RSS

Thế giới đêm qua: Tân Tổng thống cực hữu của Brazil nhậm chức; Bé 11 tháng sống sót thần kỳ sau 35 giờ dưới đống đổ nát

13:00 02/01/2019

Sáng nay thứ Tư ngày 2/1, chúng tôi xin tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua:

Tân Tổng thống cực hữu của Brazil nhậm chức

Tổng thống Brazil mới nhậm chức Jair Bolsonaro cho biết hôm thứ Ba (1/1), cuộc bầu cử của ông đã giải phóng đất nước khỏi Chủ nghĩa Xã hội và sự sửa sai chính trị. Ông cũng tuyên bố sẽ giải quyết nạn tham nhũng, tội phạm và quản lý kinh tế yếu kém ở quốc gia lớn nhất Mỹ Latinh. “Đây là sự khởi đầu của một Brazil được giải phóng khỏi chủ nghĩa xã hội, sự sửa sai chính trị và một nhà nước cồng kềnh”, ông Bols Bolsonaro, 63 tuổi, nói.

Jair Bolsonaro
Tổng thống mới của Brazil Jair Bolsonaro sau buổi lễ tuyên thệ khi ông rời Quốc hội Brazil, tại Brasíc, Brazil ngày 1 tháng 1 năm 2019. (Ảnh: REUTERS / Pilar Olivares)

Bolsonaro, một cựu đội trưởng quân đội đã trở thành nhà lập pháp, người công khai ngưỡng mộ chế độ độc tài quân sự Brazil, 1964-1985, đã hứa trong lời nhận xét đầu tiên của mình với tư cách là tổng thống tuân thủ các quy tắc dân chủ. Trong khi các nhà đầu tư hy vọng lập trường thị trường tự do của Bolsonaro sẽ tái tạo nền kinh tế Brazil, các nhà bảo vệ môi trường và các tổ chức bảo vệ lo lắng ông sẽ đẩy lùi các biện pháp bảo vệ rừng mưa Amazon và nới lỏng kiểm soát súng ở một quốc gia có số lượng lớn nhất thế giới của những vụ giết người.

Tổng thống Trump mời Nghị viện họp về an ninh biên giới

Tổng thống Donald Trump hôm thứ Ba đã mời các nhà lãnh đạo Nghị viện tham gia cuộc họp giao ban lưỡng đảng về an ninh biên giới tại Nhà Trắng khi chính phủ Hoa Kỳ đóng cửa một phần trong tuần thứ hai.

Lời mời của tổng thống, được các nguồn tin từ Nghị viện mô tả là một cuộc họp ngắn và không phải là một phiên đàm phán, đã được gửi tới các nhà lãnh đạo đảng hàng đầu ở cả Thượng viện và Hạ viện. Không rõ liệu các nhà lãnh đạo sẽ tham dự cuộc họp giao được ấn định vào hôm nay hay không. Nhà Trắng đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận về các thông tin cụ thể về bản tóm tắt.

Trump
Tổng thống Trump. (Ảnh: Epoch Times)

Hôm nay là ngày cuối cùng Hạ viện còn nằm dưới quyền kiểm soát đa số của Cộng hòa. Vào ngày mai (3/1), khi đảng Dân chủ nắm quyền kiểm soát Hạ viện, họ có kế hoạch phê duyệt gói chi tiêu hai phần, tức sẽ chấm dứt việc đóng cửa. Nhưng ít khả năng gói chi tiêu đó được thông qua ở Thượng viện, nơi đảng Cộng hòa lãnh đạo.

Bé 11 tháng sống sót thần kỳ sau 35 giờ dưới đống đổ nát

Hôm thứ Ba, một bé trai đã được tìm thấy còn sống sau 35 giờ bị lạnh cóng trong đống đổ nát của một khu chung cư ở Nga, nơi bị sụp đổ một phần trong một vụ nổ. Các quan chức cứu hộ đã gọi đó là phép màu. Đoạn video từ bộ cấp cứu địa phương cho thấy một nhân viên cứu hộ đã gỡ đứa bé mặc vớ màu hồng và đắp chăn xung quanh nó trước khi bắt đầu chạy về phía xe cứu thương.

sống sót
Một hình ảnh được chụp từ đoạn video cho thấy người cứu hộ mang theo một đứa trẻ 11 tháng tuổi được tìm thấy còn sống trong đống đổ nát của một khu chung cư ở Nga bị sụp đổ một phần sau vụ nổ nghi ngờ do rò rỉ khí gas ở Magnitogorsk, Nga ngày 1 tháng 1 năm 2019. (Ảnh: Cơ quan khẩn cấp và cứu trợ thiên tai / qua REUTERS TV)

Nhiệt độ hiện nay ở thành phố Magnitogorsk là -17 độ C (1,4 độ F). Cậu bé  hiện được chẩn đoán bị bỏng lạnh nghiêm trọng và chấn thương vùng kín. Vụ nổ, được cho là do rò rỉ khí gas, làm hư hại 48 căn hộ trong tòa nhà 10 tầng ở thành phố công nghiệp Magnitogorsk hôm thứ Hai (31/12), khiến ít nhất 7 người thiệt mạng với 36 người mất tích.

Tổng thống Trump điện đàm với Tổng thống Ai Cập

Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi đã thảo luận về sự ổn định của Trung Đông với Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump trong một cuộc gọi điện thoại vào tối thứ Ba, người phát ngôn của tổng thống Ai Cập cho biết.

Họ đã thảo luận về những nỗ lực của Ai Cập trong việc chống khủng bố và tầm quan trọng của việc tiếp tục phối hợp và hợp tác với Hoa Kỳ để hỗ trợ những nỗ lực này, người phát ngôn nói thêm.

Nghi phạm tấn công dao ở Manchester có thể bị điên

Một người đàn ông 25 tuổi bị nghi đâm ba người bằng dao nhà bếp ở ga tàu Manchester Victoria vào đêm giao thừa năm mới đã bị bắt giữ và đánh giá về các vấn đề sức khỏe tâm thần hôm thứ Ba, cảnh sát cho biết.

Manchester
Các sĩ quan cảnh sát đứng bên ngoài một ngôi nhà đang được tìm kiếm liên quan đến vụ đâm ở ga Victoria ở Manchester, Anh, ngày 1 tháng 1 năm 2019. (Ảnh: REUTERS / Phil Noble)

Tuy nhiên, Cảnh sát Greater Manchester vẫn tiếp tục điều tra vụ tấn công vì nghi ngờ có liên quan đến khủng bố. Một cuộc đột kích vào nhà ở của người đàn ông tại Khu vực đồi Cheetham vẫn đang diễn ra. Tên người đàn ông chưa được công bố và cảnh sát đã không trả lời yêu cầu biết thêm thông tin của Reuters. Một nhân chứng cho biết một người đàn ông đã đâm nhiều người tại nhà ga, trong hét lên Allah Allah, và liên kết hành động của mình với vụ đánh bom ở các nước khác.

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.