RSS

Tổng thống Trump ra sắc lệnh cấm Huawei, ZTE

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Tư (15/5) đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia đối với thiết bị viễn thông do các công ty có nguy cơ gây ra an ninh quốc gia sản xuất, một hành động được hiểu rộng rãi nhằm nhắm vào công ty Trung Quốc ZTE và Huawei trong nỗ lực đóng băng những công ty này khỏi thị trường 5G.

Sắc lệnh hành pháp viện dẫn Đạo luật Quyền lực Kinh tế Khẩn cấp Quốc gia, trong đó trao quyền cho tổng thống điều chỉnh chính sách thương mại để đối phó với tình trạng khẩn cấp quốc gia đe dọa Mỹ. Sắc lệnh sẽ chỉ đạo Bộ Thương mại, phối hợp với các cơ quan chính phủ khác, lên kế hoạch triển khai, nhằm ngăn chặn mọi giao dịch có thể gây ra rủi ro phá hoại công nghệ và dịch vụ CNTT hoặc truyền thông quốc gia.

Trump
Tổng thống Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia đối với thiết bị viễn thông do các công ty có nguy cơ gây ra an ninh quốc gia sản xuất. (Ảnh: REUTERS)

Mặc dù, sắc lệnh trên không nêu cụ thể tên của quốc gia hay công ty bị cấm, nhưng trước đó, chính quyền Tổng thống Trump đã liên tục gọi các đại gia viễn thông Trung Quốc như ZTE hay Huawei là mối đe dọa tiềm tàng đối với Mỹ, đặc biệt là sự phát triển công nghệ 5G của họ. Mỹ từ lâu tin rằng các thiết bị do tập đoàn Huawei chế tạo có thể được chính quyền Trung Quốc sử dụng cho mục đích gián điệp.

Huawei bị đưa vào danh sách đen thương mại của Mỹ

Bộ Thương mại Hoa Kỳ cho biết hôm thứ Tư rằng họ sẽ bổ sung Huawei Technologies Co Ltd và 70 chi nhánh vào cái gọi là “Danh sách thực thể” – một động thái cấm gã khổng lồ viễn thông mua các bộ phận và linh kiện từ các công ty Mỹ mà không có sự chấp thuận của chính phủ Hoa Kỳ.

Các quan chức Hoa Kỳ nói với Reuters rằng quyết định cũng sẽ gây khó khăn, hoặc cấm cửa, Huawei bán một số sản phẩm vì phụ thuộc vào các nhà cung cấp của Hoa Kỳ. Theo quy định sẽ có hiệu lực trong những ngày tới, Huawei sẽ cần giấy phép của chính phủ Hoa Kỳ để mua công nghệ Mỹ. Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross cho biết trong một tuyên bố, Tổng thống Donald Trump đã ủng hộ quyết định rằng sẽ ngăn chặn công nghệ Mỹ không được sử dụng bởi các thực thể nước ngoài theo cách có khả năng làm suy yếu an ninh quốc gia hoặc lợi ích chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ.

Huawei
Logo của Huawei được nhìn thấy tại phòng trưng bày của nó ở Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc ngày 29 tháng 3 năm 2019. (REUTERS / Tyrone Siu / File Photo)

Động thái mạnh mẽ này diễn ra khi chính quyền Trump đã vận động mạnh mẽ các quốc gia khác không sử dụng thiết bị Huawei trong mạng 5G thế hệ tiếp theo và chỉ vài ngày sau khi chính quyền Trump áp đặt thuế quan mới đối với hàng hóa Trung Quốc trong bối cảnh chiến tranh thương mại leo thang.

Chính phủ và phe nổi dậy Venezuela tới Na Uy để đàm phán

Đại diện chính phủ Venezuela và phe nổi dậy đã tới Na Uy để thảo luận về các lựa chọn tiềm năng sau cuộc nổi dậy thất bại chống lại Tổng thống Nicolas Maduro, theo bốn nguồn tin đối lập quen thuộc với tình hình. Các chuyến đi cho thấy hai bên có thể đang tìm kiếm một cách tiếp cận mới sau thất bại nhiều lần đối thoại giữa phe đối lập và Đảng Xã hội cầm quyền trong bối cảnh khủng hoảng chính trị leo thang liên tục.

Các quan chức chính phủ hàng đầu của Venezuela đã tổ chức các cuộc đàm phán trong năm nay để tạo ra một chính phủ chuyển tiếp không bao gồm Maduro, Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ John Bolton và những người khác đã nói. Những nỗ lực đó đã sụp đổ sau khi phe nổi dậy kêu gọi quân đội Venezuela, nổi dậy chống lại Maduro vào ngày 30/4, theo các nguồn tin của phe đối lập.

Venezuela
Chủ tịch Quốc hội kiêm Tổng thống lâm thời Venezuela Juan Guaido và Tổng thống tiếm quyền Nicolas Maduro (Ảnh: Getty)

Nhà lập pháp nổi dậy Stalin Gonzalez, cùng với các cố vấn chính trị Gerardo Blyde và Fernando Martinez cũng đã tới Na Uy, nơi các nhà chức trách đã tham gia vào hòa giải xung đột, bao gồm hỗ trợ cho thỏa thuận hòa bình Colombia 2016 giữa chính phủ và phiến quân FARC.

