đã đấu tranh trong nhiều năm về cách khắc phục luật nhập cư lỗi thời, và trận chiến thậm chí còn phân cực hơn kể từ năm 2016 khi ông Trump ra tranh cử với cam kết xây dựng một bức tường ở biên giới phía Nam Hoa Kỳ để ngăn chặn người di cư vào nước này bất hợp pháp .

Tổng thống lâm thời Venezuela muốn tổ chức bầu cử

Lãnh đạo Quốc hội kiêm Tổng thống lâm thời Venezuela Juan Guaido đã nói chuyện với Thủ tướng Canada Justin Trudeau hôm thứ Ba và cho biết ông cam kết tổ chức các cuộc bầu cử tự do và công bằng càng sớm càng tốt, văn phòng Trudeau nói trong một tuyên bố.

“Ông Guaido đã truyền đạt cam kết của mình trong việc tổ chức các cuộc bầu cử tự do và công bằng càng sớm càng tốt, phù hợp với Hiến pháp Venezuela và cảm ơn Thủ tướng về vai trò của Canada trong việc giúp dẫn dắt các phản ứng quốc tế đối với cuộc khủng hoảng ở Venezuela”, Văn phòng Thủ tướng Venezuela cho biết.

Mexico sẽ tăng thuế hàng Mỹ trong 3 tuần nữa

Một loạt nhiệm vụ trừng phạt mới mà Mexico đã chuẩn bị cho các sản phẩm của Hoa Kỳ để gây áp lực với Tổng thống Donald Trump trong việc dỡ bỏ thuế quan kim loại của ông có thể sẵn sàng trong hai đến ba tuần tới, một quan chức cấp cao cho biết hôm thứ Ba.

Mexico đã áp đặt thuế quan đối với các sản phẩm khác nhau của Hoa Kỳ vào năm ngoái để đáp trả thuế của Trump Trump đối với thép và nhôm, và chính phủ cho biết họ có thể sớm trao đổi một số hàng hóa từ danh sách cho những người khác để gieo rắc nỗi đau cho nền kinh tế Hoa Kỳ.

Mexico Graciela Marquez
Bộ trưởng Kinh tế Mexico Graciela Marquez trong một cuộc họp báo sau khi tham dự một cuộc họp dưới sự bảo trợ của khối thương mại Liên minh Thái Bình Dương tại tòa nhà Bộ Ngoại giao (SRE) ở Mexico City, Mexico ngày 10 tháng 5 năm 2019. (REUTERS / Henry)

Bộ trưởng Kinh tế Mexico Graciela Marquez cho biết các biện pháp mới bao gồm các thành phần kinh tế và chính trị, khi được hỏi liệu Mexico có nhắm mục tiêu vào các khu vực dân chủ để khuyến khích nhiều nhà lập pháp Hoa Kỳ tranh luận về việc chấm dứt thuế kim loại hay không.

Sudan sẽ chuyển tiếp trong 3 năm

Hội đồng Quân sự chuyển tiếp Sudan (TMC) đã đồng ý với Liên minh đối lập “Tuyên bố về Tự do và Các lực lượng thay đổi” (DFCF) rằng giai đoạn chuyển tiếp của đất nước sẽ kéo dài ba năm, một thành viên của TMC cho biết hôm thứ Tư (15/5).

Sudan
Người biểu tình Sudan vẫy cờ quốc gia khi họ tham dự một cuộc biểu tình chống chính phủ hàng loạt bên ngoài Bộ Quốc phòng ở Khartoum, Sudan ngày 21 tháng 4 năm 2019. (REUTERS / Mohamed Nureldin Abdallah)

Trung tướng Yasser al-Atta cũng cho biết DFCF sẽ có hai phần ba số ghế trong một hội đồng lập pháp và các đảng không thuộc liên minh sẽ chiếm phần còn lại. Một thỏa thuận cuối cùng về cán cân quyền lực sẽ đạt được với DFCF trong vòng 24 giờ, Tướng Atta nói.

Tổng thống Trump ​​sẽ ký dự luật mở đường cho lệnh cấm Huawei

Tổng thống Donald Trump dự kiến ​​sẽ ký lệnh hành pháp trong tuần này cấm các công ty Mỹ sử dụng thiết bị viễn thông do các công ty gây ra rủi ro an ninh quốc gia, mở đường cho lệnh cấm kinh doanh với Huawei của Trung Quốc, 3 quan chức Mỹ quen thuộc với kế hoạch nói với Reuters.

Dự luật, không nêu tên các quốc gia hoặc công ty cụ thể, đã được xem xét trong hơn một năm nhưng đã nhiều lần bị trì hoãn, các nguồn tin cho biết. Sắc lệnh hành pháp sẽ viện dẫn Đạo luật Quyền lực Kinh tế Khẩn cấp Quốc tế, cho phép tổng thống có thẩm quyền điều chỉnh thương mại để đối phó với tình trạng khẩn cấp quốc gia đe dọa Hoa Kỳ. Lệnh sẽ chỉ đạo Bộ Thương mại làm việc với các cơ quan chính phủ khác, để vạch ra một kế hoạch thực thi, các nguồn tin cho biết.

