RSS

Thế giới đêm qua: Tổng thống Trump thay Bộ trưởng Quốc phòng sớm 2 tháng, Mỹ-Trung điện đàm cấp thứ trưởng về thương mại

12:00 24/12/2018

Hôm nay thứ Hai ngày 24/12/2018, chúng tôi xin gửi tới quý độc giả những tin tức nổi bật của thế giới đêm qua.

Chính phủ Mỹ có thể đóng cửa tới năm 2019

Việc đóng cửa một phần chính phủ Hoa Kỳ có thể kéo dài tới tháng 1/2019, ông Mick Mulvaney, giám đốc văn phòng ngân sách của Nhà Trắng, cho biết hôm Chủ nhật, theo WSJ.

Một phần chính phủ đã bắt đầu đóng cửa vào thứ Bảy, sau khi các nhà lập pháp và Nhà Trắng không đạt được thỏa thuận về chi ngân sách cho chính phủ liên bang, trong đó điểm mấu chốt là đề xuất xây tường biên giới với Mexico của Tổng thống Trump.

Hôm Chủ nhật, Tổng thống Trump viết trên Twitter: “Cách duy nhất để ngăn chặn ma túy, các băng đảng, nạn buôn người, các phần tử tội phạm và nhiều thứ khác xâm nhập vào đất nước chúng ta là Bức tường hoặc Rào chắn [ở biên giới]. Các máy bay không người lái và tất cả những cách còn lại đều tuyệt vời và thú vị, nhưng chỉ có kiểu cũ mà tốt như Bức tường mới hiệu quả!”

Tổng thống Donald Trump rời khỏi Nhà Trắng để tham gia cuộc mít tinh Làm nước Mỹ vĩ đại trở lại ở Evansville, Ind., vào ngày 30 tháng 8 năm 2018. (Ảnh: Samira Bouaou / Đại Kỷ Nguyên tiếng Anh)
Tổng thống Donald Trump rời khỏi Nhà Trắng để tham gia cuộc mít tinh Làm nước Mỹ vĩ đại trở lại ở Evansville, Ind., vào ngày 30 tháng 8 năm 2018. (Ảnh: Samira Bouaou / Đại Kỷ Nguyên tiếng Anh)

Mỹ-Trung điện đàm cấp thứ trưởng về thương mại

Trung Quốc và Hoa Kỳ đã tổ chức một cuộc điện đàm cấp thứ trưởng vào thứ Sáu, và đạt được “sự trao đổi quan điểm sâu sắc” về tình trạng mất cân bằng thương mại và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, Bộ Thương mại Trung Quốc đăng thông tin này trên website của Bộ vào Chủ nhật, theo Đài Tiếng nói Hoa Kỳ (VOA).

Đây là cuộc điện đàm thứ hai tương tự trong vòng 1 tuần qua, VOA cho biết.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong tháng này đã đồng ý tạm ngừng cuộc chiến thương mại và hoãn thi hành lệnh tăng thuế từ ngày 1/1/2019 đối với các mặt hàng Trung Quốc xuất khẩu vào Mỹ trị giá 200 tỷ đô la.

Tổng thống Trump thay Bộ trưởng Quốc phòng sớm 2 tháng

Tổng thống Trump sẽ thay thế Bộ trưởng Quốc phòng sắp mãn nhiệm James Mattis bằng phó tướng hàng đầu của ông, Patrick Shanahan, kể từ ngày 1/1, chấm dứt nhiệm kỳ của cựu tướng quân sớm hơn 2 tháng trước khi ông Mattis dự định rời khỏi Lầu Năm Góc.

Động thái đột ngột cắt ngắn nhiệm kỳ ông Mattis được Tổng thống Trump công bố hôm Chủ nhật: “Tôi vui mừng thông báo rằng Thứ trưởng Quốc phòng rất tài năng của chúng ta, ông Patrick Shanahan, sẽ đảm nhận chức danh Bộ trưởng Quốc phòng bắt đầu từ ngày 1 tháng 1 năm 2019. Ông Patrick có một danh sách dài các thành tựu khi làm Thứ trưởng, và trước đó là làm ở Boeing. Ông ấy sẽ rất tuyệt!”

Quốc phòng Mỹ
Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis (bên trái) và Thứ trưởng Quốc phòng Patrick Shanahan trong lễ nhậm chức của ông Shanahan ngày 15/8/2017 (Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ)

Hàng ngàn người Lebanon biểu tình đòi giảm thuế

Hàng ngàn người đã xuống đường biểu tình ở Beirut hôm Chủ nhật để phản đối tình trạng kinh tế và chính trị của Lebanon, theo news4europe. Phần lớn những người biểu tình tập trung gần trụ sở chính phủ, nơi một số người mặc vest màu vàng theo cảm hứng từ các cuộc biểu tình ở Pháp. Họ yêu cầu được chăm sóc y tế miễn phí, giảm giá thực phẩm và giảm thuế.

Ngân hàng Thế giới cho biết thống kê chính thức mới nhất hiện có cho thấy gần một phần ba người Lebanon là người nghèo.

Người biểu tình Lebanon hôm 23/12/2018 (Ảnh: News4europe)

Venezuela chặn tàu thăm dò dầu khí cho Exxon

Hải quân Venezuela đã ngăn chặn một tàu thăm dò dầu cho tập đoàn Exxon Mobil Corp ở vùng biển Guyan cuối tuần qua, Bộ Ngoại giao Guyana, cho biết trong một tuyên bố, trong khi nước láng giềng Venezuela cho rằng vụ việc xảy ra trong lãnh hải của mình.

Theo Reuters, tàu Ramform Tethys, thuộc công ty Dầu khí Geo-Services (PGS) của Na Uy, đã ngừng thăm dò và quay về hướng đông sau khi bị hải quân Venezuela tiếp cận.

Guyana nói rằng Venezuela đã đồng ý từ bỏ khu vực này sau phán quyết của tòa án quốc tế vào năm 1899, nhưng Venezuela sau đó đã đi ngược lại quyết định đó. Liên Hợp Quốc đầu năm nay đã đưa ra cuộc tranh chấp này lên Tòa án Công lý Quốc tế, một động thái được Guyana hoan nghênh nhưng bị chỉ trích bởi Venezuela.

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.