Mỹ rút nhân viên khỏi Iraq vì lo ngại Iran

Máy bay trực thăng chở nhân viên Hoa Kỳ ra khỏi Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad hôm thứ Tư do mối lo ngại rõ ràng về các mối đe dọa từ Iran, nước bị Mỹ cáo buộc đã khuyến khích các cuộc tấn công bốn tàu chở dầu ở Vịnh hôm Chủ nhật (12/5).

Việc phá hoại các tàu chở dầu cho đến nay không ai nhận trách nhiệm, và thông báo của Ả Rập Xê-út vào thứ Ba rằng máy bay không người lái vũ trang đã tấn công hai trạm bơm dầu của nó đã làm dấy lên mối lo ngại Washington và Tehran có thể đang tiến tới xung đột.

Iran
Tổng thống Iran Hassan Rouhani phát biểu tại Bandar Kangan, Iran ngày 17/3/2019. (Ảnh: Reuters)

Một nguồn tin của chính phủ Hoa Kỳ cho biết các chuyên gia an ninh Mỹ tin rằng Iran đã hỗ trợ cho các cuộc tấn công tàu chở dầu, đã tấn công hai tàu chở dầu thô của Saudi, một sà lan chứa nhiên liệu được gắn cờ của UAE và một tàu chở dầu sản phẩm có đăng ký của Na Uy ở ngoài khơi eo biển Hormuz.

Mỹ đình chỉ các chuyến bay giữa Hoa Kỳ và Venezuela

Bộ Giao thông Vận tải Hoa Kỳ hôm thứ Tư đã ra lệnh đình chỉ tất cả các chuyến bay chở khách và hàng hóa thương mại giữa Hoa Kỳ và Venezuela, trích dẫn các báo cáo về tình trạng bất ổn và bạo lực quanh các sân bay ở quốc gia Nam Mỹ này.

Nhiều hãng hàng không quốc tế đã ngừng bay đến Venezuela vì lo ngại về an ninh và tranh chấp về tiền mà họ nói rằng chính phủ nợ họ. Nhưng các hãng hàng không trong nước, bao gồm Laser Airlines và Avior Airlines, đã cung cấp dịch vụ đến Miami.

Một số người Venezuela cũng bày tỏ lo ngại về tác động của lệnh cấm đối với người nhận thực phẩm và các thứ khác thông qua máy bay chở hàng từ người thân ở nước ngoài để giúp họ vượt qua khủng hoảng nhân đạo. Trong một lá thư gửi Bộ Giao thông vận tải yêu cầu tạm dừng, Bộ An ninh Nội địa cho biết các điều kiện tại Venezuela đe dọa sự an toàn và an ninh của hành khách, máy bay và phi hành đoàn đi đến hoặc từ quốc gia đó.

Sudan bắn súng dẹp biểu tình

Ít nhất 9 người đã bị thương vào thứ Tư khi các lực lượng Sudan sử dụng đạn dược để dẹp người biểu tình ở trung tâm Khartoum, một nhóm biểu tình cho biết, và các cuộc đàm phán nhằm thiết lập một cơ quan để dẫn dắt quá trình chuyển tiếp dân chủ ở Sudan bị đình chỉ vô thời hạn.

Người phát ngôn của Hiệp hội Chuyên gia Sudan (SPA), nhóm đã khởi xướng nhiều tháng biểu tình dẫn đến việc loại bỏ quân đội của Tổng thống Omar al-Bashir vào tháng trước, cho biết: Chúng tôi buộc Hội đồng Quân sự chịu trách nhiệm tấn công thường dân. Amjad Farid nói với Reuters, họ đang sử dụng các phương pháp tương tự như chế độ trước đó để đối phó với phiến quân.

Sudan
Người biểu tình Sudan dựng lên một hàng rào dọc theo đường phố trong các cuộc biểu tình ở trung tâm Khartoum, Sudan ngày 15 tháng 5 năm 2019. (REUTERS / Stringer)

Hội đồng quân sự chuyển tiếp (TMC), đã tiếp quản sau khi lật đổ và bỏ tù Bashir, cho biết họ sẽ không tha thứ cho việc đóng cửa các con đường và cầu chính của Khartoum bởi những người biểu tình nhưng hứa sẽ không sử dụng vũ lực để giải tán các cuộc biểu tình ngồi.

Mexico nói gần đạt thỏa thuận thuế quan kim loại với Hoa Kỳ

Mexico gần giải quyết tranh chấp với Hoa Kỳ về thuế thép và nhôm mà không có hạn ngạch nhưng đang chờ Canada đạt được thỏa thuận tương tự trước khi hoàn thành nó, quan chức thương mại hàng đầu Mexico cho biết hôm thứ Tư.

Jesus Seade, Thứ trưởng Ngoại giao Mexico tại Bắc Mỹ, nói với các mạng truyền hình Canada rằng một thỏa thuận để loại bỏ thuế quan gần như đã được thực hiện, nhưng ông muốn Canada ở vị trí tương tự trong các cuộc đàm phán với Washington.

