RSS

Thế giới đêm qua: Ông Trump nói đàm phán với đảng Dân Chủ có thể mất thời gian

12:00 23/12/2018

Hôm nay Chủ Nhật ngày 23/12, chúng tôi xin gửi tới quý độc giả những tin tức nổi bật trên thế giới đêm qua.

Sóng thần tại Indonesia khiến 20 người thiệt mạng

Ít nhất 20 người đã thiệt mạng trong một trận sóng thần đánh vào bãi biển quanh eo Sunda ở Indonesia vào sáng sớm Chủ nhật, Cơ quan Giảm nhẹ Thiên tai (DMA) của chính phủ nước này cho biết. DMA cho biết 165 người khác đã bị thương.

Theo SMH, có suy đoán rằng trận sóng thần là do hoạt động ở Krakatoa, một hòn đảo có núi lửa ở eo biển Sudan, cách thủ đô Jakarta của Indonesia 15km về phía tây.

Năm 1883, đảo Krakatoa xảy ra một trong những vụ phun trào núi lửa nguy hiểm nhất thế giới, cướp đi mạng sống của hơn 36.000 người.

Ông Trump nói đàm phán với đảng Dân Chủ có thể mất thời gian

Hoạt động của Chính phủ Mỹ đã tạm ngưng một phần vào ngày thứ Bảy (22/12), và hiện các nghị sĩ vẫn chưa tìm được lối ra cho yêu cầu huy động ngân sách của Tổng thống Trump nhằm xây dựng bức tường biên giới với Mexico, theo The Washington Post (WP).

WP cho hay, cả Hạ và Thượng viện Hoa Kỳ đều đã có những cuộc thảo luận vào sáng thứ Bảy, nhưng không có dấu hiệu tiến triển.

Trong khi đó, cũng trong ngày thứ Bảy, ông Trump viết trên Twitter: “Tôi đang ở nhà Nhà Trắng và làm việc cật lực. Các thông tin về việc chính phủ ngừng hoạt động và về Syria hầu hết là GIẢ. Chúng tôi đang đàm phán với đảng Dân chủ về sự cần thiết của an ninh biên giới (băng đảng xã hội đen, ma túy, buôn người và nhiều vấn đề khác) nhưng có thể sẽ mất một thời gian dài”.

Pháp: Số người tham gia biểu tình “Áo vàng” giảm

Số người tham gia biểu tình “Áo vàng” ở Pháp đã giảm mạnh vào thứ Bảy (22/12) khi kỳ nghỉ Giáng sinh và Năm mới bắt đầu, theo AP. Cảnh sát Paris cho biết chỉ có 2.000 người biểu tình đã xuống đường, so với 4.000 người vào một tuần trước và 10.000 vào 2 tuần trước.

Tại cuộc biểu tình tuần này, cảnh sát đã bắt giam 142 người, ít hơn nhiều so với vài trăm người bị bắt giam hai tuần trước khi cuộc biểu tình trở nên bạo lực.

Những chiếc áo vàng đã thưa hơn vào ngày thứ Bảy (22/12). (Ảnh: AP)

Tấn công khủng bố ở Somalia làm nhiều người chết và bị thương

Cảnh sát Somalia cho biết ít nhất 22 người đã thiệt mạng và 30 người bị thương hôm thứ Bảy (22/12) sau các cuộc tấn công khủng bố gần dinh tổng thống ở thủ đô Mogadishu, theo AP.

Nhóm khủng bố Hồi giáo cực đoan al-Shabab đã tuyên bố nhận trách nhiệm đối với các cuộc tấn công.

Trong số những người thiệt mạng có một số sĩ quan cảnh sát và thường dân. Ông Mohamed Abdullahi Tuulah, phó thị trưởng của Mogadishu, cho biết một số vệ sĩ của ông đã bị giết và một nghị sĩ bị thương. Một nhà báo nổi tiếng của Somalia có tên là Awil Dahir Salad cũng đã tử vong trong vụ tấn công.

Một người bị thương sau vụ tấn công. (Ảnh: AP)

Facebook xóa 5 tài khoản gây ảnh hưởng tới bầu cử ở Mỹ

Hôm thứ Bảy (22/12), Facebook cho biết họ đã xóa 5 tài khoản của người Mỹ sử dụng mạng xã hội của họ để thực hiện những việc không đúng đắn trong cuộc bầu cử Thượng viện bang Alabama năm ngoái, theo New York Times.

Facebook không nêu đích danh 5 tài khoản bị xóa tên. Tuy nhiên, tờ The Washington Post và một số tờ báo khác những ngày gần đây đưa tin có một nhóm các chuyên gia truyền thông đã sử dụng các chiến thuật lừa đảo trong cuộc bầu cử thượng viện ở Alabama, để làm phân tán phiếu bầu của ứng viên đảng Cộng hòa, Roy S. Moore, và tập trung phiếu cho ứng viên Dân chủ Doug Jones, người đã có chiến thắng nhọc nhằn sau đó.

Một tấm biển chỉ địa điểm bầu cử ở Mỹ. (Ảnh: Getty)

Nga huy động hơn chục chiến cơ đến bán đảo Crimea

Hơn chục máy bay chiến đấu SU-27 và SU-30 của Nga hôm thứ Bảy (22/12) đã đến Crimea, giữa lúc căng thẳng gia tăng với Ukraine.

Theo Reuters, một nhân chứng cho biết người này đã nhìn thấy các máy bay phản lực hạ cánh xuống căn cứ không quân Belbek ở Crimea, bán đảo bị Nga sáp nhập từ lãnh thổ của Ukraine vào năm 2014 sau khi Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovich – vốn thân Moscow – đã trốn khỏi thủ đô Kiev vì các vụ đụng độ trên đường phố và các cuộc biểu tình bạo lực.

Căng thẳng giữa Moscow và Kiev đã tăng lên trong những tuần qua sau khi Nga bắt giữ ba tàu hải quân Ukraine và thủy thủ đoàn vào ngày 25/11 trong một sự cố mà Moscow và Kiev đổ lỗi cho nhau.

Máy bay chiến đấu S-27 của Nga (Ảnh: Twitter)

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.