RSS

Thế giới đêm qua: Trung Quốc vẫn ‘cứng đầu’ trong đàm phán thương mại; Xả súng tại Nhà thờ Công giáo ở Burkina Faso

12:00 13/05/2019

Hôm nay thứ Hai ngày 13/5, sau đây là tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua.

Trung Quốc vẫn ‘cứng đầu’ trong đàm phán thương mại

Hoa Kỳ và Trung Quốc xuất hiện bế tắc trong các cuộc đàm phán thương mại vào Chủ nhật (12/5) khi Washington yêu cầu những lời hứa thay đổi cụ thể đối với luật pháp Trung Quốc và Bắc Kinh nói rằng họ sẽ không nuốt bất kỳ “trái cây đắng cay” nào làm tổn hại đến lợi ích của họ.

Cố vấn kinh tế của Nhà Trắng, ông Larry Kudlow, nói với Fox News Chủ nhật rằng Trung Quốc cần phải đồng ý với các điều khoản thực thi rất mạnh đối với một thỏa thuận cuối cùng và nói rằng vấn đề là Bắc Kinh miễn cưỡng đưa ra những thay đổi luật đã được thỏa thuận. Kudlow cho biết thuế quan của Hoa Kỳ sẽ được giữ nguyên trong khi các cuộc đàm phán vẫn tiếp tục.

Trump-Xi
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo, Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump John Bolton và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tham dự một bữa ăn tối làm việc sau hội nghị thượng đỉnh G20 tại Buenos Aires, Argentina ngày 1 tháng 12 năm 2018. (REUTERS / Kevin Lamarque)

Cho đến tuần trước, đã có những kỳ vọng ông Trump và ông Tập sẽ ký một thỏa thuận thương mại tại hội nghị thượng đỉnh. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán thương mại đã phải chịu một thất bại lớn vào tuần trước khi Trung Quốc đề xuất sửa đổi lớn trên một thỏa thuận dự thảo. Bắc Kinh muốn xóa các cam kết trước đó rằng luật pháp Trung Quốc sẽ được thay đổi để ban hành các chính sách mới về các vấn đề từ bảo vệ sở hữu trí tuệ đến chuyển giao công nghệ bắt buộc.

Xả súng tại Nhà thờ Công giáo ở Burkina Faso

Hôm Chủ nhật, một vụ tấn công vào nhà thờ Công giáo ở Dablo, phía Bắc Burkina Faso (một nước ở Tây Phi) đã làm sáu người thiệt mạng, trong đó có một linh mục. “Khoảng 9h sáng (giờ địa phương), một nhóm đối tượng đông người  đã xông vào nhà thờ Công giáo và nổ súng trong khi các tín đồ cố gắng chạy thoát”, Thị trưởng Thành phố Dablo Ousmane Zongo nói với AFP. Một nguồn tin an ninh cho biết cuộc tấn công được thực hiện bởi một “nhóm người có vũ trang ước tính khoảng từ 20 đến 30 người”.

Trước đó, cuối tháng 4, một số người có vũ trang đã tấn công một nhà thờ Tin lành ở Silgdji, phía Bắc đất nước và giết chết năm người đi lễ và một mục sư. Cuộc tấn công này là vụ việc đầu tiên nhằm vào một nhà thờ kể từ năm 2015 ở Burkina Faso. Các cuộc tấn công trên diễn ra khi chính quyền Burkina Faso đang tiến hành một chiến dịch chống khủng bố lớn ở khu vực phía Đông và Trung Đông của đất nước.

xả súng

Lực lượng cảnh sát có mặt tại hiện trường vụ xả súng. (Nguồn: AFP)

Cũng trong ngày Chủ nhật, ít nhất một người đã thiệt mạng trong một vụ xả súng ở ngay phía trước Khu nghỉ dưỡng bãi biển quốc tế Trump tại Miami, bang Florida, Mỹ. Ca sĩ nhạc rap 19 tuổi lấy nghệ danh “NBA Youngboy” và vệ sĩ của anh ta có liên quan đến vụ xả súng. Các nhân chứng cho hay, NBA Youngboy đã cãi vã với một nhóm người chưa xác định danh tính trước khi nã đạn.

Pakistan đồng ý một gói cứu trợ IMF nhiều tỷ

Pakistan đã đạt được thỏa thuận với Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho gói cứu trợ trị giá 6 tỷ đô la trong ba năm nhằm mục đích bảo vệ tài chính công mong manh và củng cố nền kinh tế đang chậm lại, các quan chức cho biết vào Chủ nhật.

Thỏa thuận vẫn cần sự chấp thuận của hội đồng quản trị IMF ​​tại Washington, sẽ là gói cứu trợ thứ 13 kể từ cuối những năm 1980. Bộ trưởng Tài chính Abdul Hafeez Shaikh nói với đài truyền hình PTV rằng ông hy vọng nó sẽ là gói cứu trợ cuối cùng của Pakistan.

IMF
Logo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) được nhìn thấy bên ngoài tòa nhà trụ sở tại Washington, Hoa Kỳ, khi Giám đốc điều hành IMF Christine Lagarde gặp Bộ trưởng Tài chính Argentina Nicolas Dujovne ngày 4 tháng 9 năm 2018. (REUTERS / Yuri Gripas / File Photo / File Photo)

Chính phủ của Thủ tướng Imran Khan Khan lên nắm quyền vào năm ngoái đã quyết tâm tránh một gói cứu trợ khác và ban đầu tìm kiếm hàng tỷ đô la tài trợ từ các quốc gia thân thiện bao gồm Trung Quốc, Ả Rập Saudi và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất. Nhưng những hệ lụy chính trị đi kèm, cộng với lạm phát tăng lên hơn 8%, đồng rupee mất một phần ba giá trị trong năm qua và dự trữ ngoại hối chỉ đủ để trang trải hai tháng xuất khẩu, nó buộc phải chuyển sang IMF.