Mexico
Thứ trưởng phụ trách Bắc Mỹ Jesus Seade trong Hội nghị thượng đỉnh tài chính Mexico lần thứ 14 tại Mexico City, Mexico, ngày 30 tháng 4 năm 2019. (REUTERS / Edgard Garrido / File Photo)

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Steven Mnuchin cho biết tại Washington hôm thứ Tư rằng một giải pháp tranh chấp thuế quan ba bên đã gần kề, nhưng Bộ trưởng Ngoại giao Canada đã tránh bình luận trực tiếp về triển vọng cho một thỏa thuận.

SpaceX triển khai vệ tinh đầu tiên cho dịch vụ internet Starlink

Hãng SpaceX dự kiến ​​sẽ phóng 60 vệ tinh nhỏ lên quỹ đạo Trái đất thấp vào thứ Tư, một phần trong kế hoạch bán dịch vụ Internet siêu mạnh từ vũ trụ để tài trợ cho tham vọng liên hành tinh của tỷ phú Elon Musk.

Musk cho biết ông hy vọng doanh thu dịch vụ ra mắt sẽ đạt khoảng 3 tỷ đô la mỗi năm, làm cho Starlink trở thành chìa khóa để tạo ra tiền mặt mà SpaceX cần để tài trợ cho giấc mơ lớn hơn của Musk là phát triển một tàu mới có khả năng đưa khách du lịch lên mặt trăng và cuối cùng cố gắng thuộc địa hóa sao Hỏa.

SpaceX
Một tên lửa SpaceX Falcon 9 (giữa, ở vị trí nằm ngang), sẵn sàng cho nhiệm vụ tiếp tế cho Trạm vũ trụ quốc tế trên bệ phóng lịch sử 39A tại Trung tâm vũ trụ Kennedy ở Cape Canaveral, Florida, Mỹ, tháng 2 17, 2017. (REUTERS / Joe Skipper)

“Chúng tôi nghĩ rằng đây là một bước đệm quan trọng trên con đường thành lập một thành phố tự duy trì trên sao Hỏa và một căn cứ trên mặt trăng”, ông Keith Musk nói.

Nghị viện không có quyền ‘làm lại’ cuộc điều tra Trump-Nga

Nghị viện không có quyền tiến hành một cuộc “điều tra lại” về cuộc điều tra của Công tố viên đặc biệt Robert Mueller về cáo buộc thông đồng Trump-Nga, Nhà Trắng cho biết trong một lá thư gửi Nghị viên do đảng Dân chủ cầm đầu.

Bức thư ngày 15/5 từ Cố vấn Nhà Trắng Pat Cipollone gửi Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Jerrold Nadler nói rằng ủy ban chủ yếu nhằm mục tiêu chính trị với Tổng thống Donald Trump, không phục vụ mục đích lập pháp hợp pháp. Bức thư đã được soạn thảo để đáp ứng yêu cầu ngày 4/3 đối với các tài liệu từ Nadler, người đang điều hành một cuộc điều tra của nghị viện về các cáo buộc cản trở công lý, tham nhũng công cộng và lạm quyền khác.

“Nhà Trắng sẽ không tham gia vào ‘cuộc điều tra’ của ủy ban mà gạt bỏ kết luận của Bộ Tư pháp sau một nỗ lực kéo dài hai năm để ủng hộ nhà hát chính trị được chuẩn bị trước để đạt được kết quả sai lầm và sai lầm”, lá thư 12 trang viết.

Phố Wall đóng cửa cao hơn khi lo lắng thương mại hạ nhiệt

Chứng khoán Mỹ đóng cửa cao hơn vào thứ Tư khi các báo cáo cho rằng Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump sẽ không áp dụng thuế quan đối với ô tô nhập khẩu và các bộ phận, làm giảm bớt lo ngại tăng trưởng ngay cả khi dữ liệu kinh tế làm các nhà đầu tư thất vọng.

Tất cả ba chỉ số chính của Hoa Kỳ đều chứng kiến ​​ngày tăng thứ hai liên tiếp sau đợt bán tháo thứ hai, nhưng S&P 500 vẫn thấp hơn 3% so với mức cao nhất mọi thời đại của nó chỉ hơn hai tuần trước. Triển vọng hoãn thuế sáu tháng đối với ô tô và phụ tùng ô tô nhập khẩu, cùng với Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin nhận xét rằng ông hy vọng các cuộc đàm phán thương mại sẽ sớm được tiếp tục tại Trung Quốc, đã được các nhà đầu tư chào đón.

NYSE
(ẢNh: Reuters)

Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones tăng 115,97 điểm, tương đương 0,45%, lên 25.648,02 điểm; S&P 500 tăng 16,55 điểm, tương đương 0,58%, lên 2.850,96 điểm; và Nasdaq Composite tăng 87,65 điểm, tương đương 1,13%, lên 7.822,15 điểm. Với 455 công ty thuộc S&P 500 đã có kết quả, mùa thu nhập quý đầu tiên đang đi xuống. Trong số những công ty đã báo cáo, 75,2% có kỳ vọng tốt nhất.

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.