RSS

Thế giới đêm qua: Trung Quốc bắt người Canada thứ 3, Mỹ tuyên bố đánh bại IS và rút khỏi Syria

12:00 20/12/2018

Hôm nay thứ Năm ngày 20/12, chúng tôi xin gửi tới quý độc giả những tin tức nổi bật trên thế giới đêm qua.

Trung Quốc bắt người Canada thứ 3 sau vụ Mạnh Vãn Châu

Một người Canada thứ ba đã bị giam giữ tại Trung Quốc sau khi Canada bắt giữ bà Mạnh Vãn Châu, giám đốc tài chính của tập đoàn Huawei Trung Quốc tại Vancouver, các quan chức chính phủ Canada cho biết hôm thứ Tư.

Hiện chưa có thông tin chi tiết về vụ bắt giữ mới nhất, nhưng Thủ tướng Canada Justin Trudeau nói rằng đó là “một trường hợp rất khác biệt” so với vụ bắt giữ nhà cựu ngoại giao Canada Michael Kovrig và doanh nhân Michael Spavor, theo CBC.

“Những người khác bị bắt đã bị cáo buộc những tội nghiêm trọng, các vấn đề liên quan đến an ninh quốc gia, tình báo, vì vậy những trường hợp đó nghiêm trọng hơn”, ông Trudeau nói bằng tiếng Pháp. “Chúng tôi hiện đang xem xét các vụ này”.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau
Thủ tướng Canada Justin Trudeau (Ảnh: Getty)

Nghị sỹ Mỹ kêu gọi nhận định cuộc đàn áp người Rohingya là tội diệt chủng

Một nhóm thượng nghị sỹ từ cả hai đảng của Hoa Kỳ hôm thứ Tư đã kêu gọi Ngoại trưởng Mike Pompeo xác định chiến dịch của quân đội Myanmar chống lại người thiểu số Rohingya là một cuộc diệt chủng, theo Reuters.

Hơn 700.000 người Rohingya đã trốn khỏi bang Rakhine của Myanmar tới nước láng giềng Bangladesh kể từ tháng 8 năm ngoái, sau khi quân đội Myanmar tiến hành cuộc đàn áp mà Liên Hợp Quốc, Hoa Kỳ, Anh và các nước khác mô tả là thanh lọc sắc tộc.

Mỹ rút quân khỏi Syria, tuyên bố đã đánh bại IS

Tổng thống Donald Trump đã bắt đầu rút quân đội Hoa Kỳ khỏi Syria, tuyên bố hôm thứ Tư rằng Mỹ đã thành công trong nhiệm vụ đánh bại tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS), theo Reuters. Các quan chức cho biết Washington đang xem xét đưa tất cả các lực lượng của Mỹ khỏi đất nước này.

“Chúng tôi đã bắt đầu đưa quân đội Hoa Kỳ về nước trong khi chúng tôi chuyển sang giai đoạn tiếp theo của chiến dịch này”, phát ngôn viên của Nhà Trắng, Sarah Sanders nói trong một tuyên bố.

Trước đó, Tổng thống Trump viết trên Twitter: “Chúng tôi đã đánh bại IS ở Syria, [mà IS là] lý do duy nhất của tôi cho việc [duy trì quân đội] ở đó”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong Vườn hồng của Nhà Trắng vào ngày 7 tháng 6 năm 2018. (Ảnh: Charlotte Cuthbertson/The Epoch Times)
Tổng thống Mỹ Donald Trump trong Vườn hồng của Nhà Trắng vào ngày 7 tháng 6 năm 2018. (Ảnh: Charlotte Cuthbertson/The Epoch Times)

Hoa Kỳ mở rộng lệnh trừng phạt Nga

Hoa Kỳ đã đưa ra các lệnh trừng phạt mới liên quan đến Nga vào thứ Tư, mở rộng danh sách đen bao gồm những cá nhân bị cho là có liên quan đến chiến dịch do Kremlin hậu thuẫn nhằm can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 và một số hành vi sai trái khác, theo Reuters.

Các biện pháp trừng phạt mới nhắm vào 15 thành viên của một cơ quan tình báo quân đội Nga và 4 tổ chức liên quan đến vụ can thiệp bầu cử, tấn công mạng vào Cơ quan chống doping thế giới và “các hoạt động ác tính” khác trên khắp thế giới, Bộ Tài chính Hoa Kỳ cho biết trong một tuyên bố trên trang web của cơ quan này.

Ukraine sẽ đưa chiến hạm tới khu vực Nga từng bắt giữ 3 tàu hải quân

Ukraine sẽ đưa tàu chiến trở lại cảng Azov Sea một lần nữa, mặc dù Nga đã bắt giữ ba tàu hải quân và thủy thủ đoàn của Ukraine trong khu vực này vào tháng trước, Reuters đưa tin từ một quan chức an ninh Ukraine cho biết hôm thứ Tư.

“Sự hung hăng của Nga sẽ không ngăn chặn kế hoạch của chúng tôi nhằm thành lập một nhóm hải quân ở Biển Azov”, theo Bộ trưởng an ninh và quốc phòng Ole Oleksandr Turchynov.

Bộ trưởng an ninh và quốc phòng Ukraine, ông Ole Oleksandr Turchynov (Ảnh: intmassmedia.com)

“Nếu chúng ta dừng lại và rút lui, Nga sẽ thực sự hoàn tất việc đánh chiếm Biển Azov, đưa ra thế giới những đường hải giới mà họ tự quyết ở Biển Đen, hợp pháp hóa việc chiếm đóng Crimea”, BBC Ukraine trích dẫn lời ông Turchynov.

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.