Huawei
Logo Huawei được nhìn thấy trong ngày truyền thông cho triển lãm ô tô Thượng Hải tại Thượng Hải, Trung Quốc ngày 16 tháng 4 năm 2019. (REUTERS / Aly Song / File Photo)

Nếu được ký kết, sắc lệnh hành pháp sẽ đến vào thời điểm nhạy cảm trong quan hệ giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ khi hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đẩy mạnh thuế quan trong cuộc chiến về những gì các quan chức Hoa Kỳ gọi là chính sách thương mại không công bằng của Trung Quốc.

Liên đoàn lớn nhất Argentina kêu gọi biểu tình chống chính phủ

Liên đoàn lao động lớn nhất Argentina vào hôm thứ Ba kêu gọi một cuộc đình công quốc gia 24 giờ để phản đối chính sách thắt lưng buộc bụng của chính phủ, gây áp lực lên Tổng thống Mauricio Macri khi ông chiến đấu chống lại suy thoái kinh tế và thị trường hỗn loạn.

Tổng liên đoàn Lao động (CGT) cho biết họ ủng hộ một cuộc đình công vào ngày 29/5, lãnh đạo công đoàn Héctor Daer và Carlos Acuña nói với các phóng viên. Argentina đang vật lộn với suy thoái kinh tế, lạm phát cao và đồng nội tệ peso không ổn định, đã tấn công thị trường việc làm và làm giảm lương và chi tiêu. Mức nghèo cũng tăng mạnh.

Sản lượng công nghiệp của Argentina đã giảm 11 tháng liên tiếp, kể từ giữa năm 2018 khi nền kinh tế số 2 của Nam Mỹ bị khủng hoảng nợ, lạm phát lao dốc và đồng peso sụt giảm.

Tổng chưởng lý Hoa Kỳ điều tra nguồn gốc cáo buộc Nga-Trump

Tổng chưởng lý Hoa Kỳ William Barr đang làm việc với các quan chức tình báo hàng đầu và một công tố viên liên bang cấp cao về ít nhất là cuộc điều tra thứ ba về nguồn gốc của cuộc điều tra Mueller đối với cáo buộc Tổng thống Donald Trump thông đồng Nga, một người quen thuộc với vấn đề nói vào thứ Ba.

Ông Barr đã chỉ định luật sư liên bang ở Connecticut John Durham để điều tra xem FBI có sai sót trong việc tìm kiếm lệnh của tòa án liên bang đặc biệt để tiến hành giám sát đối với cựu cố vấn chiến dịch của Trump, ông Carter Page hay không. Ngoài ra, Bộ trưởng Barr còn trực tiếp làm việc với Giám đốc FBI Christopher Wray, Giám đốc CIA Gina Haspel và Giám đốc Tình báo Quốc gia Dan Coats để xem xét các kỹ thuật thu thập thông tin tình báo được sử dụng để điều tra chiến dịch Trump 2016.

William Barr
Tổng chưởng lý Hoa Kỳ William Barr phát biểu trong buổi lễ chia tay Phó Tổng chưởng lý Rod Rosenstein tại Bộ Tư pháp Hoa Kỳ tại Washington, Hoa Kỳ, ngày 9 tháng 5 năm 2019. (REUTERS / Leah Millis)

Một cuộc điều tra về tính hợp pháp của lệnh đặc biệt được sử dụng để theo dõi Trang đã được tiến hành bởi Tổng thanh tra Bộ Tư pháp Michael Horowitz, người dự kiến ​​sẽ công bố phát hiện của mình trong vài tuần tới.

Cổ phiếu bật trở lại khi giao dịch hùng biện nguội đi

Các cổ phiếu của Hoa Kỳ vào thứ Ba đã lấy lại một số giá trị bị mất trong đợt bán tháo vào hôm trước, với các cổ phiếu công nghệ nhạy cảm với thuế quan dẫn đầu giúp S&P 500 và Nasdaq cao hơn khi các nhà đầu tư đang háo hức bởi sự thay đổi mạnh mẽ trong cuộc đối đầu thương mại Hoa Kỳ-Trung Quốc.

Căng thẳng của các nhà đầu tư đã được làm dịu sau khi Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump nói đến cuộc chiến thương mại leo thang với Trung Quốc như một “cuộc cãi vã nhỏ”, và bổ sung “chúng tôi có một cuộc đối thoại tốt”. Bắc Kinh lặp lại tình cảm đó. Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói với các phóng viên: “Sự hiểu biết của tôi là Trung Quốc và Hoa Kỳ đã đồng ý tiếp tục theo đuổi các cuộc thảo luận có liên quan”.

Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones tăng 207,06 điểm, tương đương 0,82%, lên 25.532,05 điểm; S&P 500 tăng 22,54 điểm, tương đương 0,80%, lên 2.834,41 điểm; và Nasdaq Composite tăng 87,47 điểm, tương đương 1,14%, lên 7,734,49 điểm. Cổ phiếu công nghệ tăng phần trăm lớn nhất, tăng 1,6%.

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.