RSS

Thế giới đêm qua: Tàu sân bay Mỹ thị uy Trung Quốc trên Biển Đông, Mexico bị cướp hơn 2 triệu đô giữa ban ngày

12:00 07/08/2019

Hôm nay thứ Tư ngày 7/8, sau đây là tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua.

Doanh nghiệp Trung Quốc đang ‘khổ sở’ với chính sách thuế của ông Trump

Các doanh nghiệp sản xuất các mặt hàng xuất khẩu truyền thông ở vùng đồng bằng Châu Giang, Trung Quốc, đang phải vật lộn để vượt qua những khó khăn do ảnh hưởng từ chính sách thuế quan của chính quyền Trump, theo SCMP.

Nhiều doanh nghiệp đã buộc phải thu hẹp sản xuất, sa thải nhân công, còn một số đang tăng tốc di dời hoạt động sản xuất sang nước khác để tránh thuế cao.

Mũ bảo hiểm Trung Quốc có vào thị trường Mỹ từ tháng sau sẽ bị đánh thuế 10%. (Ảnh: Handout)

Nếu Tổng thống Trump thực hiện kế hoạch đánh thuế 10% với phần hàng còn lại nhập từ Trung Quốc sẽ ảnh hưởng rất lớn tới nhiều sản phẩm xuất khẩu của nước này, trong đó có đồ chơi, giày, mũ bảo hiểm, v.v, theo ông Chai Kwong-wah, phó chủ tịch một Hiệp hội thương mại tại Hồng Kông. Hiệp hội của ông gồm 12.000 thành viên, nhiều trong số này đang có nhà máy sản xuất tại Trung Quốc.

Mỹ sẽ trừng phạt các doanh nghiệp quốc tế làm ăn với chế độ Maduro

Cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ John Bolton, trong một hội nghị ở thủ đô Lima của Peru, hôm thứ Ba, nói rằng Washington sẵn sàng áp các biện pháp trừng phạt đối với bất kỳ doanh nghiệp quốc tế nào làm ăn với chính phủ Nicolas Maduro ở Venezuela, theo Reuters.

Ông Bolton nhấn mạnh rằng quốc tế cần có hành động cứng rắn hơn nữa để đẩy nhanh quá trình chuyển giao quyền lực ở Venezuela, khi khủng hoảng ở quốc gia Nam Mỹ từng rất thịnh vượng đã buộc hơn 4 triệu người phải rời bỏ nhà cửa để tị nạn.

“Chúng tôi sẽ gửi đi một thông điệp cho các bên thứ ba muốn làm ăn với chế độ Maduro: hãy hết sức thận trọng”, ông Bolton nói.

Cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ John Bolton. (Ảnh: Reuters)

Mexico: Cơ sở sản xuất tiền xu bị cướp 2,5 triệu đô

Các tên cướp có vũ trang đã đột nhập vào một nhà máy sản xuất tiền xu của chính phủ Mexico hôm thứ Ba và lấy đi số tiền vàng trị giá hơn 2 triệu đô la, Reuters dẫn lời các quan chức an ninh nước này.

Nhóm cướp này gồm 2 người đã đột nhập khó tiền Casa de Moneda vào buổi sáng sau khi quật ngã một bảo vệ xuống đất và lấy súng của anh ta. Một tên cướp sau đó đã đi tới hầm, mở cửa và lấy đi 1.567 đồng tiền vàng.

Cảnh sát xuất hiện bên ngoài hiện trường vụ cướp tiền vàng ở Mexico ngày 6/8/2019. (Ảnh: Reuters)

Các đồng tiền vàng được gọi là các centenario, mỗi đồng có mệnh giá 50 peso, nhưng được giao dịch với giá 31.500 peso (1.610 đô la, khoảng 37 triệu đồng Việt Nam), theo ngân hàng Banorte của Mexico. Theo đó, tổng giá trị của ba lô tiền bị cướp lên đến ít nhất 2,5 triệu đô la. (Chi tiết)

Kim Jong Un lên tiếng về việc phóng tên lửa

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un nói rằng việc phóng tên lửa dẫn đường chiến thuật hôm thứ Ba là lời cảnh báo đối với các cuộc tập trận quân sự chung Mỹ-Hàn, Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên, KCNA, đưa tin sáng sớm nay.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. (Ảnh: Reuters)

Ở chiều ngược lại, hôm thứ Ba, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, John Bolton, đã nhắc nhở Triều Tiên về cam kết của ông Kim về việc không phóng tên lửa liên lục địa, sau khi Bình Nhưỡng liên tục bắn tên lửa tầm ngắn ra biển Hoa Đông và đe dọa tìm “một con đường mới”.

Tàu sân bay Mỹ thị uy trên Biển Đông khi Trung Quốc tập trận phi pháp

Hải quân Hoa Kỳ đã cử một tàu sân bay đi qua Biển Đông hôm thứ Ba (6/8), khi Trung Quốc khai mạc cuộc tập trận phi pháp kéo dài 2 ngày trong khu vực quần đảo Hoàng Sa.

Theo hãng tin AP, hải quân Hoa Kỳ đã sử dụng máy bay để đưa một nhóm các tướng lĩnh, quan chức và nhà báo Philippines, lên tàu sân bay USS Ronald Reagan và tham gia hành trình trên Biển Đông. Tại đây, họ được quan sát các máy bay chiến đấu cất cánh từ tàu sân bay và trình diễn trên không.

Tàu sân bay USS Ronald Reagan (Ảnh: US Navy)

Theo báo The Hill, động thái của tàu Reagan là một “cuộc trình diễn lực lượng chống lại sự hung hăng của Trung Quốc”.

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.