Động đất 6,1 độ richter ở Panama

Một trận động đất mạnh 6,1 độ đã làm rung chuyển các ngôi nhà ở Tây Nam Panama vào Chủ nhật, gần biên giới với Costa Rica, làm hư hại các tòa nhà và làm bị thương ít nhất một người, nhưng không có báo cáo về trường hợp tử vong ngay lập tức.

Động đất xảy ra khoảng 4 dặm (7 km) về phía Đông Nam của Plaza de Caisan, Panama, ở độ sâu 23 dặm (37 km), Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ (USGS) cho biết. Chính quyền Panama cho biết không có cảnh báo sóng thần từ trận động đất. Tổng thống Panama Juan Juan Carlos Varela cho biết trên Twitter rằng một số cửa hàng và nhà cửa bị hư hại và một phụ nữ bị thương ở cảng Puerto Armuelles của Panama khi trận động đất khiến trần nhà của bà bị sập.

Hiệp hội chữa cháy Panama, cho biết trên Twitter, họ đã nhận được báo cáo về sự rung chuyển mặt đất từ ​​người dân ở các khu vực khác nhau của đất nước, và kêu gọi bình tĩnh.

Chỉ huy Iran gọi quân đội Hoa Kỳ ở vùng Vịnh là mục tiêu

Một chỉ huy Vệ binh Cách mạng cấp cao của Iran cho biết hôm Chủ nhật, sự hiện diện quân sự của Hoa Kỳ ở vùng Vịnh từng là một mối đe dọa nghiêm trọng nhưng hiện chỉ là một mục tiêu, Cơ quan Thông tấn Sinh viên Iran (ISNA) đưa tin.

Quân đội Hoa Kỳ đã phái các lực lượng, bao gồm một tàu sân bay và máy bay ném bom B-52, đến Trung Đông trong một động thái mà các quan chức Hoa Kỳ cho biết đã được thực hiện để chống lại các dấu hiệu rõ ràng của mối đe dọa từ Iran đối với các lực lượng Mỹ trong khu vực. Tàu USS Abraham Lincoln đang thay thế một tàu sân bay khác đã quay ra khỏi Vịnh vào tháng trước.

Nimitz USS Abraham Lincoln
Tàu sân bay lớp Nimitz USS Abraham Lincoln (CVN 72) đi qua Eo biển Gibraltar, tiến vào Biển Địa Trung Hải khi nó tiếp tục hoạt động trong khu vực Hạm đội 6 trong ảnh ngày 13 tháng 4 năm 2019. (Ảnh do Hải quân Hoa Kỳ cung cấp)

“Một chiếc tàu sân bay có ít nhất 40 đến 50 máy bay trên đó và 6.000 lực lượng tập trung bên trong nó là mối đe dọa nghiêm trọng đối với chúng tôi trong quá khứ nhưng bây giờ nó là mục tiêu và các mối đe dọa đã chuyển sang cơ hội”, ông Amirali Hajizadeh, người đứng đầu bộ phận hàng không vũ trụ của Vệ binh Cách mạng Iran, nói.

GCC lên án hành động phá hoại gần vùng biển UAE

Hội đồng hợp tác vùng Vịnh các quốc gia Ả Rập (GCC) đã lên án các hoạt động phá hoại của các tàu thương mại gần lãnh hải UAE vào Chủ nhật. “Điều đó sẽ làm gia tăng căng thẳng và xung đột trong khu vực và gây nguy hiểm cho lợi ích của người dân của họ, ông Abd Abdul Latif Al Zayani”, Tổng thư ký GCC, cho biết trong một tuyên bố.

Bốn tàu thương mại đã bị nhắm mục tiêu bởi các hoạt động phá hoại gần vùng lãnh hải của UAE mà không gây thương vong, Bộ Ngoại giao UAE cho biết hôm Chủ nhật, mà không đưa ra chi tiết về bản chất của vụ phá hoại.

Simonyte, Nauseda lọt vào vòng 2 bầu cử tổng thống Litva

Ingrida Simonyte và Gitanas Nauseda sẽ đối đầu tại vòng hai trong cuộc bầu cử tổng thống ở Litva sau khi Thủ tướng Saulius Skvernelis thừa nhận thất bại trong cuộc bỏ phiếu vào Chủ nhật và nói ông sẽ từ chức vào tháng Bảy.

Latvia Ingrida Simonyte
Ứng cử viên tổng thống Ingrida Simonyte bỏ phiếu trong vòng đầu tiên của cuộc bầu cử Tổng thống Litva tại Vilnius, Litva ngày 12 tháng 5 năm 2019. (REUTERS / Ints Kalnins)

Simonyte, 44 tuổi, cựu Bộ trưởng Tài chính trong một chính phủ trung hữu, và Nauseda, 54 tuổi, cựu nhà kinh tế cấp cao tại một ngân hàng hàng đầu, được yêu thích trước cuộc bầu cử. Ông Skvernelis cho biết ông sẽ từ chức thủ tướng vào ngày 12/7, vì trước đó ông đã nói rằng ông sẽ không lọt vào vòng thứ hai. Một cuộc bỏ phiếu giữa hai ứng cử viên hàng đầu sẽ được tổ chức vào ngày 26/5.

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.