RSS

Thế giới đêm qua: Indonesia dùng drone tìm kiếm nạn nhân sóng thần; Syria tuyên bố bắn hạ nhiều tên lửa Israel

12:00 26/12/2018

Hôm nay thứ Tư ngày 26/12, chúng tôi xin tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua.

Indonesia dùng drone tìm kiếm nạn nhân sóng thần

Các nhân viên cứu hộ Indonesia hôm thứ Ba (25/12) đã sử dụng máy bay không người lái (drone) và chó đánh hơi để tìm kiếm những người sống sót dọc theo bờ biển phía tây bị tàn phá của đảo Java, nơi sóng thần giết chết ít nhất 429 người. Ít nhất 154 người vẫn mất tích. Hơn 1.400 người bị thương và hàng ngàn cư dân phải di chuyển lên vùng đất cao hơn, với cảnh báo thủy triều cao kéo dài đến thứ Tư.

cứu hộ
Nhân viên cứu hộ sử dụng một con chó để tìm kiếm nạn nhân giữa đống đổ nát sau khi sóng thần tấn công eo biển Sunda tại Rajabasa ở Nam Lampung, Indonesia, ngày 25 tháng 12 năm 2018. (Ảnh: REUTERS / Stringer)

Các nhân viên cứu hộ đã sử dụng máy móc hạng nặng, chó đánh hơi và máy ảnh đặc biệt để phát hiện và đào xác ra khỏi bùn và đống đổ nát dọc theo bờ biển phía tây Java dài 100km và các quan chức cho biết khu vực tìm kiếm sẽ được mở rộng về phía nam.

Syria tuyên bố bắn hạ nhiều tên lửa của Israel

Lực lượng phòng không Syria hôm thứ Ba đã đối đầu với các tên lửa của Israel bên trên Damascus và hạ gục hầu hết chúng trước khi chúng tiếp cận mục tiêu, truyền hình nhà nước dẫn lời một nguồn tin quân sự cho biết.

Syria
Khói bốc lên qua một ngọn núi nhìn từ vùng nông thôn Damascus, Syria ngày 25 tháng 12 năm 2018. (Ảnh: REUTERS / Omar Sanadiki)

“Lực lượng phòng thủ không quân của chúng ta đã đối đầu với các tên lửa thù địch được phóng bởi các máy bay chiến tranh của Israel từ phía trên lãnh thổ Lebanon và hạ gục hầu hết chúng trước khi chúng kịp tiếp cận mục tiêu”, nguồn tin quân sự tuyên bố.

Một kho vũ khí bị bắn trúng và ba binh sĩ bị thương do vụ tấn công, theo Reuters.

Tổng thống Trump ký luật tôn vinh con của người từng chỉ trích mình

Tổng thống Trump hôm thứ Ba (25/12) đã ký một dự luật đặt tên một trạm bưu điện ở Virginia theo Đại úy quân đội Hoa Kỳ Humayun Khan, người có cha mẹ từng chỉ trích ông mạnh mẽ trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016.

post-office-feature
Khizr Khan, cha của Humayun S. M. Khan, người đã bị giết khi phục vụ tại Iraq trong Quân đội Hoa Kỳ, cùng với vợ. (Ảnh: Getty)

Đại úy Khan, 27 tuổi, đã thiệt mạng trong một vụ đánh bom xe tự sát ở Baqubah, Iraq, vào ngày 8-6-2004, sau khi anh ra lệnh cho người của mình nằm xuống đất còn anh tiến về phía trước khi một chiếc taxi đến gần đơn vị của anh. Hành động của anh đã cứu sống những thuộc cấp của mình và đã được truy tặng một Ngôi sao đồng và Trái tim tím.

Luật đổi tên bưu điện của Trung tâm mua sắm Barracks Road, tại 2150 Phố Wise, thành Bưu điện Đại úy Humayun Khan.

Khủng bố đẫm máu ở Afghanistan

Hôm thứ Ba, Bộ Y tế Afghanistan cho biết số người thiệt mạng trong vụ tấn công bằng súng và đánh bom liều chết nhằm vào khu cơ quan chính phủ tại thủ đô Kabul lên tới 43 người.

Afghanistan
Binh sĩ Afghanistan phong tỏa các tuyến phố thủ đô Kabul sau vụ tấn công đẫm máu. (Ảnh: Reuters)

Lực lượng an ninh Afghanistan đã tiêu diệt 3 kẻ tấn công và giải thoát hơn 350 người bị mắc kẹt trong khu vực này. Đối tượng kích hoạt quả bom xe trong vụ tấn công cũng đã thiệt mạng. Hiện vẫn chưa có tổ chức nào nhận thực hiện vụ tấn công. Đây được cho là vụ tấn công đẫm máu nhất tại thủ đô Kabul kể từ sau vụ đánh bom liều chết tại một buổi lễ tôn giáo hồi tháng trước khiến 55 người thiệt mạng.

Đánh bom và bắn cảnh sát tại miền nam Thái Lan

Hôm thứ Ba, ít nhất 1 cảnh sát thiệt mạng, 5 người khác bị thương trong một vụ tấn công bằng bom tại tỉnh Narathiwat, miền Nam Thái Lan. Theo các nguồn tin địa phương, quả bom phát nổ tại khu vực đối diện với đồn cảnh sát tại tỉnh Narathiwat, tiếp đó một nhóm đối tượng có vũ trang đã nã súng vào một xe cảnh sát. Những người bị thương đã được đưa đến bệnh viện. Cảnh sát cũng đã tìm thấy nhiều khẩu súng M16 cùng 20kg thuốc nổ.

Thailand
Xe cảnh sát có nhiều vết đạn sau vụ tấn công. (Ảnh: Waedao Harai/Xinhua)

Khu vực miền Nam Thái Lan thường xảy ra tình trạng xung đột do một số nhóm ly khai hoạt động đòi thiết lập một nhà nước Hồi giáo riêng. Các nhóm này tiến hành nhiều hoạt động chống quân đội chính phủ trong hơn 10 năm qua tại các tỉnh Yala, Pattanni, Naratkhivat và Songkhla.

Tổng thống Trump ra điều kiện về bức tường biên giới

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Ba tuyên bố việc chính phủ liên bang nước này đóng cửa một phần sẽ kéo dài cho đến khi yêu cầu của ông về cấp ngân sách cho bức tường biên giới giữa Mỹ – Mexico được đáp ứng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Đệ nhất Phu nhân Melania gửi Thông điệp Giáng sinh 2018 (Ảnh: Youtube)
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Đệ nhất Phu nhân Melania gửi Thông điệp Giáng sinh 2018 (Ảnh: Youtube)

Phát biểu sau khi có cuộc nói chuyện qua video với binh lính Mỹ nhân Giáng sinh, Tổng thống Trump cho hay không thể biết được thời điểm Chính phủ Mỹ mở cửa trở lại, nhấn mạnh điều này chỉ có thể xảy ra cho đến khi đạt được thỏa thuận về ngân sách cho việc xây dựng bức tường biên giới giữa Mỹ và Mexico nhằm ngăn chặn người di cư tràn vào nước này.

Bên cạnh đó, người đứng đầu Nhà Trắng cũng chỉ trích việc tăng lãi suất của Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ, cho rằng kế hoạch này là quá nhanh.

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.