RSS

Thế giới đêm qua: Nhật tăng ngân sách quốc phòng chống Trung Quốc, Sân bay Anh mở cửa trở lại sau sự cố ‘mèo vờn chuột’

12:00 22/12/2018

Hôm nay thứ Bảy ngày 22/12, chúng tôi xin gửi tới quý độc giả những tin tức nổi bật trên thế giới đêm qua.

Trung Quốc cố đánh cắp tương lai của nhiều nước

Cố vấn kinh tế của Tổng thống Trump, ông Peter Navarro bày tỏ hoài nghi về triển vọng Trung Quốc đạt được thỏa thuận thương mại với Mỹ trong vòng ba tháng tới, theo CNBC.

Ông Navarro, người nổi tiếng có quan điểm cứng rắn với Trung Quốc và là tác giả của cuốn sách “Death by China” (tạm dịch: Chết bởi Trung Quốc), cho rằng hai nước sẽ khó đạt được thỏa thuận dài hạn trừ khi “Bắc Kinh đã sẵn sàng thực hiện một cuộc đại tu toàn diện về tập quán thương mại và công nghiệp”.

“Trung Quốc về cơ bản đang cố gắng đánh cắp tương lai của Nhật Bản, Hoa Kỳ và Châu Âu, bằng cách theo đuổi công nghệ của chúng ta”, ông Navarro nói trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo Nhật Bản Nikkei. (Chi tiết)

Cố vấn kinh tế Peter Navarro (bên phải) đứng nhìn Tổng thống Trump cùng với các thành viên khác trong chính phủ Mỹ (Ảnh: Getty)

Nhật tăng kỷ lục ngân sách quốc phòng nhằm chống Trung Quốc

Ngân sách quốc phòng Nhật Bản sẽ tăng lên mức kỷ lục 47 tỷ USD trong năm tài chính sắp tới để giúp Tokyo tăng cường phòng thủ tên lửa và triển khai các máy bay tàng hình nhằm chống lại Trung Quốc, theo AFP.

Khoản ngân sách quốc phòng này được phê duyệt bởi nội các của Thủ tướng Shinzo Abe và được công bố vào thứ Sáu (21/12). Chính phủ Abe cho rằng những nỗ lực này là cần thiết, trong bối cảnh những thách thức quốc phòng ngày càng tăng trong khu vực, bao gồm căng thẳng với Triều Tiên, và đặc biệt là “mối quan ngại mạnh mẽ” về sự bành trướng hiện diện quân sự của Trung Quốc. (Chi tiết)

Nhật Bản.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bắt tay Tổng thống Mỹ Donald Trump. Một trong số những nguyên do khiến Nhật Bản tăng kỷ lục ngân sách quốc phòng là áp lực từ Tổng thống Trump (Ảnh: Getty)

Tổng thống Trump cảnh báo đóng cửa chính phủ ‘rất lâu’

Tổng thống Donald Trump dự đoán chính phủ sẽ đóng cửa “rất lâu” nếu đảng Dân chủ không bỏ phiếu tài trợ cho bức tường biên giới giữa Mỹ và Mexico, một lời hứa mà ông đã cam kết với cử tri khi vận động tranh cử.

Bình luận của vị tổng thống từ đảng Cộng hòa thu hút gần 58 nghìn lượt thích trên mạng xã hội Twitter, tính tới thời điểm bài viết này được công bố.

Thượng nghị sỹ Marco Rubio viết trên Twitter rằng đảng Dân chủ đang phản đối tài trợ cho bức tường biên giới, đơn giản là vì họ muốn “từ chối trao chiến thắng cho Tổng thống [Trump]”.

Trung Quốc, Nga, Iran can thiệp bầu cử giữa nhiệm kỳ Mỹ

Giám đốc Tình báo Quốc gia Hoa Kỳ Dan Coats hôm thứ Sáu cho biết Nga, Trung Quốc và Iran, đã tìm cách gây ảnh hưởng đến cử tri Mỹ trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ 2018, theo Reuters.

Ông cho biết: “Nga và các nước khác, gồm cả Trung Quốc và Iran, đã tiến hành các hoạt động gây ảnh hưởng và chiến dịch truyền tin nhắm vào Hoa Kỳ để thúc đẩy lợi ích chiến lược của họ”.

Những phát hiện này được nêu trong một báo cáo mà ông Coats trình Tổng thống Trump và các cơ quan Mỹ có liên quan đến an ninh bầu cử, theo yêu cầu từ một lệnh hành pháp mà ông Trump ký vào tháng 9.

Giám đốc Tình báo Quốc gia Hoa Kỳ Dan Coats
Giám đốc Tình báo Quốc gia Hoa Kỳ Dan Coats (Ảnh: Getty)

Sân bay Anh Quốc mở cửa trở lại sau sự cố ‘mèo vờn chuột’

Sân bay Gatwick của Luân Đôn, Anh Quốc đã mở cửa trở lại vào thứ Sáu sau khi một kẻ phá hoại bí ẩn đã gây ra tình trạng hỗn loạn suốt 36 tiếng đối với hơn 100.000 du khách trong mùa Giáng sinh, bằng cách sử dụng máy bay không người lái để “chơi trò mèo vờn chuột với cảnh sát bắn tỉa và quân đội”, theo Reuters.

Các thiết bị bay xuất hiện gần sân bay lớn của Anh Quốc (Ảnh: Getty)

Sau cuộc gián đoạn lớn nhất tại Gatwick kể từ năm 2010, sân bay bận rộn thứ 2 của Anh Quốc cho biết khoảng 700 máy bay sẽ cất cánh vào thứ Sáu, mặc dù vẫn sẽ có tình trạng chậm trễ và hủy chuyến.

Quân đội và lính bắn tỉa đã được huy động đến sân bay này để hạ bỏ các thiết bị không người lái lượn lờ gần sân bay. Thủ phạm chưa bị bắt giữ nhưng cảnh sát cho biết họ có danh sách một số nghi phạm trong vụ việc.

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.