RSS

Thế giới đêm qua: Anh hoàn tất phương án Brexit không thỏa thuận, Chủ tịch Cuba dùng mạng xã hội

12:00 19/12/2018

Hôm nay thứ Tư ngày 19/12, chúng tôi xin tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua.

Thủ tướng Bỉ tuyên bố từ chức

Thủ tướng Bỉ, Charles Michel hôm thứ Ba (18/12) tuyên bố từ chức sau khi chính phủ của ông đánh mất đa số tại Hạ viện do sự phản đối của các đảng liên minh liên quan đến Hiệp ước di cư toàn cầu. Tuyên bố từ chức của Thủ tướng Bỉ Charles Michel và chính phủ trung hữu được đích thân ông Charles Michel đưa ra tại thủ đô Brussels sau một phiên tranh luận ở Hạ viện Bỉ.

Thủ tướng Bỉ Charles Michel. (Nguồn Rosselcdn)
Thủ tướng Bỉ Charles Michel. (Nguồn Rosselcdn)

Trong phiên tranh luận, ông Charles Michel đã nỗ lực kêu gọi các đảng phái đối lập ủng hộ chính phủ Bỉ trong một vài chủ đề quan trọng để chính phủ tiếp tục điều hành đất nước, nhưng bất thành. Điều này buộc ông Charles Michel phải tuyên bố từ chức sau khi đã giữ cương vị Thủ tướng Bỉ từ tháng 10/2014.

Tổng thống Trump ra lệnh lập Trung tâm chỉ huy vũ trụ

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Ba đã ra lệnh thành lập trung tâm chỉ huy vũ trụ, một trong những động thái hướng tới xây dựng 1 lực lượng vũ trụ. Đây sẽ là đơn vị chỉ huy tác chiến thứ 11 của Mỹ và sẽ kiểm soát các hoạt động vũ trụ quân sự.

Donald Trump
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump. (Ảnh: Fox News)

Tổng thống Donald Trmup cũng giao Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis giới thiệu nhân sự làm chỉ huy trưởng và các phó chỉ huy trưởng của trung tâm này. Các giới thiệu nhân sự sau đó sẽ phải được ông Trmup chính thức đề cử và phải vượt qua được các phiên điều trần ở Thượng viện. Một số nguồn tin cho biết bộ Quốc phòng Mỹ đang gần hoàn thiện bản dự thảo kiến nghị xây dựng 1 lực lượng vũ trụ trực thuộc Không quân Mỹ.

Anh hoàn tất phương án Brexit không thỏa thuận

Chính phủ Anh hôm thứ Ba thông báo vừa hoàn tất các kế hoạch dự phòng chuẩn bị cho kịch bản “Brexit không có thỏa thuận”, đồng thời bắt đầu khuyến cáo giới doanh nghiệp và người dân chuẩn bị trước nguy cơ nước Anh rời Liên minh châu Âu mà không có thỏa thuận nào. Các kế hoạch này bao gồm việc huy động 3.500 binh sĩ trong tình trạng trực chiến nhằm đối phó với bất kỳ vụ việc bất ngờ nào có thể xảy ra.

Brexit
Thủ tướng Anh Theresa May được Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker hoan nghênh tại Ủy ban châu Âu tại Brussels, ngày 24/11/2018. (Ảnh: AFP)

Chỉ còn hơn 100 ngày nữa là đến thời hạn dự kiến Anh sẽ rời Liên minh châu Âu, tuy nhiên Thủ tướng Anh Theresa May hiện vẫn chưa giành được sự ủng hộ của Nghị viện vốn đang chia rẽ sâu sắc về thỏa thuận mà nhà lãnh đạo này đã ký kết hồi tháng trước với Liên minh châu Âu nhằm duy trì mối quan hệ chặt chẽ với khối này.

Chủ tịch Cuba dùng mạng xã hội

Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel cho biết văn phòng của ông sẽ sớm ra mắt một trang web mới, một tài khoản Twitter và kênh Youtube như một phần trong nỗ lực khai thác kỷ nguyên kỹ thuật số nhằm truyền đạt chính sách của chính phủ tới mọi người kết nối tốt hơn.

Cuba Miguel Diaz-Canel
Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel tham dự một cuộc họp với Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tại Caracas, Venezuela, ngày 30 tháng 5 năm 2018. (Ảnh: REUTERS / Marco Bello / File Photo)

Khả năng kết nối ở Cuba đã tăng mạnh trong những năm gần đây khi chính phủ mở mạng, công viên Wi-Fi và trong tháng này đã tung ra internet di động – mặc dù rất ít nhà được kết nối với web. Diaz-Canel, người nhậm chức từ Raul Castro hồi tháng Tư, đã nói rằng điều quan trọng là chính phủ phải ủng hộ các chính sách trực tuyến của mình khi người Cuba ngày càng kết nối với web.

Uber được chấp thuận tiếp tục thử nghiệm xe tự lái

Uber Technologies Inc đã nhận được sự chấp thuận từ chính quyền bang Pennsylvania, Mỹ để tiếp tục thử nghiệm xe tự lái trên đường công cộng trong tuần này, hồ sơ nhà nước cho thấy, chín tháng sau khi chương trình này bị đình chỉ chương trình sau tai nạn chết người ở Arizona.

Một phát ngôn viên của công ty cho biết hôm thứ Ba Uber vẫn chưa tiếp tục thử nghiệm. Vào tháng 11, Uber cho biết họ đang xin phép Pennsylvania để tiếp tục thử nghiệm hơn 7 tháng sau vụ tai nạn tự lái chết người ở Arizona. Uber cho biết hồi tháng trước rằng khi thử nghiệm trở lại, họ sẽ làm như vậy với hai nhân viên ở ghế trước, cho phép hệ thống phanh tự động mọi lúc và giám sát chặt chẽ hơn các nhân tố an toàn.

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.