RSS

Thế giới đêm qua: Tổng thống Philippines nói Trung Quốc ‘sai trái’, Người Cuba vui mừng khi internet phủ sóng cả nước trong 8 giờ

11:30 15/08/2018

Hôm nay thứ Tư ngày 15/8, chúng tôi xin tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua.

Tổng thống Philippines nói Trung Quốc ‘sai trái’

Trong một tuyên bố mạnh mẽ và hiếm hoi về Biển Đông, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nói Trung Quốc sai trái khi tự nhận chủ quyền đối với vùng trời phía trên các đảo nhân tạo mà họ xây dựng trong khu vực.

Philippines Rodrigo Duterte
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte (Ảnh: Philstar)

“Các vị không thể tạo ra một hòn đảo và các vị nói rằng vùng trời phía trên hòn đảo nhân tạo đó là của riêng mình. Điều đó là sai vì chúng tôi nhìn nhận đó là vùng biển quốc tế”, ông Duterte nói với các doanh nhân và các nhà ngoại giao trong một bài phát biểu tại Malacañang, theo AFP.

Người Cuba vui mừng khi internet phủ sóng cả nước

Chính phủ Cuba cho biết họ đã cung cấp internet miễn phí cho hơn 5 triệu người sử dụng ĐTDĐ vào thứ Ba (14/8 – giờ địa phương), trong một cuộc thử nghiệm kéo dài 8 giờ trước khi ra mắt dịch vụ thu tiền.

Trên các đường phố của Havana, người dùng di động cho biết họ hài lòng về ngày Internet miễn phí, ngay cả khi một số người phàn nàn rằng kết nối chậm hơn bình thường.

Cuba
Hướng dẫn viên du lịch Daniel Hernandez, 26 tuổi, ngồi trên chiếc xe hơi do Nga sản xuất khi nói chuyện với bạn gái của mình đang sống ở Anh, tại một điểm truy cập internet ở Havana, Cuba, ngày 24/9/2017. (Ảnh: REUTERS / Alexandre Meneghini)

“Đây là tin tuyệt vời bởi vì chúng tôi có thể nói chuyện với gia đình ở nước ngoài mà không cần đi đến các điểm WiFi cụ thể, có sự thân mật hơn”, người lái xe taxi Andres Peraza nói. 40% người Cuba có người thân sống ở nước ngoài.

Venezuela bắt thêm các lãnh đạo quân sự

Ngày 14/8, chính quyền Venezuela nói đã bắt giữ thêm 14 người liên quan đến một nỗ lực ám sát tổng thống bằng thiết bị bay không người lái (drone). Trong số những người bị giam giữ là một vị tướng và một đại tá của Cảnh sát Quốc gia.

Tổng thống Nicolas Maduro
Tổng thống Nicolas Maduro. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Nicolas Maduro đã cáo buộc các chính trị gia đối lập và láng giềng Colombia âm mưu giết ông và đã ban hành 27 lệnh bắt giữ. Những người bị bắt giữ cho đến nay bao gồm một nhà lập pháp và một vài thanh niên. Các nhà chức trách Venezuela nói các nghi phạm khác vẫn còn lớn, nhiều người ở láng giềng Colombia và Hoa Kỳ. Venezuela hiện có hơn 200 tù nhân chính trị trong nhà tù.

Nỗ lực cứu hộ sau khi sập cầu ở Ý

Những người cứu hộ ở thành phố Genoa của tây bắc Ý đang tìm kiếm xuyên đêm những người sống sót sau sự cố sụp cầu đường cao tốc. Cảnh sát cho biết ít nhất 35 người thiệt mạng và nhiều người bị thương nặng, khi hàng chục xe cộ rơi xuống 45m.

sập cầu
(Ảnh: EPA)

Các báo cáo nói rằng tiếng kêu có thể được nghe thấy từ những người bị mắc kẹt trong các mảnh vụn. 12 người được cho là mất tích. Khoảng 300 nhân viên cứu hỏa từ khắp nước Ý đã sử dụng những con chó và dụng cụ leo núi để tìm kiếm. Hàng trăm người đã được sơ tán vì lo ngại các phần khác của cây cầu có thể rơi.

Mỹ dọa tăng trừng phạt nếu Thổ Nhĩ Kỳ không thả mục sư Brunson

Một quan chức Nhà Trắng ngày 14/8 cho biết Mỹ cảnh báo sẽ gia tăng sức ép kinh tế nếu Thổ Nhĩ Kỳ từ chối thả mục sư Andrew Brunson của nước này. Cảnh báo được đưa ra sau khi Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton có cuộc gặp riêng với Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ Serdar Kilic liên quan tới mục sư Brunson, người đang bị Thổ Nhĩ Kỳ giam giữ.

mỹ-thổ
Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tại Hội nghị thượng đỉnh NATO ở Brussels. (Ảnh: Reuters)

Theo một quan chức Nhà Trắng, các cuộc đàm phán giữa hai bên vẫn chưa có tiến triển và chính phủ Mỹ sẽ không nhượng bộ trong vấn đề này. Các bước tiếp theo của Mỹ có thể là gia tăng sức ép kinh tế cho tới khi Thổ Nhĩ Kỳ thả mục sư người Mỹ. Trước đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi cấm iPhone và đồ dùng công nghệ Mỹ.

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.