RSS

Thế giới đêm qua: Tổng thống Trump nói Iran ‘không có gì ngoài rắc rối’

12:00 20/07/2019

Hôm nay thứ Bảy ngày 20/7, sau đây là tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua.

Iran bắt giữ 2 tàu của Anh ở eo biển Hormuz

Bộ trưởng Ngoại giao Anh cho biết chính quyền Iran đã bắt giữ hai tàu của nước này hôm thứ Sáu tại eo biển Hormuz, một hành động báo hiệu sự leo thang trong tuyến đường thủy chiến lược vốn đã trở thành một điểm nóng trong căng thẳng giữa Tehran và phương Tây, theo AP.

Bộ trưởng Ngoại giao Jeremy Hunt cho biết một trong những con tàu bị bắt giữ mang cờ Anh và chiếc còn lại mang cờ Liberia. Các thành viên phi hành đoàn bao gồm nhiều quốc tịch nhưng có thể không bao gồm các công dân Anh.

“Những vụ bắt giữ này là không thể chấp nhận được”, ông Hunt cho biết khi tham gia một cuộc họp khẩn cấp của chính phủ để thảo luận về việc giải phóng hai tàu và thủy thủ đoàn của họ. “Một điều cần thiết là tự do hàng hải được duy trì và tất cả các tàu có thể di chuyển an toàn và tự do trong khu vực”.

tàu chở dầu Stena Impero của Anh tại một địa điểm không xác định, được cho là đã bị Iran bắt giữ. (Ảnh: AP)

Tổng thống Trump nói Iran “không có gì ngoài rắc rối”

Tổng thống Donald Trump nói rằng Iran không có gì ngoài rắc rối. Tuy nhiên, Tổng thống cũng nói rằng ông nghĩ rằng cuộc chiến với Teheran cuối cùng sẽ giải quyết vấn đề “một cách rất tốt đẹp”, theo AP.

Ông Trump đã nói chuyện với các phóng viên tại Nhà Trắng hôm thứ Sáu khi Bộ trưởng Ngoại giao Anh Jeremy Hunt xác nhận Iran đã bắt giữ một tàu mang cờ Anh và một tàu Liberia ở eo biển Hormuz.

Tổng thống Donald Trump phát biểu trong buổi lễ, nơi Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte tặng lá cờ 48 sao bay trên một tàu Hải quân Hoa Kỳ. (Ảnh: AP)

Cathay Pacific hoàn tất việc tiếp quản hãng hàng không HK Express

Cathay Pacific Airlines đã hoàn tất việc tiếp quản hãng hàng không giá rẻ duy nhất của Hồng Kông, HK Express, công ty đã công bố vào tối thứ Sáu, kiểm soát ba trong số bốn hãng hàng không hành khách thương mại của thành phố, theo SCMP.

Việc mua lại diễn ra khi hãng hàng không lớn nhất của thành phố phải đối mặt với áp lực cạnh tranh mới trên các tuyến đường dài, việc tiếp quản cho phép hãng vận tải tăng cường hoạt động kinh doanh trong khu vực để hạn chế thách thức từ các đối thủ.

Cathay Pacific đã đưa ra một giá thầu tiếp quản cho HK Express, được Tập đoàn HNA của Trung Quốc hỗ trợ vào ngày 27/3 và nắm quyền kiểm soát hoàn toàn doanh nghiệp sau khi trả 4,93 tỷ đô la Hồng Kông (630 triệu đô la Mỹ).

HK Express bắt đầu chỉ với năm máy bay vào năm 2014 nhưng hiện đã bay đến 27 điểm. (Ảnh: Winson Wong)

Các chuyến thăm cấp cao của Tổng thống Đài Loan ở Mỹ luôn được chú ý và gửi báo cáo tới Bắc Kinh

Đối với hầu hết du khách quốc tế, một điểm quá cảnh là một sự bất tiện trên đường đến đích. Đối với Đài Loan, một điểm quá cảnh có thể là phần quan trọng nhất của chuyến đi, theo SCMP.

Bắc Kinh, vốn coi Đài Loan là một tỉnh ly khai, đã lớn tiếng phản đối các điểm dừng chân ở Mỹ của Tổng thống Thái Anh Văn.

Phản ứng của Bắc Kinh đối với chuyến đi hiện tại của bà Thái tương đối im lặng, mặc dù các chiến thuật gây áp lực trong quá khứ có thể được nhìn thấy trong các tài liệu mà SCMP thu thập được.

Trong chuyến quá cảnh gần đây nhất ở Mỹ, bà Thái đã gặp gỡ các đại sứ, thượng nghị sĩ, quan chức hành chính. Bà đã có những bài phát biểu và đối mặt với những người biểu tình ủng hộ Bắc Kinh. Những diễn biến này xảy ra sau khi Hoa Kỳ chấp thuận việc bán số lượng vũ khí trị giá 2 tỷ USD cho Đài Loan.

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn phát biểu trong một diễn đàn tại Đại học Columbia ở New York vào ngày 12 tháng 7. (Ảnh: EPA-EFE / Văn phòng Tổng thống Đài Loan)

Hai người thiệt mạng, 12 người mất tích sau vụ nổ lớn tại nhà máy khí đốt ở miền trung Trung Quốc

Một vụ nổ lớn làm rung chuyển một nhà máy khí đốt ở miền trung Trung Quốc hôm thứ Sáu, làm ít nhất hai người thiệt mạng và 18 người bị thương nặng, truyền thông địa phương đưa tin vào cuối ngày thứ Sáu, theo SCMP.

Mười hai người vẫn chưa được giải cứu sau vụ nổ ở Yima, tỉnh Hà Nam, trang tin tức trực tuyến Theapers.cn đưa tin.

Tân Hoa Xã cho biết vụ nổ xảy ra tại đơn vị tách khí của nhà máy của Tập đoàn khí đốt than Hà Nam, chứ không phải trong khu vực bể chứa khí, trích dẫn một nguồn tin trong chính quyền thành phố Yima. Tất cả việc sản xuất tại nhà máy đã được dừng lại.

Khói cuồn cuộn từ nhà máy của Tập đoàn than đá Hà Nam ở Yima. (Ảnh: Weibo / 163.com)

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.