RSS

Thế giới đêm qua: Trung Quốc tự nhận xây dựng được súng laser kiểu mới, Tiểu bang Mỹ đầu tiên cấm bán lẻ chó mèo

12:00 31/12/2018

Hôm nay ngày cuối cùng của năm 2018, thứ Hai ngày 31/12, chúng tôi xin gửi tới quý độc giả những tin tức nổi bật của Thế giới đêm qua.

Brazil sẽ làm theo Tổng thống Trump, chuyển đại sứ quán tới Jerusalem 

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết hôm Chủ nhật rằng Tổng thống đắc cử Brazil Jair Bolsonaro nói với ông rằng Brazil sẽ chuyển đại sứ quán của họ ở Israel từ Tel Aviv đến Jerusalem.

Ông Bolsonaro, người sẽ nhậm chức tổng thống vào thứ Ba (1/1/2019), cho biết ông làm theo sự dẫn dắt của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và chuyển đại sứ quán tới Jerusalam, theo Reuters.

Ông Bolsonaro nói với tôi rằng việc ông ấy chuyển đại sứ quán đến Jerusalem chỉ là vấn đề thời gian”, Thủ tướng Netanyahu nói hôm Chủ nhật trong cuộc họp với các nhà lãnh đạo của cộng đồng người Do Thái ở Rio de Janeiro, Brazil.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và con rể ông, Jared Kushner (giữa), gặp Thủ tướng Israel Prime Minister Benjamin Netanyahu (bên phải) tại khách sạn King David Hote, Jerusalem, Israel. (Ảnh: Getty)

Phát ngôn viên Jordan bị khiển trách vì bước qua cờ Israel

Israel đã phản đối Jordan vào Chủ nhật sau khi xuất hiện bức ảnh chụp phát ngôn viên của Jordan giẫm lên cờ Israel khi bà tham dự cuộc họp với các thành viên công đoàn, theo Reuters.

Jumana Ghunaimat, Bộ trưởng Jordan về các vấn đề truyền thông và là phát ngôn viên của chính phủ, hôm thứ Năm (27/12) đã bước qua một lá cờ Israel được vẽ trên sàn của trụ sở các hiệp hội ngành nghề của Jordan ở Amman. Lúc đó, bà đang trên đường tham dự cuộc họp giữa Thủ tướng Jordan Omar al Razzaz và các đại diện công đoàn. Tuy nhiên, ông Razzaz đi vào tòa nhà thông qua một lối cửa sau, để tránh phải bước qua lá cờ.

Bà Jumana Ghunaimat, phát ngôn viên Jordan bước qua lá cờ Israel (Ảnh: Times of Israel)

Bộ Ngoại giao Israel ban hành một tuyên bố vào Chủ nhật, nói rằng họ đã triệu tập đại sứ Jordan để khiển trách về hành động của bà Ghumaimat.

Lá cờ được vẽ trên sàn của tòa nhà vài năm trước để khuyến khích người đi đường giẫm lên nó, một dấu hiệu của sự thiếu tôn trọng, các hiệp hội công đoàn cho biết vào thời điểm đó.

Tiểu bang Mỹ đầu tiên cấm bán lẻ chó mèo

California sẽ trở thành tiểu bang đầu tiên của Hoa Kỳ đưa ra một đạo luật cấm bán lẻ chó, mèo và thỏ, theo 10TV.

Đạo luật AB 485, được ký vào tháng 10/2018 và có hiệu lực từ ngày 1/1/2019, trong đó quy định các cửa hàng bán thú cưng chỉ có thể bán mèo, chó và thỏ đến từ các nhóm cứu hộ địa phương, trung tâm chăm sóc và cơ quan kiểm soát động vật.

Các cửa hàng sẽ phải đối mặt với khoản tiền phạt 500 USD (khoảng 12 triệu đồng) nếu vi phạm.

Theo 10TV, chó mèo cũng được giải cứu nhờ đạo luật trang trại mà Tổng thống Trump ký ban hành vào tháng 12, trong đó có một điều khoản chính thức về việc cấm giết mổ và buôn bán chó mèo để tiêu thụ cho con người. Trước khi có đạo luật này, 44 tiểu bang của Mỹ đã có luật cấm dùng chó mèo làm thức ăn cho người.

(Ảnh: Pixabay)

Trung Quốc tự nhận xây dựng được súng laser kiểu mới

Các nhà khoa học Trung Quốc tuyên bố họ đã phát triển một loại súng laser có khả năng đốt cháy đối thủ ở cự ly 800 mét, theo bài báo hôm Chủ nhật của Daily Star. Vũ khí này được gọi là súng trường tấn công laser ZKZM500, bắn ra một chùm tia có thể xuyên qua các cửa sổ và gây ra hiện tượng carbon hóa ngay lập tức trên da và mô.

Trong những năm gần đây, các lực lượng Hoa Kỳ hoạt động ở Ấn Độ Dương và Biển Đông đã phàn nàn về các cuộc tấn công bằng laser từ các căn cứ hoặc tàu của quân đội Trung Quốc có vẻ ngoài giống tàu đánh cá, theo Daily Star.

Tháng trước, chính phủ Hoa Kỳ đã gửi đơn khiếu nại chính thức rằng một thiết bị laser “cấp độ vũ khí” được bắn ra từ một căn cứ hải quân của Trung Quốc ở Djibouti đã khiến hai phi công quân sự bị thương nhẹ.

Mỹ nhiều lần phàn nàn về tình trạng sử dụng súng laser của Trung Quốc (Ảnh: Getty)

Người Bosnia kêu gọi bộ trưởng nội vụ từ chức

Hàng ngàn người Bosnia kêu gọi Bộ trưởng Nội vụ Dragan Lukac từ chức vào Chủ nhật, cáo buộc ông và các quan chức cảnh sát che đậy vụ giết hại một sinh viên 21 tuổi, theo Reuters.

Suốt 9 tháng kể từ khi David Dragicevic được tìm thấy đã tử vong vào tháng 3 tại một con lạch ở thị trấn Banja Luka, sau khi mất tích sáu ngày, cha anh Davor đã tổ chức một cuộc biểu tình hàng ngày tại quảng trường thị trấn để yêu cầu công bố sự thật.

Đòi hỏi của ông đã trở thành một phong trào thu hút các công dân chán nản với tình trạng tham nhũng của Bosnia.

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.