RSS

Trung Quốc nói Mỹ đồng ý tiếp tục đàm phán thương mại ở Bắc Kinh

Trung Quốc và Hoa Kỳ đã đồng ý tổ chức thêm các cuộc đàm phán thương mại tại Bắc Kinh, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc nói sau khi Tổng thống Donald Trumpyêu cầu Đại diện thương mại của ông khởi động tiến trình áp thuế cao đối với tất cả hàng nhập khẩu còn lại từ Trung Quốc, theo Reuters.

Ông Lưu vẫn bày tỏ sự lạc quan đối với việc đạt được thỏa thuận, nhưng cho biết có những “vấn đề thuộc về nguyên tắc” mà Trung Quốc không thể chấp nhận.

“Các cuộc đàm phán đã không bị đổ vỡ”, ông Lưu, trường đoàn đàm phán của Trung Quốc, nói tại Washington vào thứ Sáu (10/5, giờ Mỹ), truyền hình nhà nước Trung Quốc đưa tin hôm thứ Bảy.

“Hoàn toàn ngược lại, tôi nghĩ những thất bại nhỏ là bình thường và không thể tránh khỏi trong quá trình đàm phán của cả hai nước. Nhìn về phía trước, chúng tôi vẫn lạc quan thận trọng”, ông Lưu nói.

Tuy nhiên quan chức Mỹ lại đưa ra những phát biểu trái ngược, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Steven Mnuchin nói với CNBC vào thứ Sáu rằng, theo kế hoạch “hiện tại”, không có cuộc đàm phán nào nữa với Trung Quốc.

Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc. (Ảnh: Reuters)

Pakistan: Nhóm vũ trang phản đối Trung Quốc tấn công khách sạn

Một nhóm tay súng đã xông vào một khách sạn sang trọng hôm thứ Bảy ở thành phố cảng phía tây nam Gwadar, Pakistan, giết chết ít nhất một bảo vệ và đấu súng với lực lượng an ninh trong nhiều giờ sau khi tất cả khách được sơ tán. Bốn kẻ tấn công đã bị giết, các quan chức cho biết, theo The Washington Post (WP).

Nhóm ly khai có tên Lực lượng Giải phóng Baluch (BLA) đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công trong một tuyên bố.

WP cho hay, Gwadar được xem là trung tâm của một dự án cơ sở hạ tầng trị giá hàng tỷ đô la của Trung Quốc. BLA cũng đã nhận trách nhiệm về một cuộc tấn công vào Đại sứ quán Trung Quốc tại thành phố Karachi vào tháng 11 năm ngoái và một cuộc tấn công khác vào các kỹ sư Trung Quốc ở quận Chochai của Baloch.

Thành phố cảng Gwadar ở Balochistan, nơi xảy ra vụ tấn công. (Ảnh: Bloomberg)

Triều Tiên cáo buộc Mỹ làm mờ đi hình ảnh trang nghiêm của họ

Truyền thông Triều Tiên hôm thứ Bảy đã chỉ trích tuyên bố gần đây của Hoa Kỳ về tình trạng vi phạm nhân quyền của Bắc Hàn, nói rằng phát biểu đó “không có gì ngoài sự ngụy biện”, theo Yonhap.

Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA), cơ quan ngôn luận của chính quyền Bắc Hàn, nói rằng thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ có mục đích xấu.

“Tuyên bố báo chí của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ không có gì khác ngoài sự ngụy biện đầy giả dối và bịa đặt, xuất phát từ mục đích chính trị nham hiểm để làm mờ đi hình ảnh trang nghiêm của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên”, KCNA khẳng định.

Bộ Ngoại giao Mỹ gần đây đã ra tuyên bố về vấn đề nhân quyền của Triều Tiên nhân kỷ niệm Tuần lễ Tự do Triều Tiên, tuần cuối cùng của tháng 4 hàng năm. Sự kiện thường niên này được các nhà hoạt động quốc tế và Hàn Quốc sử dụng để nâng cao nhận thức về tình hình nhân quyền ở Bắc Hàn.

Trong tuyên bố của mình, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói rằng “chế độ cầm quyền ở Triều Tiên đã khiến người dân của họ không có quyền con người và các quyền tự do cơ bản”.

