RSS

Phần lớn các nước sẽ theo Mỹ, mà không phải Trung Quốc

Nếu phải lựa chọn đứng về bên nào giữa Mỹ và Trung Quốc, phần lớn các quốc gia sẽ chọn Hoa Kỳ, theo ông Fraser Howie, một nhà phân tích độc lập, người từng viết những cuốn sách về Trung Quốc và hệ thống tài chính của nước này.

“Họ sẽ lựa chọn đi theo Hoa Kỳ”, ông Howie nói với CNBC vào thứ Tư. Ông cho rằng các nước láng giềng Trung Quốc có thể không muốn đối kháng với Bắc Kinh, nhưng nhiều người cảm thấy họ đã bị Trung Quốc “làm khó”.

Tổng thống Trump bất ngờ tới Iraq, bảo vệ quyết định rút quân khỏi Syria

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Tư đã bảo vệ quyết định của ông về việc rút quân đội Hoa Kỳ khỏi Syria, trong một chuyến thăm không báo trước tới Iraq, theo Reuters.

“Tôi nghĩ rằng rất nhiều người sẽ có cùng cách nghĩ với tôi [về việc rút quân khỏi Syria]”, Tổng thống nói với các phóng viên tại căn cứ không quân Al Asad ở phía tây thủ đô Baghdad của Iraq.

Ông Trump và phu nhân Melania tới thăm cơ sở quân sự ở tỉnh Anbar, một cứ điểm đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến chống tổ chức khủng bố IS.

Tổng thống Trunp chia sẻ những hình ảnh về chuyến thăm bất ngờ của ông và phu nhân Melania tới căn cứ không quân Al Asad tại Iraq (Ảnh chụp màn hình từ Twitter)

Người chủ mưu vụ tấn công lãnh sự quán Trung Quốc bị giết hại

Một trong những người được cho là chủ mưu vụ tấn công của một nhóm ly khai Pakistan nhắm vào lãnh sự quán Trung Quốc tại thành phố Karachi hồi tháng trước đã bị giết cùng với năm cộng sự, nhóm nổi dậy này cho biết hôm thứ Tư, theo Reuters.

Quân đội Giải phóng Baloch (BLA), một nhóm chống lại các dự án liên quan đến sáng kiến ​​Vành đai – Con đường của Trung Quốc ở khu vực giàu tài nguyên Baluchistan, đã đưa ra một tuyên bố xác nhận cái chết lãnh đạo Aslam Baloch

Lính Pakistan đứng gác bên cạnh 2 chiếc xe bị cháy đen ngay trước cửa Lãnh sự quán Trung Quốc (Ảnh: AFP)

Đài truyền hình Pakistan Samaa đưa tin Aslam đã bị giết cùng với một số tướng lĩnh của ông trong một vụ tấn công tự sát ở Aino Maina thuộc tỉnh Kandahar.

Luật sư nhân quyền nổi tiếng bị đưa ra xét xử ở Trung Quốc

Một luật sư nhân quyền Trung Quốc nổi tiếng đã bị đưa ra xét xử vì tội lật đổ, theo Wall Street Journal. Ông Vương Toàn Chương (Wang Quanzhang) là người mới đây nhất bị xét xử trong số hàng chục nhà vận động bị bắt giữ trong một cuộc càn quét của chính quyền Trung Quốc ba năm trước nhằm kiềm chế hoạt động của họ.

Vợ của ông Vương, cô Lý Văn Túc (Li Wenzu), đã không nhìn thấy ông kể từ khi ông mất tích vào năm 2015, nói rằng cảnh sát đã bao vây nhà cô ở Bắc Kinh, ngăn cô không được tham dự phiên tòa, theo BBC.

Luật sư nhân quyền Vương Toàn Chương bị bắt giữ trong cuộc đàn áp 709 của chính quyền Trung Quốc năm 2015 (Ảnh: BBC)

Nhà nghiên cứu của Tổ chức Ân xá Quốc tế, bà Doriane Lau cho biết ngày diễn ra phiên tòa, vào ngày 26/12, dường như là một quyết định “có chủ ý” của chính quyền Trung Quốc. Bà nói với AFP: “Rõ ràng một phần lớn của thế giới [khi đó đang] có kỳ nghỉ và sẽ không thể phản ứng [với vụ xét xử của Trung Quốc]”.

Cuộc bắt giữ hàng loạt các luật sư và các nhà hoạt động nhân quyền năm 2015 được gọi là chiến dịch đàn áp 709, được đặt theo ngày bắt đầu chiến dịch 9/7.

Hai cựu tổng thống Ai Cập đối mặt nhau tại tòa án

Cựu Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak lần đầu tiên bước ra làm chứng chống lại người đồng nhiệm bị lật đổ Mohammed Mursi trong một phiên tòa hôm thứ Tư ở thủ đô Cairo.

Ông Mursi và những người khác bị buộc tội dàn dựng các vụ vượt ngục và vi phạm biên giới phía đông của Ai Cập trong cuộc nổi dậy buộc ông Mubarak phải từ chức vào tháng 2 năm 2011.

Ông Mubarak đã bị bỏ tù 6 năm sau cuộc nổi dậy và được thả tự do sau khi những cáo buộc cuối cùng chống lại ông bị hủy bỏ vào tháng 3 năm ngoái. Ông Mursi chiến thắng trong một cuộc bầu cử dân chủ sau cuộc cách mạng, nhưng sau đó bị lật đổ bởi Abdel Fattah al-Sisi, hiện là tổng thống Ai Cập.

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.