Trẻ em Triều Tiên. (Ảnh: Express)

Người dân Venezuela xuống đường ủng hộ Guaido

Một nhóm khoảng 1000 người dân Venezuela đã xuống đường hôm thứ Bảy để thể hiện sự ủng hộ đối với chính phủ của Tổng thống lâm thời Juan Guaido, vốn đang phải chịu áp lực ngày càng tăng từ chính phủ Nicolás Maduro, theo AP.

Cuộc tuần hành diễn ra vài ngày sau khi lực lượng an ninh ủng hộ Maduro bắt giữ Phó Chủ tịch Quốc hội Edgar Zambrano. Các nghị sĩ quốc hội khác cũng đã phải tìm nơi ẩn náu trong các đại sứ quán của nước ngoài trong bối cảnh lo ngại về một cuộc đàn áp.

AP cho hay, chính phủ Maduro đang tuyên truyền rằng cuộc nổi dậy của phe đối lập ngày 30/4 và những ngày sau đó là âm mưu “đảo chính” nhằm chiếm quyền khai thác nguồn dầu mỏ của đất nước.

Một người biểu tình phản đối chính phủ Nicolas Maduro, đang chờ đợi sự xuất hiện của nhà lãnh đạo phe đối lập Juan Guaidó. Thứ Bảy, ngày 11 tháng 5 năm 2019. (Ảnh: AP)

Tổng thống Iran ‘than’ đất nước hiện tại khó khăn hơn thời chiến

Trong bối cảnh Hoa Kỳ đẩy mạnh các biện pháp trừng phạt, Tổng thống Iran Hassan Rouhani hôm thứ Bảy kêu gọi sự đoàn kết giữa các phe phái chính trị của Iran nhằm vượt qua tính thế mà theo ông có thể còn khó khăn hơn so với cuộc chiến với Iraq hồi thập niên 80 của thế kỷ trước, theo Reuters.

“Hiện nay, không thể nói được là tình hình tốt hơn hay tồi tệ hơn thời kỳ chiến tranh (1980-88), nhưng trong chiến tranh, chúng ta không gặp vấn đề gì với các ngân hàng, với việc bán dầu hoặc nhập khẩu và xuất khẩu, [lúc đó] chỉ có duy nhất các lệnh trừng phạt đối với việc mua bán vũ khí”, ông Rouhani nói, hãng truyền thông IRNA của Iran đưa tin.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Năm đã kêu gọi các nhà lãnh đạo Iran trao đổi với ông về việc từ bỏ chương trình hạt nhân của họ và nói rằng Mỹ đã tính tới cả việc đối đầu quân sự.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani. (Ảnh: Reuters)

Chủ tịch Hạ viện Mỹ ‘sáng tạo’ thuật ngữ pháp lý mới dành cho ông Trump

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đã đưa ra một khái niệm mới trong cuộc thảo luận về các hoạt động của Tổng thống Trump: Tự luận tội.

AP cho hay, phía đảng Dân chủ đang cố gắng tấn công ông Trump trên hai “mặt trận”: Một là báo cáo điều tra về nghi vấn thông đồng với Nga mà công tố viên đặc biệt Mueller đã khẳng định ông Trump không thông đồng, thứ hai là thúc ép ông công bố báo cáo thuế của ông. Tuy nhiên, mọi thứ đang tiến triển chậm chạp.

“Tổng thống đang tự luận tội”, bà Pelosi nói với các đồng nghiệp của mình tuần trước trong một cuộc họp kín, lặp lại những bình luận mà bà đã nói trước công chúng. “Ông ấy đang tự chống lại chính mình”, bà Pelosi nói. 

Không có tiến trình nào gọi là tự luận tội. Nó là là điều tự nghĩ ra chứ không phải là một thuật ngữ pháp lý. Một khái niệm của riêng bà Pelosi, một trợ lý của Chủ tịch Hạ viện nói với AP rằng nữ nghị sĩ đã tự nghĩ ra.

Nữ chủ tịch Hạ viện Mỹ, Pelosi. (Ảnh: Reuters)

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.